Tác động RCEP đối với Tiểu vùng hạ lưu sông Mekong (CLMTV)

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã trở thành hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới cho đến nay với nhiều hứa hẹn. Là một thị trường có 2,3 tỷ người, tương đương 30% dân số thế giới.
Lợi thế RCEP - Cơ hội thương mại mới tại Việt Nam Hiệp định RCEP: Thêm cơ hội ưu tiên xuất, nhập khẩu với các đối tác

Khối thương mại có GDP tổng hợp là 26,3 nghìn tỷ USD, chiếm 30% GDP toàn cầu. Các nhà phân tích ước tính rằng, đến năm 2030, thỏa thuận này có khả năng bổ sung thêm 500 tỷ USD cho thương mại toàn cầu và 209 tỷ USD cho GDP toàn cầu. Ý nghĩa kinh tế như vậy được thúc đẩy bởi đặc trưng của RCEP là hiệp định thương mại toàn diện nhất của ASEAN. Vượt ra ngoài tất cả các thỏa thuận thương mại ASEAN + 1, với các chương bổ sung về các vấn đề như Thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, mua sắm chính phủ và cạnh tranh. Ngoài ra, khối có thể được mở rộng theo thời gian. Điều khoản gia nhập của RCEP quy định rằng, tùy thuộc vào sự đồng ý của các thành viên, bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ hải quan nào cũng có thể tham gia 18 tháng sau ngày ký hiệp định này.

Tác động RCEP đối với Tiểu vùng hạ lưu sông Mekong (CLMTV)

Rất nhiều phân tích về tác động của RCEP đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Đông Nam Á nhưng có rất ít nghiên cứu về tác động của FTA này đối với tiểu vùng hạ lưu sông Mekong, bao gồm 5 quốc gia ven sông ASEAN: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV). Tiểu vùng hạ lưu sông Mekong có sức mạnh kinh tế, với giá trị thị trường đạt gần 1 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Tăng trưởng kinh tế của các nước này đạt khoảng 7% đến 8% hàng năm - cao hơn mức trung bình của ASEAN. Hơn nữa, nhiều người trong số 250 triệu người của khu vực còn tương đối trẻ. Lực lượng lao động trẻ khiến các nền kinh tế CLMTV trở thành trụ cột trong chuỗi cung ứng của Đông Nam Á.

Ngoài tiềm năng kinh tế, tiểu vùng hạ lưu sông Mekong là nơi các cường quốc tranh giành ảnh hưởng thông qua cạnh tranh chiến lược của họ, đã được thể hiện trong một nhóm chữ cái gồm các sáng kiến ​​Mekong, từ quan hệ đối tác Mekong-Mỹ đến Hợp tác Mekong – Lan Thương do Trung Quốc dẫn đầu. Là một hiệp định mới, RCEP hứa hẹn sẽ có tác động kinh tế và chiến lược. Bởi vì sáng kiến ​​thúc đẩy tự do hóa kinh tế đã được khu vực đón nhận tích cực.

Theo một cuộc khảo sát về cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo tư tưởng trong khu vực do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á '(ISEAS) thực hiện, hơn một nửa số người được khảo sát ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đồng ý rằng FTA sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư của các nước này. Các con số kinh tế lặp lại những nhận thức tích cực này. Với RCEP, xuất khẩu và GDP của Campuchia sẽ tăng lần lượt là 7,3% và 2%. Chính phủ Thái Lan dự đoán thỏa thuận sẽ nâng GDP năm 2021 và xuất khẩu từ 3,5 đến 4%. Hơn nữa, RCEP có thể thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nền kinh tế tiên tiến, cụ thể là Úc, Nhật Bản, New Zealand, Singapore và Hàn Quốc, thúc đẩy các lĩnh vực may mặc và giày dép sử dụng nhiều lao động của tiểu vùng.

Do RCEP hợp nhất các quy tắc xuất xứ (ROO), các nền kinh tế của khu vực có thể tham gia vào mạng lưới sản xuất khu vực và gia tăng giá trị cho hàng hóa xuất khẩu. Các nhà phê bình cho rằng lợi ích thuế quan biên của thỏa thuận này là rất thấp. Tuy nhiên, ROO chung làm tăng khả năng sản xuất hàng hóa “made in RCEP” của các doanh nghiệp vì các nhà sản xuất có thể tìm nguồn đầu vào cho các địa điểm khác nhau.

Lấy một chiếc lốp ô tô làm ví dụ. Để kinh doanh lốp xe ô tô, các công ty phải đảm bảo các thành phần, như cao su, axit đông đặc, muội than, cũng như lao động, chẳng hạn như công nhân nhà máy và nhân viên dịch vụ sau bán hàng. RCEP mở ra cơ hội cho CLMTV tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách cung cấp các thành phần và lao động cần thiết. Tận dụng các mạng lưới này cũng làm tăng giá trị cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế địa phương.

