Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 14/04/2021 08:02

Kết nối doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu bao bì Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

15:21 | 16/12/2020
Với lợi thế nguồn nhân công tay nghề cao, nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, giá cả hợp lý, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.
Duy trì kết nối thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm chỗ đứng ở thị trường ngách Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu

Trong 2 ngày 15 và 16/12, các nhà sản xuất, xuất khẩu bao bì của Việt Nam đã có cơ hội giao thương trực tuyến 1:1 với hệ thống các công ty con của Tập đoàn Arcelik tại Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều khu vực trên thế giới để trao đổi thông tin, giới thiệu chi tiết các sản phẩm bao bì Việt Nam phù hợp với nhu cầu nhập khẩu của phía Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua Hội nghị giao thương sản phẩm bao bì Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ 2020, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương Vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hiệp hội bao bì Việt Nam tổ chức.

5143-tho-nhi-ky-copy
Hội nghị giao thương sản phẩm bao bì Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ 2020 kết nối doanh nghiệp 2 nước trao đổi thông tin, giới thiệu chi tiết các sản phẩm

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - cho biết: hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các cơ quan xúc tiến thương mại hai nước vẫn năng động thực hiện đa dạng các hoạt động giao thương trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên duy trì hợp tác kinh doanh, khai thác nhiều dư địa hợp tác còn bỏ ngỏ trong thương mại hai nước, trong đó có hội nghị này.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Tài, Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng của thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm bao bì, với lợi thế có nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao giá cả hợp lý và nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ, đa dạng về loại, số lượng và chất lượng của nhóm sản phẩm bao bì.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam hiện nay đã có khả năng đáp ứng tốt các đơn hàng sản phẩm bao bì với sự đa dạng về nguyên liệu, chủng loại, mẫu mã như bao bì giấy, bao bì nhựa thực phẩm, bao bì màng nhôm dược phẩm, sản phẩm thùng carton, đệm vách carton, bao bì dệt nhựa PP, bao bì dệt PP tráng… “Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có nhiều kinh nghiệm cung cấp các sản phẩm bao bì cho các đối tác tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản…” – ông Lê Hoàng Tài cho hay.

Phân tích những tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là trong lĩnh vực bao bì, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại- Thương Vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trưởng gấp 3 lần trong 17 năm vừa qua (2002 - 2019) và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường lớn với 83 triệu dân là nguồn mua hàng tiềm năng cho các sản phẩm của Việt Nam. Những thị trường xuất nhập khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ là Trung Quốc, Đức, Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Italia, Iran… Điều này cho thấy thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều dư địa cho hàng hóa của Việt Nam, trong đó có nhóm sản phẩm bao bì.

5345-bao-bi-viet-nam
Các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường

Đại diện phía nhà nhập khẩu bao bì, ông Omer Gurkok - Giám đốc mua hàng toàn cầu của Tập đoàn Arcelik (Thổ Nhĩ Kỳ) - cho biết, Arcelik là một trong những công ty hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên về dịch vụ và sản phẩm công nghiệp. Arcelik có 33 công ty khác nhau và bán hàng trên 22 quốc gia, cung cấp dịch vụ cho 145 quốc gia trên thế giới.

Ông Omer Gurkok cũng lưu ý các doanh nghiệp bao bì Việt Nam khi hợp tác với Arcelik, do tập đoàn này rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững nên bao bì của Việt Nam cần đáp ứng được những yêu cầu này. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất bao bì cũng cần lưu ý đến các yếu tố như kích thước, logo, kiểu dáng…

Khẳng định các doanh nghiệp bao bì Việt Nam có đủ năng lực cung cấp bao bì cho các nhà nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, bà Lương Thị Thúy Ngân, Tổng Thư ký Hiệp hội bao bì Việt Nam (VIPAS) dẫn lời của ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch VIPAS cho biết: bao bì là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh ở Việt Nam, đặc biêt khi nhu cầu trong nước ngày càng cao đối với hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm và mở rộng xuất khẩu những sản phẩm cần được đóng gói. Lĩnh vực đóng gói bao bì tăng trưởng trung bình từ 15 - 20%/năm.

Những năm qua bao bì Việt Nam theo sản phẩm Việt Nam đã đến các thị trường cao cấp tại các nước ở Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…“Việt Nam đã sẵn sàng xuất khẩu bao bì ra thị trường thế giới”, bà Lương Thị Thúy Ngân khẳng định.

Kể từ khi Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1978, hai nước luôn duy trì được mối quan hệ kinh tế, chính trị thân thiện và phát triển đầy tích cực và mạnh mẽ. Thổ Nhĩ Kỳ luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông.

Trang Anh