Duy trì kết nối thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

Hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng đã tham gia Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/7.    

Buổi giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương phối hợp với Ban Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức. Tại hội nghị giao thương, doanh nghiệp hai bên đã trao đổi trực tuyến về thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, nhu cầu thị trường, qua đó tạo tiền đề cho việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác lâu dài.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho biết, đại dịch Covid-19 đã cản trở các hoạt động XTTM truyền thống của doanh nghiệp hai nước. “Hội nghị trực tuyến này là một sáng kiến ​​của Cục XTTM và DEIK nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên duy trì kết nối thương mại” - ông Phú nhấn mạnh.

2851 thuong mai

Trong 42 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1978, hai nước đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông.

Là một quốc gia hàng đầu trong khu vực có vị trí địa chính trị chiến lược, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và các khu vực khác trên thế giới. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là cầu nối đưa sản phẩm của Việt Nam đến các khu vực như Trung Đông, Trung Á…

Hiện nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​trước đó nhờ nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 sau khi mở cửa lại nền kinh tế. Việc này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam vận hành sản xuất ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới nói chung và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng.

Trước tình hình đó, ông Vũ Bá Phú mong muốn, thông qua hội nghị, 21 công ty Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để kết nối với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tiềm năng, cùng thảo luận về các cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hai nước vượt qua thời kỳ khó khăn và góp phần phát triển quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, ông Murat ATİK - Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam - nhận định, hiện Việt Nam đang nổi lên như một “ngôi sao” ở châu Á; Việt Nam còn là nước có tốc độ phát triển thương mại lớn thứ 2 và cũng là điểm đến hứa hẹn cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá thêm về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Haldun TEKNECİ - Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam - cho rằng, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí sát Trung Đông nhưng cũng có vị trí rất quan trọng đối với châu Âu. Do đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có cơ hội vào các thị trường khác của Trung Đông mà còn có cơ hội để sang EU. Ngược lại, Việt Nam đang phát triển và nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này.

Đến nay Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trên thế giới, trong đó có những hiệp định chất lượng cao như FTA giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); cùng với tình hình chính trị - xã hội ổn định của Việt Nam, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại - Trưởng đại diện Thương vụ (Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ) tin rằng, đây sẽ là điều kiện tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác đầu tư và kinh doanh với Việt Nam.

Thời gian tới, ông Vũ Bá Phú cho biết thêm, Cục XTTM sẽ có nhiều hoạt động hợp tác với DEIK, như việc đồng tổ chức các sự kiện kết nối giao thương B2B, tổ chức các phái đoàn giao dịch thương mại và đầu tư… qua đó nhằm mang lại các cơ hội hợp tác giá trị, thiết thực cho các doanh nghiệp hai nước.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Mobile VerionPhiên bản di động