Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối vừa ra mắt được đánh giá là công cụ hữu hiệu chống hàng giả, hàng nhái.
Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối Kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc số hóa chuỗi giá trị sản phẩm

Phát biểu tại Hội thảo Tổng kết Dự án SRECA ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối (Blochain) diễn ra ngày 21/3, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trong hoạt động kinh doanh quốc tế ngày càng quan trọng. Tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc truy xuất nguồn gốc trở thành quy định bất thành văn với hàng hoá nhập khẩu và trở thành thói quen của người tiêu dùng.

Việc phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối, chúng tôi coi đây là giải pháp chống hàng giả hàng nhái, đảm bảo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá và doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh .

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối là phiên bản 2 được Cục Xúc tiến thương mại và Tổ chức Phát triển Đức (GIZ) cùng nghiên cứu, phát triển khắc phục được điểm hạn chế về tính bảo mật và trung thực về dữ liệu của phiên bản trước đó. Với hệ thống này, hy vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt lòng tin của người tiêu dùng.

Ôg VŨ Bá
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Truy xuất nguồn gốc ở Việt Nam tuy chưa phải là quy định bắt buộc nhưng được Chính phủ khuyến khích, do đó phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, hệ thống truy xuất của Cục Xúc tiến thương mại có sự khác biệt bởi được gắn với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, vì vậy bám sát yêu cầu về thủ tục quy trình xuất khẩu.

Mặt khác, khi vận hành hệ thống Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu các bên tham gia tuân thủ các quy định, quy trình sử dụng nhằm đảm bảo tính minh bạch, xác thực và tạo được uy tín với khách hàng nước ngoài.

Về phía Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), bà Hoàng Thị Thu Hương- Cán bộ Dự án SRECA bày tỏ: Dự án Hỗ trợ Hợp tác kinh tế khu vực châu Á (SRECA) có các quốc gia tham gia gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Trung Quốc.

Với Việt Nam, nông sản là ngành có đàm phán và nghị định thư với Trung Quốc từ năm 2015-2016. Sau đó từ nghị định thư, các loại nông sản trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường chính ngạch. Vì thế SRECA có các hoạt động cùng phía Việt Nam xây dựng nền tảng hướng dẫn, thực hiện các bước và thủ tục xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc theo đường chính ngạch từ năm 2017. Từ 4 loại trái cây đầu tiên, đến nay 10 loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Chặng đường từ năm 2017 tới nay không ngắn nhưng chưa đủ dài và còn nhiều thứ để làm tiếp, trong đó có việc nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại”, đại diện GIZ bày tỏ.

bà Hoàng Thị Thu Hương- Cán bộ Dự án SRECA
Bà Hoàng Thị Thu Hương- Cán bộ Dự án SRECA

Bà Hoàng Thị Thu Hương cũng nhận định: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại phiên bản 2 mới chỉ giải quyết một phần nhu cầu của khách hàng là khối doanh nghiệp. Để tạo ứng dụng có tính tin cậy cao hơn thì đây phải là hệ thống khép kín, chứ không chỉ dừng ở khâu tổ chức sản xuất như hiện nay.

Nhưng với phiên bản hiện nay, hy vọng hệ thống sẽ được khách hàng cùng chia sẻ, lan toả và sử dụng nhiều hơn nữa. Mong rằng tuổi thọ của phần mềm này sẽ kéo dài trong nhiều năm mang lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng khối doanh nghiệp và là dịch vụ Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục cung cấp cho khách hàng.

Đồng tình với chia sẻ của đại diện GIZ, ông Vũ Bá Phú cho rằng: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối cần được hoàn thiện hơn nữa để trở thành chuỗi hoàn chỉnh từ sản xuất- chế biến-đóng gói- thương mại.

Với hệ thống này, trước mắt, Cục Xúc tiến thương mại sẽ làm việc với các tổ chức trên thế giới nhằm quảng bá, giới thiệu. Đồng thời làm việc với các đối tác thương mại của Việt Nam để đảm bảo tính liên thông về dữ liệu và sự công nhận lẫn nhau. Hướng tới mục tiêu đảm bảo tính xác thực cao và lòng tin của người tiêu dùng khi sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại.