Ngành công nghiệp cá ngừ chế biến của Thái Lan là một trường hợp điển hình. Bằng cách khai thác các mạng lưới sản xuất xuyên quốc gia, Bangkok có thể nâng giá trị xuất khẩu cá ngừ của mình lên gấp 5 lần, từ 945 triệu USD giá trị nhập khẩu lên 4,7 tỷ USD giá trị xuất khẩu. Hơn nữa, RCEP có thể giúp các nước Hạ lưu sông Mekong đối phó tốt hơn với những bất ổn do COVID-19 và chiến tranh thương mại gây ra. Giống như nhiều nền kinh tế, tiểu vùng này đang phải khắc phục với những hậu quả của đại dịch.

GDP của Campuchia đã giảm 3,1% vào năm 2020. Sự bùng phát virus đã làm gián đoạn ngành sản xuất hàng may mặc và giày dép của nước này. Trong khi nền kinh tế phục hồi trong nửa cuối năm 2020, xuất khẩu cả năm giảm 9,9%. Du lịch bị ảnh hưởng do lượng khách quốc tế đến Phnom Penh giảm 80%. Đại dịch cũng kìm hãm sự bùng nổ của lĩnh vực xây dựng và bất động sản, vốn chứng kiến ​​dòng vốn FDI giảm 10,7%. Vào năm 2020, GDP của Lào giảm 0,5%, mặc dù xuất khẩu điện và xây dựng mạnh mẽ do nhu cầu năng lượng gia tăng từ các bang lân cận và các dự án lớn về cơ sở hạ tầng như đường sắt Boten-Vientiane.

Suy thoái được cho là do sự gián đoạn trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu và hoạt động du lịch giảm sút. Lượng khách nước ngoài giảm 81,5%.

Tại Myanmar, tình trạng hỗn loạn chính trị đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Sự bất ổn chính trị phần lớn góp phần vào việc gián đoạn các hoạt động kinh doanh.

Nền kinh tế Thái Lan cũng rơi vào suy thoái 6,1%. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 19,4% do nhu cầu bên ngoài chậm chạp. Lượng khách du lịch giảm 83,2% đã tàn phá một nền kinh tế dựa vào du lịch đóng vai trò 20% trong GDP.

Nền kinh tế Việt Nam đạt mức tốt nhất vào năm 2020, tăng 2,9%. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ giảm 78,7% lượng khách quốc tế. Hoạt động sản xuất cũng chậm lại trong nửa đầu năm 2020, mặc dù tăng trưởng muộn hơn do quyết định của nhà nước chuyển sản xuất sang các mặt hàng thiết yếu như thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Do đó, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ròng năm 2020 tăng 4,4%. Với việc RCEP mang lại những lợi ích và cơ hội kinh tế trong tương lai, CLMTV có thể tận dụng RCEP để phục hồi sau những thiệt hại do COVID-19 gây ra và phục hồi sau khủng hoảng.

Cuộc khảo sát của ISEAS báo cáo rằng phần lớn những người được hỏi CLMTV coi Đông Nam Á là một đấu trường tranh giành giữa các cường quốc bên ngoài. Kết quả là, các quốc gia này đang áp dụng "bảo hiểm rủi ro" như một chiến lược. RCEP cho phép bảo hiểm rủi ro. Kể từ khi thành lập, hiệp định này là một sáng kiến ​​do ASEAN dẫn dắt và phản ánh vai trò Trung tâm của ASEAN trong hành động. Các Nguyên tắc Hướng dẫn của thỏa thuận cho rằng “các cuộc đàm phán cho RCEP sẽ công nhận vị trí trung tâm của ASEAN trong cấu trúc kinh tế khu vực mới nổi”.

Trong khi những người hoài nghi cho rằng 40% ROO của khối là tương đối thấp so với các FTA khác như Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), ngưỡng thấp này phản ánh “Chủ nghĩa khu vực mở” mà các thành viên ASEAN theo đuổi. Như vậy, các nước ASEAN có thể thúc đẩy quan hệ với nhiều thực thể ngoài ASEAN. Quy tắc ROO yêu cầu các sản phẩm được bán miễn thuế trong RCEP phải có ít nhất 40% giá trị đến từ các thành viên của khối. 60% giá trị gia tăng còn lại của hàng hóa có thể được lấy từ các bên liên quan không thuộc RCEP, tạo điều kiện cho tiểu vùng thực hiện bảo hiểm rủi ro. Nói tóm lại, RCEP là một công cụ để ASEAN tiếp cận các quốc gia khác ngoài Mỹ và Trung Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Do đó, các động lực năng lượng ở tiểu vùng hạ lưu sông Mekong có thể cân bằng hơn.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động