Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác
Thương mại 21/03/2023 17:22 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối Kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc số hóa chuỗi giá trị sản phẩm |
Phát biểu tại Hội thảo Tổng kết Dự án SRECA ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blochain) diễn ra ngày 21/3, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trong hoạt động kinh doanh quốc tế ngày càng quan trọng. Tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc truy xuất nguồn gốc trở thành quy định bất thành văn với hàng hoá nhập khẩu và trở thành thói quen của người tiêu dùng.
“Việc phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối, chúng tôi coi đây là giải pháp chống hàng giả hàng nhái, đảm bảo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá và doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh .
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối là phiên bản 2 được Cục Xúc tiến thương mại và Tổ chức Phát triển Đức (GIZ) cùng nghiên cứu, phát triển khắc phục được điểm hạn chế về tính bảo mật và trung thực về dữ liệu của phiên bản trước đó. Với hệ thống này, hy vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt lòng tin của người tiêu dùng.
![]() |
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương |
Truy xuất nguồn gốc ở Việt Nam tuy chưa phải là quy định bắt buộc nhưng được Chính phủ khuyến khích, do đó phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, hệ thống truy xuất của Cục Xúc tiến thương mại có sự khác biệt bởi được gắn với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, vì vậy bám sát yêu cầu về thủ tục quy trình xuất khẩu.
Mặt khác, khi vận hành hệ thống Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu các bên tham gia tuân thủ các quy định, quy trình sử dụng nhằm đảm bảo tính minh bạch, xác thực và tạo được uy tín với khách hàng nước ngoài.
Về phía Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), bà Hoàng Thị Thu Hương- Cán bộ Dự án SRECA bày tỏ: Dự án Hỗ trợ Hợp tác kinh tế khu vực châu Á (SRECA) có các quốc gia tham gia gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Trung Quốc.
Với Việt Nam, nông sản là ngành có đàm phán và nghị định thư với Trung Quốc từ năm 2015-2016. Sau đó từ nghị định thư, các loại nông sản trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường chính ngạch. Vì thế SRECA có các hoạt động cùng phía Việt Nam xây dựng nền tảng hướng dẫn, thực hiện các bước và thủ tục xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc theo đường chính ngạch từ năm 2017. Từ 4 loại trái cây đầu tiên, đến nay 10 loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
“Chặng đường từ năm 2017 tới nay không ngắn nhưng chưa đủ dài và còn nhiều thứ để làm tiếp, trong đó có việc nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại”, đại diện GIZ bày tỏ.
![]() |
Bà Hoàng Thị Thu Hương- Cán bộ Dự án SRECA |
Bà Hoàng Thị Thu Hương cũng nhận định: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại phiên bản 2 mới chỉ giải quyết một phần nhu cầu của khách hàng là khối doanh nghiệp. Để tạo ứng dụng có tính tin cậy cao hơn thì đây phải là hệ thống khép kín, chứ không chỉ dừng ở khâu tổ chức sản xuất như hiện nay.
Nhưng với phiên bản hiện nay, hy vọng hệ thống sẽ được khách hàng cùng chia sẻ, lan toả và sử dụng nhiều hơn nữa. Mong rằng tuổi thọ của phần mềm này sẽ kéo dài trong nhiều năm mang lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng khối doanh nghiệp và là dịch vụ Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục cung cấp cho khách hàng.
Đồng tình với chia sẻ của đại diện GIZ, ông Vũ Bá Phú cho rằng: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối cần được hoàn thiện hơn nữa để trở thành chuỗi hoàn chỉnh từ sản xuất- chế biến-đóng gói- thương mại.
Với hệ thống này, trước mắt, Cục Xúc tiến thương mại sẽ làm việc với các tổ chức trên thế giới nhằm quảng bá, giới thiệu. Đồng thời làm việc với các đối tác thương mại của Việt Nam để đảm bảo tính liên thông về dữ liệu và sự công nhận lẫn nhau. Hướng tới mục tiêu đảm bảo tính xác thực cao và lòng tin của người tiêu dùng khi sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023

Rào cản nào đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử?

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm sâu

Xuất khẩu hải sản sang EU tụt giảm mạnh do “thẻ vàng” IUU

Triển lãm HanoiPlasPrintPack: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp ngành nhựa, in ấn, đóng gói
Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Hoa Kỳ gia hạn thời gian điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với tủ gỗ từ Việt Nam

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Đưa vải thiều Bắc Giang vào Hệ thống phân phối của Central Retail

Mời tham dự webinar khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ thông tin giữa Ấn Độ và Việt Nam

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Canada là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của Việt Nam

Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023

Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Lô vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam cập bến nước Anh

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Vì sao vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững?

Bộ Công Thương gia hạn thời hạn ban hành quyết định điều tra áp dụng chống bán phá giá cáp thép

Hoa Kỳ nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá túi mua hàng bằng giấy từ Việt Nam