Việt Nga - Xuân Lương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023

Tối 8/6 tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông đã khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
Rào cản nào đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử?

Rào cản nào đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử?

Chi phí, thông tin, quy định tại thị trường nhập khẩu và năng lực là những yếu tố đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn với thương mại điện tử.
5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm sâu

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm sâu

5 tháng năm 2023 chỉ đạt 4,7 tỷ USD, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm gần 30% so với cùng kỳ, doanh nghiệp gỗ đang trải qua thời kỳ rất khó khăn.
Xuất khẩu hải sản sang EU tụt giảm mạnh do “thẻ vàng” IUU

Xuất khẩu hải sản sang EU tụt giảm mạnh do “thẻ vàng” IUU

Từ sau khi bị cảnh báo “thẻ vàng” IUU, tỷ trọng xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường EU giảm dần qua từng năm.
Triển lãm HanoiPlasPrintPack: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp ngành nhựa, in ấn, đóng gói

Triển lãm HanoiPlasPrintPack: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp ngành nhựa, in ấn, đóng gói

Triển lãm HanoiPlasPrintPack với qua mô hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước về thiết bị máy móc công nghiệp nhựa, in ấn, đóng gói diễn ra từ ngày 8-11/6.

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Một số trung tâm logistics đặt tại các khu công nghiệp gần đại đô thị đã giải quyết bài toán khó cho thương mại điện tử, nhờ hình thành hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 55,86 tỷ USD.
Hoa Kỳ gia hạn thời gian điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn thời gian điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Đó là thông tin đưa ra tại buổi họp báo bên lề Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra ngày 7/6.
Đưa vải thiều Bắc Giang vào Hệ thống phân phối của Central Retail

Đưa vải thiều Bắc Giang vào Hệ thống phân phối của Central Retail

Ngày 7/6, tại Bắc Giang, đã diễn ra lễ xuất hành nhiều chuyến container vải thiều chính vụ của địa phương này vào hệ thống phân phối của Central Retail.
Mời tham dự webinar khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ thông tin giữa Ấn Độ và Việt Nam

Mời tham dự webinar khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ thông tin giữa Ấn Độ và Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức webinar “Khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp và lĩnh vực CNTT, truyền thông giữa bang Karnataka - Ấn Độ và Việt Nam".
Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Sáng ngày 7/6, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2023 tại An Giang.
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu theo hình thức hạn ngạch thuế quan đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện DN đang tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một đối tác thứ 3 do được yêu cầu.
Canada là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của Việt Nam

Canada là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của Việt Nam

Trong Top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Canada, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất nhưng tụt hạng vị trí đối tác xuất khẩu xuống thứ 8
Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023

Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023

Tối 6/6/2023, Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang khai mạc Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - An Giang 2023
Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Gần 200 giảng viên đến từ các trường đại học khu vực miền Bắc lần đầu tiên được tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức về thương mại điện tử và kinh tế số.
Lô vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam cập bến nước Anh

Lô vải u hồng với thương hiệu nhận diện cờ Việt Nam cập bến nước Anh

Lô vải u hồng sẽ được phân phối cho các siêu thị châu Á và bản địa. Dự kiến, mỗi tuần công ty sẽ nhập từ 3-5 tấn vải sang Anh tùy theo nhu cầu tiêu thụ.
Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực Mỹ La tinh của Việt Nam và nằm trong Top 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam tại thị trường châu Mỹ.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Vì sao vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững?

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Vì sao vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững?

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên, thị trường này vẫn tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững.
Bộ Công Thương gia hạn thời hạn ban hành quyết định điều tra áp dụng chống bán phá giá cáp thép

Bộ Công Thương gia hạn thời hạn ban hành quyết định điều tra áp dụng chống bán phá giá cáp thép

Bộ Công Thương gia hạn thời hạn ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá túi mua hàng bằng giấy từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá túi mua hàng bằng giấy từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm túi mua hàng bằng giấy nhập khẩu từ Việt Nam.
“Điểm danh” các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng

“Điểm danh” các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng

Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU vẫn là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng, song xuất khẩu sang các thị trường này đang gặp khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động