Cục phó Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh:

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Thái Nguyên được đánh giá rất thuận tiện để trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu Phú Thọ: Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại và việc triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên có lợi thế trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử
Ngày 15/8, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Cấn Dũng

Để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh lần thứ XX đề ra: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân từ 8%/năm trở lên; cơ cấu kinh tế năm 2025 (công nghiệp, xây dựng 61%; dịch vụ 31%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 8%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân từ 9%/năm trở lên; giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân từ 7%/năm trở lên... Thái Nguyên đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị đến Bộ Công Thương liên quan đến phát triển cụm công nghiệp, năng lượng, khoáng sản, thương mại...

Trong đó, địa phương này đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, giới thiệu nhà đầu tư tiềm năng về lĩnh vực thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… đầu tư kinh doanh tại tỉnh Thái Nguyên và kết nối với sàn thương mại điện tử các tỉnh, tạo cơ hội thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của địa phương, tạo việc làm và tăng chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh Thái Nguyên.

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử
Ông Nguyễn Bá Chính - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Cấn Dũng

Trước những kết quả về tình hình kinh tế - xã hội mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gqua, cũng như việc địa phương này đề xuất nhiều kiến nghị về lĩnh vực thương mại điện tử, bà Lại Việt Anh – Cục phó Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết rất ấn tượng trước việc các lãnh đạo của tỉnh Thái Nguyên nói chung và Sở Công Thương nói riêng đã rất sát sao và quan tâm chỉ đạo trong phát triển thương mại điện tử.

Theo báo cáo của Cục Thống kê, năm 2023, Thái Nguyên là địa phương xếp thứ 3 trên toàn quốc về mức độ đóng góp của kinh tế, giá trị tăng thêm của kinh tế số khớp với thông tin của địa phương đứng thứ 3 toàn quốc, trên cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong tỷ trọng rất cao này phần lớn là đóng góp của ngành sản xuất linh kiện điện tử công nghệ và công nghệ thông tin.

Tôi rất ấn tượng với tinh thần chuyển đổi số của doanh nghiệp và với tinh thần mạnh mẽ từ lãnh đạo địa phương cũng như là các doanh nghiệp. Tôi tin tưởng rằng Thái Nguyên có đầy đủ yếu tố để có thể trở thành một trong những trung tâm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc trong việc phát triển thương mại điện tử, bởi tỉnh có các điều kiện thuận lợi như: 40 % sản phẩm OCOP là thương hiệu rất mạnh; hệ thống vận chuyển, giao thông rất thuận tiện để có thể trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh đánh giá.

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử
Bà Lại Việt Anh – Cục phó Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Ảnh: Cấn Dũng

Phó Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho rằng mặc dù chỉ số về thương mại điện tử của Thái Nguyên xếp hạng chưa cao (xếp thứ 28) trên toàn quốc, tuy nhiên so với vùng Trung du và miền núi phía Bắc thì tỉnh xếp thứ 3 kể cả các chỉ số chung về thương mại điện tử.

Bà Lại Việt Anh đánh giá, thương mại điện tử là một kênh rất hiệu quả để có thể kết nối và xây dựng, phát triển thương hiệu cũng như phân phối trực tiếp các sản phẩm của vùng miền, từ sản xuất đến với người tiêu dùng không chỉ trên toàn quốc mà có thể hướng đến xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Vì thế, bà Lại Việt Anh cho biết, trong khuôn khổ của chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, Cục sẽ phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương xây dựng năng lực ứng dụng thương mại điện tử và đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Về việc tỉnh Thái Nguyên đề nghị hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng về thương mại điện tử đến đầu tư tại địa phương và kết nối tiêu thụ hàng hóa, bà Lại Việt Anh cam kết trong chương trình làm việc với các sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp là thành viên các nền tảng thương mại điện tử trong và ngoài nước sẽ giới thiệu những sản phẩm thương hiệu lớn của địa phương.

Tôi rất mong Sở Công Thương tiếp tục phối hợp trong việc lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín và những thương hiệu mà có ước tính sản lượng đủ lớn để có thể tiêu thụ được ở trên thị trường trong và ngoài nước để sẵn sàng kết nối”, bà Lại Việt Anh nói.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động