Biên lợi nhuận cho các nhà máy lọc dầu phức hợp ở Singapore, mức tăng cho các nhà máy lọc dầu châu Á, đạt hơn 20 USD/thùng vào ngày 27/4. Mức chênh lệch giá xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay đều đạt mức cao kỷ lục mới lần lượt là 22,28 USD, 47,53 USD và 37,38 USD/thùng vào ngày 28/4, nhờ sự bùng nổ vận tải khi nhiều nền kinh tế giảm bớt các hạn chế của Covid-19.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết, nhu cầu tăng mạnh vào thời điểm nguồn cung vẫn khan hiếm sau khi xuất khẩu nhiên liệu từ Trung Quốc giảm và dòng chảy thương mại dầu của Nga bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt quốc tế.
Chuyên gia Sandy Kwa, Nhà phân tích cấp cao tại Boston Consulting Group, cho biết: Sức mạnh hiện tại của các vết nứt đối với nhiên liệu giao thông có thể là do sự hội tụ của việc cải thiện nhu cầu và thắt chặt sản xuất trong khu vực, đồng thời cũng có một số hỗ trợ theo mùa đến từ tháng Ramadan ở Indonesia và Malaysia.
Trong khi đó, sản lượng trong khu vực đang giảm do mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu mùa xuân cũng như hoạt động thấp ở Trung Quốc... Tỷ suất lợi nhuận mạnh mẽ hiện tại sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu sẵn có để tối đa hóa hoạt động. Tỷ suất lợi nhuận cao sẽ mang lại lợi ích cho các nhà máy lọc dầu định hướng xuất khẩu như SK Energy và S-Oil của Hàn Quốc, cũng như Formosa Petrochemical của Đài Loan.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu có thể có ít chỗ để vắt thêm nhiên liệu vì hầu hết đã hoạt động hết công suất. Các nhà tinh chế đã hoạt động tối đa. Mọi người đều muốn chạy nhiều hơn nhưng thực sự không có nhiều công suất dự phòng ngoại trừ Trung Quốc.
Sản lượng dầu thô tháng 3 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái và dự kiến sẽ giảm hơn nữa do giá dầu thô tăng cao đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận và việc đóng cửa Covid chặt chẽ làm ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu sản phẩm dầu và dầu thô hàng đầu thế giới.
Điều đó đã khiến nguồn cung cấp dầu diesel và nguyên liệu thô như dầu khí chân không bị hạn chế ngay khi mùa tiêu thụ cao điểm như lễ hội Eid vào tháng 5 và mùa lái xe mùa hè ở Mỹ bắt đầu. Ngoài khả năng nguồn cung cấp khí đốt của Nga sẽ giảm trong tương lai, do không có đủ nguồn cung cấp khí đốt ở EU cho các ngành công nghiệp điện và nhà máy điện, nhu cầu về dầu diesel cũng dự kiến sẽ tăng lên.
Ngày 27/4, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vì từ chối thanh toán bằng đồng rúp, nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Nhập khẩu dầu diesel của châu Âu từ châu Á, Trung Đông và Mỹ được thiết lập để đạt mức cao nhất trong gần 3 năm vào tháng 4 này. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng đang ưu tiên sản lượng dầu diesel hơn xăng vì dự trữ sản phẩm chưng cất đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008.