Hiệp định RCEP: Thêm cơ hội ưu tiên xuất, nhập khẩu với các đối tác

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực mang lại cơ hội mới cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi có thêm một con đường xuất khẩu và nhập khẩu ưu tiên với các đối tác thành viên. DN có thêm lựa chọn hưởng ưu đãi thuế quan và điều kiện phi thuế quan được chuẩn hóa trong khuôn khổ RCEP và các môi trường có liên quan giữa Việt Nam với các nước RCEP.
Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong RCEP Tiềm năng lớn nhất của RCEP từ góc độ hợp tác kinh tế

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đã chia sẻ với báo chí về những cơ hội của DN Việt Nam từ RCEP.

Thưa bà, Hiệp định RCEP mang lại những cơ hội nào cho doanh nghiệp?

Việt Nam đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước ASEAN cùng với một số nước đối tác như Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, New Zealand - đều là những đối tác xuất nhập khẩu rất lớn của Việt Nam, đặc biệt trong một số ngành hàng. Vì vậy, Hiệp định RCEP có hiệu lực mang lại cơ hội mới cho DN khi có thêm một con đường xuất khẩu và nhập khẩu ưu tiên với các đối tác này. DN có thêm lựa chọn hưởng ưu đãi thuế quan và điều kiện phi thuế quan được chuẩn hóa trong khuôn khổ RCEP và các môi trường có liên quan giữa Việt Nam với các nước RCEP.

Hiệp định RCEP: Thêm cơ hội ưu tiên xuất, nhập khẩu với các đối tác
Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Điều mà DN chú ý ở đây là RCEP mang lại điều kiện hưởng ưu đãi thuế quan, hay gọi là quy tắc xuất xứ nội khối hài hòa, bao trùm, cho nên dễ tận dụng hơn. Các DN có thể có nhiều lựa chọn khác nhau tùy thuộc mức độ, hiện trạng, nguồn cung, cách thức sản xuất của mình để hưởng ưu đãi thuế quan theo hướng có lợi nhất.

Ngoài ra, các nước trong RCEP hiện nay đang ở trình độ phát triển khác nhau, có cơ chế quản lý khác nhau đối với xuất nhập khẩu, cũng như giao dịch thương mại quốc tế. Vì vậy, chúng ta có thể yên tâm phần nào, do DN có thể hưởng lợi ở góc độ RCEP nhờ đạt những cam kết chuẩn tối thiểu về một số biện pháp phi thuế quan. Điều này ảnh hưởng quan trọng đến dòng lưu chuyển hàng hóa, hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Vì thế, DN cần quan tâm đến cam kết trên. Nếu trong quá trình thực hiện các giao dịch với các đối tác RCEP và liên quan đến thủ tục đã có cam kết, chúng ta biết được quyền và tận dụng tối đa, bảo vệ lợi ích của mình.

Có ý kiến cho rằng, Việt Nam nhập khẩu lớn từ các thị trường như Trung Quốc hay thị trường ASEAN… đây cũng là các nước thành viên của RCEP, điều này sẽ xảy ra cú sốc nhập siêu. Quan điểm của bà về vấn đề này?

Với RCEP, Việt Nam có cam kết mở cửa thị trường cho các đối tác thông qua loại bỏ hàng rào thuế quan, cắt giảm theo lộ trình nhất định và điều này tạo cho cơ hội hàng hóa của RCEP thêm con đường vào Việt Nam. Về lý thuyết, chúng ta phải sẵn sàng cho tình huống nhập khẩu từ các nước RCEP tăng lên. Đối với Việt Nam, điều này có thể tạo ra ảnh hưởng tương đối lớn trong bối cảnh các nước RCEP đang chiếm khoảng 70% tổng nhập khẩu của Việt Nam từ toàn thế giới.

Tuy nhiên, từ góc độ cam kết của RCEP, sau khi hiệp định này có hiệu lực, nhập khẩu từ các nước RCEP có thể tăng lên, nhưng quan ngại về việc tạo ra 1 cú sốc lớn và làm thay đổi thị thường, khiến cho thị trường “lũ lụt” bởi hàng hóa nhập khẩu từ các nước RCEP, thì không hẳn là hiện thực. Bởi trong RCEP, các nhà đàm phán của Việt Nam đã đạt được kết quả tương đối phù hợp, hợp lý với Việt Nam và những cam kết của RCEP về ưu đãi thuế quan cũng tương tự với các hiệp định mà chúng ta đã có từ trước.

Bên cạnh đó, lộ trình cam kết cũng tương đối dài, không phải là 1-2 năm mà có thể 10-20 năm, nhằm tạo sự thay đổi dần dần cho các DN để có thể thích ứng được.

Ngoài ra, trong một số trường hợp nhất định, việc nhập khẩu từ các nước RCEP là cơ hội Việt Nam gia tăng sản xuất, xuất khẩu. Không phải trong mọi tình huống, nhập khẩu gia tăng mang lại tác động xấu cho nền kinh tế.

Vì vậy, vấn đề nhập siêu, gia tăng nhập khẩu, gia tăng cạnh tranh ở thị trường trong nước dưới tác động của RCEP, chúng ta cần có một cái nhìn thực tế, bám sát vấn đề cụ thể về cam kết, lĩnh vực hoạt động, triển vọng kinh doanh của từng ngành và đặt trong bối cảnh năng lực cạnh tranh và năng lực sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp định RCEP: Thêm cơ hội ưu tiên xuất, nhập khẩu với các đối tác
Trong một số trường hợp nhất định, việc nhập khẩu từ các nước RCEP là cơ hội Việt Nam gia tăng sản xuất, xuất khẩu

Trước RCEP, Việt Nam cũng đã có những FTA với các đối tác. Bà có lời khuyên gì cho doanh nghiệp khi họ đang đứng trước nhiều lựa chọn để hưởng ưu tiên từ các hiệp định?

