Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại vải có chất liệu tự nhiên như sợi cây gai xanh, sợi dứa, tơ sen… được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại triển lãm quốc tế.
Triển lãm quốc tế Denimsandjeans về chuỗi cung ứng denim tại TP.Hồ Chí Minh Khai mạc Triển lãm quốc tế thực phẩm, đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến

Tại triển lãm Quốc tế vải cao cấp với chủ đề “Dệt may Việt Nam: Mạnh hơn – thông minh hơn – xanh hơn” vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh mới đây, nhiều mẫu vải mới, thịnh hành được sự đoán sẽ trở thành xu hướng xuân – hè năm 2024.

Đây là triển lãm đầu tiên của ngành dệt may trong năm 2023 trong bối cảnh toàn ngành dệt may đang đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19, hướng đến mục tiêu phát triển ngành dệt may gắn với kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và chuyển đổi số.

Triển lãm đã thu hút được hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm với hơn 1.500 mẫu vải được trưng bày.

Nổi bật tại triển lãm là các loại vải có chất liệu tự nhiên do các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu như sợi cây gai xanh của Tập đoàn gai Thiên Phước Ramie, sợi dứa của ECOSOI, tơ sen của Lụa Sen Đồng Tháp…

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc

Chị Huỳnh Ngọc Như - nhà sáng lập lụa sen Đồng Tháp cho biết, các sản phẩm của đơn vị đều là sợi tơ sen thuần tự nhiên dệt lụa. Sợi tơ sen được khai thác từ thân cây sen, ngắt ra kéo sợi, nhờ đó có thuộc tính mảnh, bông, nhẹ và thơm tự nhiên. Lụa tơ sen làm thủ công hoàn toàn, tôn vinh giá trị thuần tự nhiên và tài nguyên bản địa của tơ sen, từ đó giúp Huỳnh Như và lụa sen Đồng Tháp vừa giữ gìn nghề truyền thống dệt lụa của địa phương, vừa đảm bảo yếu tố môi trường và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó là những xu hướng họa tiết, công nghệ tiên tiến nhất trong ngành dệt may như vải kết hợp công nghệ ảo hóa, công nghệ 3D, vải chức năng có thành phần từ nguyên liệu tái chế như vỏ sò, cà phê… Qua đó cho thấy xu hướng “xanh hóa” đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành dệt may Việt Nam.

Triển lãm cũng giới thiệu tới khách tham quan "thư viện vải" đầu tiên tại Việt Nam với hơn 20.000 mẫu vải trên toàn thế giới… cùng trung tâm dữ liệu cung cấp những thông tin mới nhất về thị trường, nguồn hàng, giải pháp kinh doanh… trong ngành.

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế
Nhiều sản phẩm dệt may sử dụng chất liệu tự nhiên làm từ sợi cây gai xanh

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân – Viện trưởng Viện Kinh tế tuần hoàn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho biết, dệt may là một trong những ngành tiêu thụ nhiều tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, có cường độ phát thải khí nhà kính cao. Với các chính sách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO với các yếu tố về môi trường – phát triển bền vững được xem là ưu tiên hàng đầu, dệt may thuộc nhóm sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hoá” trong sản xuất. Theo đó, chuyển đổi kinh tế tuần hoàn ngành dệt may chính là giải pháp quan trọng đảm bảo mục tiêu “xanh hoá” của ngành.

Cũng theo TS. Nguyễn Hồng Quân, thông qua triển lãm để cùng thảo luận và đề xuất các mô hình, khả năng liên kết các bên cùng thực thi và cam kết chuyển đổi kinh tế tuần hoàn, hướng đến xanh hoá Dệt may Việt Nam. Bên cạnh đó, phải có sự phối hợp giữa các chủ thể như Nhà nước, Doanh nghiệp, Nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và các bên có liên quan thì còn cần sự cộng đồng trách nhiệm, cùng tham gia giữa các ngành, lĩnh vực như: nông nghiệp, công thương, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, công nghệ số,…trong quá trình Chuyển đổi xanh ngành Dệt may Việt Nam.”

Để có thể “xanh hóa” thành công, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng ngành dệt may cần có sự đột phá về công nghệ và nhận thức để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. “Sản phẩm dệt may không những cần chất lượng và giá cả hợp lý, mà còn cần tái chế được sau khi sử dụng” – ông Nam nhấn mạnh.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động