"Trái đắng" hàng sale cuối năm: Sản phẩm giá 1.000 đồng, phí vận chuyển... gần 2 triệu đồng

Nhiều người mua hàng vui mừng khi mua được sản phẩm giảm giá, nhưng tìm hiểu ra mới biết món hàng mình mua còn đắt hơn lúc chưa giảm.

Sôi động mua bán qua mạng

Trong ngày hội mua sắm 12/12, hàng loạt các trang thương mại điện tử đều tung ra các sản phẩm giảm giá để thu hút khách hàng. Trước đó là các sự kiện mua sắm như: 9/9, 10/11, 11/11 và gần đây nhất là Black Friday đã lần lượt thiết lập các kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chỉ với một thiết bị thông minh hay một chiếc máy tính cá nhân có kết nối Internet, người tiêu dùng có thể dễ dàng "săn" được những món đồ giảm giá tới 70, thậm chí 90%... mà bình thường khó có thể có được. Trong những ngày này các trang thương mại điện tử đắt hàng như tôm tươi.

Trong hôm nay, sàn thương mại điện tử Sen đỏ có 1 triệu sản phẩm được bán ra. Nhiều chương trình xả hàng có giá trị chỉ dưới 10.000 đồng. Dự kiến doanh thu trong hôm nay cua Sen đỏ tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Còn Shopee cũng có lượng sản phẩm bán gia trong 1 giờ đầu tiên tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Trái đắng hàng sale cuối năm: Sản phẩm giá 1.000 đồng, phí vận chuyển... gần 2 triệu đồng - Ảnh 1.

Dịp cuôi năm hàng loạt các trang thương mại điện tử đều tung ra các sản phẩm giảm giá để thu hút khách hàng

Không chỉ các trang thương mại điện tử, các đơn vị chuyển phát nhanh cũng đã có sự chuẩn bị từ sớm cho các dịp tăng đột biến. Đại diện Viettel Post cho biết, dự kiến sản lượng sẽ tăng hơn 1,5 lần so với năm 2019. Thời gian giao hàng cũng đã được Viettel Post tính toán để rút ngắn thời gian cho khách hàng thay vì từ 1 - 2 ngày thì chỉ mất vài tiếng đồng hồ.

Thông thường, trong mỗi dịp sale cuối năm, các sàn thương mại điện tử sẽ áp dụng chiến dịch giảm giá sớm từ trước đó 1-2 tuần để thu hút khách hàng lựa chọn trước sản phẩm cho vào giỏ hàng, thu thập mã giảm giá, voucher… Các sàn thương mại điện tử cho biết, dự báo tăng trưởng năm nay có thể sẽ tới 40% so với mọi năm.

Cảnh giác với các chiêu trò khuyến mại, giảm giá

Các nền tảng thương mại điện tử đua nhau chạy nhiều chương trình ưu đãi lớn vào các dịp mua sắm và quyết không bỏ qua bất cứ người dùng nào cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, có một thực tế là những vấn đề như nâng giá để khuyến mãi ảo hay chất lượng hàng hóa không như quảng cáo thì năm nào cũng xảy ra và luôn bị người tiêu dùng phản ánh. Thậm chí, nhiều người mua hàng mang tiếng là mua được sản phẩm giảm giá, nhưng tìm hiểu ra mới biết còn đắt hơn lúc chưa giảm.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội TikTok, thanh niên trong đoạn clip đã mua một chiếc cặp với giá 350.000 đồng vì sản phẩm đang được giảm giá. Thế nhưng, giá cũ thực chất chỉ là 320.000 đồng, tức mua hàng giảm giá mà còn đắt hơn cả giá gốc.

Trái đắng hàng sale cuối năm: Sản phẩm giá 1.000 đồng, phí vận chuyển... gần 2 triệu đồng - Ảnh 2.
Một khách hàng mua một chiếc sạc pin có giá 1.000 đồng và khi hoàn thành các thủ tục đặt mua hàng thì chi phí vận chuyển đơn hàng được báo về lên tới 1,8 triệu đồng.

Nâng sản phẩm lên mức giá "trên trời" rồi hạ xuống - đây không phải là chiêu trò mới xuất hiện ở Việt Nam. Vào các trang mạng xã hội Tiktok như Lazada, Shopee… người dùng không khó để tìm thấy các quảng cáo được giảm với mức giá lên tới hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là chiêu trò giảm giá ảo để lôi kéo, dụ dỗ khách hàng.

iPhone 11 Pro max phiên bản 64 GB hàng quốc tế xách tay từ thị trường Mỹ được quảng cáo là giảm giá 26%, từ 38 triệu đồng xuống còn 28 triệu đồng. Trong khi đó, iPhone 11 Pro Max chính hãng 64 GB hiện cũng chỉ có giá 26 triệu đồng. Tức là có thể hiểu mức giá mà các gian hàng bán còn cao hơn giá bán trên thị trường.

Ngoài nâng giá ảo thì mua hàng với giá 1.000 đồng cũng được áp dụng như một chiêu trò để lôi kéo khách hàng. Trong Ngày mua sắm 11/11, một khách hàng ở Tiền Giang đã mua một chiếc sạc pin có giá 1.000 đồng và khi hoàn thành các thủ tục đặt mua hàng thì chi phí vận chuyển đơn hàng được báo về lên tới 1,8 triệu đồng.

Có ý kiến cho rằng, chiến dịch giảm giá cuối năm chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp bán lẻ thu hồi vốn hoặc tăng doanh số. Đây cũng là lúc nhập nhèm giá cả cũng như mẫu mã.

Dịp cuối năm, hàng triệu người đang háo hức "săn" hàng giảm giá từ các chương trình khuyến mãi khủng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã tung ra hàng loạt những cạm bẫy nhằm kiếm lợi bất chính.

vtv.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động