Ngành giao đồ ăn tại Việt Nam: Cạnh tranh khốc liệt

Vài năm trở lại đây, người Việt Nam, đặc biệt là giới nhân viên văn phòng đã bắt đầu quen với các ứng dụng gọi đồ ăn thay vì trực tiếp đến quán mua như trước. Đi kèm với đó là dịch vụ giao đồ ăn đi kèm. Phong trào này càng nở rộ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến người ta hạn chế ra ngoài và tiếp xúc trực tiếp. Các ứng dụng mới cũng ra đời cạnh tranh cùng các "kỳ lân" của nền kinh tế chia sẻ như GrabFood, DeliveryNow, BAEMIN,… khiến thị trường này cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

Xu hướng "không thể đảo ngược"

Vào thời kỳ giãn cách xã hội hồi tháng 3 – tháng 4 diễn ra trên nhiều nước thế giới, trong đó có Việt Nam, các chính phủ đều yêu cầu "đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu". Đây là đòn giáng mạnh đối với các quán ăn, nhà hàng,… ngoại trừ những nhà hàng bán đồ đem đi.

Theo báo cáo "Xu hướng sử dụng Ứng dụng giao hàng thức ăn tại Việt Nam 2020" được Q&Me công bố giữa tháng 12/2020 cho thấy, 80% người tham gia khảo sát đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất 1 lần một tuần, đa số là vào bữa trưa và bữa tối. Vài năm gần đây, nhờ sức hút của thị trường 100 triệu dân, Việt Nam xuất hiện nhiều thương hiệu giao đồ ăn mới. Ban đầu, các hãng giao đồ ăn thường là các doanh nghiệp có nền tảng sẵn như Grab hay Gojek, vốn có sẵn đội ngũ xe ôm công nghệ. Đi theo sau là những ứng dụng chuyên về giao đồ ăn khác cũng đã xuất hiện như Now, Baemin,…, đều là doanh nghiệp nước ngoài.

Ngành giao đồ ăn tại Việt Nam: Cạnh tranh khốc liệt

Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có thể đạt 195 triệu USD vào năm 2020, tăng 33% so với năm 2019. Trong đó, giao qua app dự kiến đạt quy mô khoảng 38 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm ngoái và sẽ tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới. Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar TNS đánh giá, doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến có thể đạt tới 449 triệu USD vào năm 2023.

Cạnh tranh khốc liệt

Báo cáo của Q&Me khảo sát từ tháng 4 - tháng 12/2020 cho thấy, hiện hai ông lớn là Grab Food và Now vẫn đang chiếm lĩnh thị trường. Tính đến tháng 12, hai ứng dụng này cùng chia nhau vị trí số 1, với 73% người được hỏi sử dụng. Tuy nhiên, Grab Food có phần nhỉnh hơn khi được 37% người khảo sát chọn là ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất.

Tuy nhiên, Baemin lại là ứng dụng có sự tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 12/2020 với tỷ lệ người dùng tháng 12, đạt 46% so với 15% trong tháng 4. Ra mắt từ giữa năm 2019 nhưng ứng dụng này mới bắt đầu bùng nổ vào năm 2020 khi bắt đầu đẩy mạnh truyền thông và khuyến mãi.

Loship – ứng dụng duy nhất "Made in Việt Nam" duy nhất chỉ chiếm 14% người dùng và chỉ 2% người dùng thường xuyên nhất.

Để chiếm lĩnh thị phần, các hãng giao đồ ăn trực tuyến liên tục tung ra các khuyến mãi giảm giá đồ ăn, khuyến mại giao hàng miễn phí. Theo khảo sát, 57% người dùng ứng dụng thường tìm kiếm các mã giảm giá của nhà hàng khi đặt mua thức ăn trực tuyến. Mặt khác, 73% người dùng thường chọn đồ ăn được miễn phí giao hàng.

Hiện nay, thị trường giao đồ ăn của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Theo tính toán, tỷ lệ đặt đồ ăn bên ngoài so với tổng số bữa ăn của người dân là 1-2%, thấp hơn rất nhiều so với quốc gia láng giềng Indonesia là 10%.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cà Mau nâng cao thực thi pháp luật trong thương mại điện tử

Cà Mau nâng cao thực thi pháp luật trong thương mại điện tử

Ngày 20/5, tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền với chủ đề "Nâng cao kỹ năng thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử".
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị liên kết vùng phát triển thương mại điện tử

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị liên kết vùng phát triển thương mại điện tử

Chuỗi sự kiện tại Lai Châu năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong liên kết vùng, phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số cho khu vực trung du.
Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vai trò tại Hội nghị AI quốc tế Nam Ninh 2025, góp phần định hình hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực ASEAN - Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Mobile VerionPhiên bản di động