Việt Nam đã có 15 FTA, và tất cả các hiệp định này đều có hiệu lực song song với nhau. Chẳng hạn, Việt Nam có 3 FTA với Hàn Quốc (FTA ASEAN - Hàn Quốc, FTA Việt Nam – Hàn Quốc, RCEP) và có thể trong thời gian tới có cả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Mỗi FTA có cam kết riêng, Hàn Quốc có cam kết với Việt Nam ưu đãi thuế quan khác nhau và quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi đó. Tùy thuộc vào quy trình sản xuất, chuỗi cung của sản phẩm và các điều kiện khác, doanh nghiệp đáp ứng được quy tắc của hiệp định nào thì hưởng ưu đãi của hiệp định đó. Nếu đáp ứng cùng lúc hai hoặc ba hiệp định, tất nhiên họ có thể lựa chọn hiệp định có ưu đãi thuế quan tốt nhất.

Đây cũng là thông tin hữu ích khi DN tiếp cận khách hàng, nhất là khi thuyết phục họ mua hàng của mình. Nếu khách hàng mua hàng của nước nào đó, giá có thể thấp hơn nhưng họ không được hưởng ưu đãi thuế quan. Đối với Việt Nam, giá có thể chưa cạnh tranh bằng nhưng lại được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ FTA. Đây sẽ là điểm doanh nghiệp có thể đưa vào chiến lược kinh doanh của mình.

Bà nhìn nhận thế nào về việc các kế hoạch tuyên truyền và hành động liên quan đến RCEP sau khi hiệp định có hiệu lực?

Từ kinh nghiệm thực thi các FTA trước đó, cơ quan nhà nước, hiệp hội, DN đã có sự chuẩn bị đầy đủ, chính xác, cũng như có hành động hợp lý để tận dụng cơ hội. Đây là điều kiện tiên quyết hiện thực hóa các cơ hội từ FTA. Với RCEP, ngay khi hiệp định có hiệu lực, chúng ta có kế hoạch hành động thực thi hiệp định. Kế hoạch này là sự kết hợp, tiếp nối các FTA đã thực thi như CPTPP, FTA Việt Nam - EU (EVFTA), và FTA Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA). Trong đó, các kế hoạch này không chỉ bao gồm việc thực thi, cam kết hiệp định, như xây dựng văn bản pháp luật, biểu thuế, quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại, phổ biến tuyên truyền trực tiếp các FTA mà còn có phần quan trọng là nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, nền kinh tế để tạo đà, chuẩn bị sức lực cho hiện thực hóa các cơ hội.

Các cơ hội vẫn ở đó, nhưng để biến lợi nhuận thực tế lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố nội lực của chính các DN. Tôi cho rằng, nếu thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ, thực chất thì sẽ rất có lợi, vì không chỉ bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng, chuỗi cung, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, chuyển đổi số… Tin rằng, những bước tiếp cận chuẩn xác, không chỉ tập trung vào cam kết mà còn tạo ra được nền tảng, môi trường tốt cho các DN phát triển và tận dụng cam kết.

Có ý kiến cho rằng, mặc dù RCEP đã có hiệu lực nhưng chậm ban hành biểu thuế ưu đãi. Chẳng hạn như CPTPP phải mất 6-8 tháng mới có hiệu lực thực tế, và RCEP cũng như vậy. Ý kiến của bà về vấn đề này như nào, bà có góp ý gì với cơ quan quản lý, để có thể tận dụng ngay ưu đãi đặc biệt với RCEP?

Thứ nhất, việc chuyển từ cam kết sang biểu thuế không phải đơn giản. Chúng ta bắt đầu cam kết trong RCEP là 8 năm, khi đó sử dụng hệ thống mã HS, biểu thuế quan khác, bây giờ lại là biểu thuế khác, việc chuyển biểu thuế quan sang biểu mới là không phải làm ngay được.

Thứ hai, liên quan đến quy trình soạn thảo văn bản, quy phạm pháp luật. Tất cả các biểu thuế phải được ban hành ở cấp nghị định, trong khi đó để ban hành cấp nghị định cần thời gian dài, hay việc lấy ý kiến cũng mất 6 tháng. Tất nhiên đã có nhiều văn bản đã được Chính phủ, Quốc hội ban hành quy trình rút gọn, nhưng rút gọn cũng cần phải có khoảng thời gian nhất định.

Mặt khác, cũng do một phần chưa có sự chuẩn bị tốt. Quan sát của chúng tôi, từ CTPPP, EVFTA, UKVFTA đã có sự rút kinh nghiệm rồi. Như CPTPP chậm 7 tháng, EVFTA chậm 2-3 tháng, UKVFTA thời gian còn ngắn hơn, với RCEP tương đối phức tạp vì trong RCEP có tầng cam kết thuế quan nhiều và số lượng đối tác cũng nhiều hơn. Dự thảo Nghị định biểu thuế để thực thi RCEP đã được công khai và lấy ý kiến doanh nghiệp từ trước khi hiệp định có hiệu lực.

Trong bối cảnh chưa có văn bản ban hành biểu thuế ưu đãi thực thi Hiệp định RCEP, các DN cần chú ý, các văn bản này bao giờ cũng có hiệu lực hồi tố. Vì vậy, các DN cần có sự chuẩn bị trước, trong trường hợp có hiệu lực hồi tố, những lô hàng đã nhập khẩu từ trước đó có thể tận dụng được, chứ không phải là hoàn toàn mất cơ hội.

Xin cám ơn bà!

Thu Phương (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động