Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su... đã được xuất khẩu vào thị trường Mexico và đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Cần chuyển nhanh từ tiểu ngạch sang chính ngạch Nông sản, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Thị trường tiềm năng

Đem các sản phẩm phẩm từ trà, cà phê, thảo dược được kết hợp sản xuất từ cây Bồ Công Anh tham dự hội thảo: “Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mexico”, ông Đỗ Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển P&K cho biết, việc tham gia các chương trình này giúp công ty tìm kiếm đối tác mở rộng thị phần trong nước, cũng như hợp tác xuất khẩu.

Hiện công ty của ông đầu tư vùng trồng tại Tân Hồng, Đồng Tháp đủ nguyên liệu phục vụ tiêu dùng trong nước, nên đang tìm kiếm đối tác để mở rộng vùng trồng, hướng đến xuất khẩu.

Cũng như ông Phương, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao… tham dự tọa đàm cũng mong muốn tìm cơ hội đẩy mạnh liên kết, hợp tác về đầu tư và thương mại, mở rộng xuất khẩu sang thị trường này.

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico
Nhiều cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm vào thị trường Mexico

Theo bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Mexico không ngừng được mở rộng và phát triển, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và có hiệu lực kể từ đầu năm 2019. Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2022, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, đạt 5,421 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2021. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico ước đạt 4,532 tỷ USD.

Ông Alejandro Negrin Munoz, Đại sứ Mexico tại Việt Nam, chia sẻ Việt Nam cũng là thị trường rất năng động và được Mexico đánh giá cao tại khu vực châu Á. Các mặt hàng mà hai nước thường xuyên trao đổi thương mại là vi mạch điện tử, điện thoại, linh kiện và phụ tùng máy móc, ô tô, da, bông…

"Giá trị trao đổi hiện có chưa tương xứng với quy mô thị trường và tiềm năng mà mỗi bên đang có. Chính vì thế, có thể khẳng định dư địa hợp tác thương mại Việt Nam-Mexico vẫn còn rất lớn, cần được khai thác hiệu quả và cân bằng hơn", ông Alejandro Negrin Munoz nói.

Tận dụng lợi thế từ các FTA

Ông Vũ Minh Anh, Lãnh sự danh dự Lãnh sự quán Mexico tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhờ được hưởng thuế suất 0%, năm 2022, cá ba sa là nông sản chính của Việt Nam khi xuất sang Mexico. Tuy xuất siêu nhưng phần lớn là hàng hóa trung gian, tỷ lệ "made in Vietnam" không lớn.

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico
Ông Vũ Minh Anh, Lãnh sự danh dự Lãnh sự quán Mexico tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp Việt nên "thay đổi tư duy theo hướng dây chuyền cung ứng toàn cầu" để khai thác tối đa lợi thế hợp tác thương mại, đầu tư giữa 2 nước

Ông Vũ Minh Anh cho rằng ngoài việc đầu tư trực tiếp, các doanh nghiệp Việt nên "thay đổi tư duy theo hướng dây chuyền cung ứng toàn cầu". Thay vì dồn nhiều nguồn lực đầu tư trực tiếp, các doanh nghiệp có thể tìm đối tác Mexico để thực hiện liên doanh, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm sản xuất hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho các thị trường khó tính và có yêu cầu cao.

Theo bà Võ Thị Phương Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh (HLA), Mexico kết nối giữa Đại Tây Dương và châu Á-Thái Bình Dương, có bờ biển dài nên rất thuận lợi cho giao thương và vận chuyển hàng hoá bằng đường biển.

Với lợi thế đều là thành viên CPTPP, Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế ngay, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 98% số dòng thuế vào năm thứ 10 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Nhờ đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ô tô vào Mexico thời gian gần đây đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%. Ngược lại, Mexico cũng từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống vào Việt Nam.

Bà Lan cho biết thêm, để đạt được hiệu quả kinh tế trong giao thương hàng hoá, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa chi phí logistics bằng cách sử dụng chuỗi dịch vụ logistics tích hợp: khai báo hải quan, vận chuyển nội địa, vận chuyển quốc tế, kho bãi... Đồng thời, tối ưu vận tải, sử dụng container nhập hàng để đóng hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp giảm 50% chi phí vận chuyển nội địa; sử dụng container nhập hàng để đóng hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nâng cao năng lực sản xuất.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự webinar khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ thông tin giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mời tham dự webinar khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ thông tin giữa Ấn Độ và Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar “Khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và lĩnh vực CNTT, truyền thông giữa bang Karnataka - Ấn Độ và Việt Nam".
Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện DN đang tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một đối tác thứ 3 do được yêu cầu.
Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023

Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023

Tối 6/6/2023, Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - An Giang 2023
Lô vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam cập bến nước Anh

Lô vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam cập bến nước Anh

Lô vải u hồng sẽ được phân phối cho các siêu thị châu Á và bản địa. Dự kiến, mỗi tuần công ty sẽ nhập từ 3-5 tấn vải sang Anh tùy theo nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Vì sao vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững?

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Vì sao vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững?

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên, thị trường này vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Đưa vải thiều Bắc Giang vào Hệ thống phân phối của Central Retail

Đưa vải thiều Bắc Giang vào Hệ thống phân phối của Central Retail

Ngày 7/6, tại Bắc Giang, đã diễn ra lễ xuất hành nhiều chuyến container vải thiều chính vụ của địa phương này vào hệ thống phân phối của Central Retail.
Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Sáng ngày 7/6, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2023 tại An Giang.
Quả vải, nhãn tươi vào thị trường Singapore cần đáp ứng yêu cầu nào?

Quả vải, nhãn tươi vào thị trường Singapore cần đáp ứng yêu cầu nào?

Có cơ hội thâm nhập vào thị trường Singapore, tuy nhiên, quả vải và nhãn tươi Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu của thị trường này.
Bộ Công Thương đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông lâm thủy sản vùng Nam Trung Bộ

Bộ Công Thương đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông lâm thủy sản vùng Nam Trung Bộ

Các doanh nghiệp nông lâm thủy sản vùng Nam Trung Bộ chia sẻ còn nhiều khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, mong muốn tìm giải pháp tháo gỡ để "khơi thông"...
Xúc tiến tiêu thụ nông lâm thủy sản vùng Nam Trung Bộ

Xúc tiến tiêu thụ nông lâm thủy sản vùng Nam Trung Bộ

7 địa phương vùng Nam Trung Bộ thúc đẩy quan hệ hợp tác, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu…
Cần có “cú hích” về thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc)

Cần có “cú hích” về thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc)

Tiềm năng giao thương nông sản, hàng hóa Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc) còn rất lớn. Tuy nhiên, việc giao lưu xuất nhập khẩu còn chưa đáp ứng.
Khai mạc Tuần lễ mận, nông sản an toàn tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố năm 2023

Khai mạc Tuần lễ mận, nông sản an toàn tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố năm 2023

Tối 1/6, Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố năm 2023 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, Hà Nội.
Hơn 380 gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại – Du lịch quốc tế Nha Trang 2023

Hơn 380 gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại – Du lịch quốc tế Nha Trang 2023

Hưởng ứng Festival Biển Nha Trang 2023, Hội chợ Thương mại – Du lịch quốc tế Nha Trang đã diễn ra với sự tham gia của 210 đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước.
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông) diễn ra tại Hà Nội, ngày 1/6, có trên 200 doanh nghiệp tham dự.
Bộ Công Thương hỗ trợ Bình Thuận xây dựng kinh tế tập thể

Bộ Công Thương hỗ trợ Bình Thuận xây dựng kinh tế tập thể

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa triển khai tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể tỉnh Bình Thuận.
Kết nối giao thương nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc qua tỉnh Vân Nam

Kết nối giao thương nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc qua tỉnh Vân Nam

Người tiêu dùng Vân Nam có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thủy, hải sản của Việt Nam. Nhưng cần lưu ý, hiện "quy định của Trung Quốc cũng là quy định của thế giới".
“Chắp cánh” cho quả vải, nhãn vươn ra thị trường quốc tế

“Chắp cánh” cho quả vải, nhãn vươn ra thị trường quốc tế

Quả vải, nhãn sắp bước vào vụ thu hoạch chính, Bộ Công Thương cùng các địa phương đang tích cực thúc đẩy tiêu thụ cho những sản phẩm này.
Mở thị trường tiêu thụ cho mặt hàng quả vải và nhãn

Mở thị trường tiêu thụ cho mặt hàng quả vải và nhãn

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2023 đã được Bộ Công Thương tổ chức chiều 31/5.
Điểm tên nông sản, trái cây tiềm năng chưa được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Điểm tên nông sản, trái cây tiềm năng chưa được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Một số mặt hàng nông sản, trái cây tiềm năng chưa được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, đó là bưởi, bơ, na, roi, dừa, thảo quả, dứa.
Chiều 31/5, diễn ra Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 31/5, diễn ra Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

Chiều nay (31/5) Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5.
Thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Ưu tiên thông quan sớm một số mặt hàng nông sản; xem xét mở rộng quy mô xuất nhập khẩu rau quả; Thành lập Hiệp hội doanh nghiệp nông sản Việt Nam - Quảng Tây.
Hàng Việt tìm kiếm thị trường xuất khẩu tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023

Hàng Việt tìm kiếm thị trường xuất khẩu tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023

Đoàn 24 doanh nghiệp đang tham gia quảng bá sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức.
Triển lãm gian hàng Taiwan Excellence - Không gian trưng bày văn hóa, ẩm thực, công nghệ hiện đại

Triển lãm gian hàng Taiwan Excellence - Không gian trưng bày văn hóa, ẩm thực, công nghệ hiện đại

Ngày 27/5/2023 , “Triển lãm gian hàng” Taiwan Excellence đã diễn ra thành công tại Hà Nội với sự tham gia đông đảo của khán giả yêu nhạc và khách tham quan.
Cầu nối đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên sàn thương mại điện tử

Cầu nối đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Tin học và Công nghệ số sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Sở Công Thương Trà Vinh với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản.
Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh "được mùa, mất giá"

Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh "được mùa, mất giá"

Cơn sốt trà mãng cầu đến nay vẫn chưa hạ nhiệt, cho thấy nền tảng số là cách nông sản Việt thu hút người tiêu dùng, thoát cảnh "được mùa, mất giá", "giải cứu".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động