Doanh nghiệp Áo quan tâm đến hàng tiêu dùng của Việt Nam

Các doanh nghiệp Áo hiện đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng tiêu dùng, may mặc, cà phê… Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Áo 2020 mới đây.

Nhiều dư địa hợp tác

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã và đang có những bước tiến dài để phát huy vị thế của một quốc gia đang phát triển năng động trong khu vực, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có các đối tác tiềm năng từ Liên minh Châu Âu (EU).

Ngoại thương của Việt Nam chủ yếu với khu vực Châu Á (chiếm khoảng 80% kim ngạch nhập khẩu và 50% kim ngạch xuất khẩu). Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam và EU, bao gồm cả Áo có thêm điều kiện thuận lợi bổ sung danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu sang thị trường của nhau.

4511-cuc-truong-copy
Giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Áo 2020

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến gần 100% biểu thuế, EVFTA tạo cơ hội lớn cho việc gia tăng các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, đồ gỗ ... sang thị trường EU nói chung và Áo nói riêng. Mức cam kết trong EVFTA có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã ký từ trước đến nay.

Ngoài ra, cam kết về dịch vụ - đầu tư, mua sắm Chính phủ, cũng như các quy định cụ thể về tiếp cận thị trường và các biện pháp kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa của Áo tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường gần 100 triệu dân Việt Nam. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng có điều kiện để được sử dụng những sản phẩm chất lượng của Áo như: dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, máy móc, thiết bị và phụ tùng... – Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Thực tế, 3 tháng qua, kể từ khi EVFTA có hiệu lực, trao đổi thương mại một số mặt hàng Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu đáp ứng các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đặc biết nhấn mạnh, trong EU, Áo đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Với việc triển khai EVFTA, thương mại Việt Nam và Áo được kỳ vọng sẽ có thêm dư địa mới để tăng trưởng. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Áo gồm: điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy…

Mở rộng cơ hội hợp tác

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Áo đều có nhu cầu mở rộng tìm kiếm đối tác, đa dạng hóa thị trường xuất, nhập khẩu.

Ông Lê Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Áo cho biết, Phòng Thương mại Áo đã mở văn phòng đại diện ở Việt Nam từ năm 2019, các doanh nghiệp Áo đánh giá cao và muốn hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam, ông Lê Dũng cam kết, sẽ sẵn sàng kết nối và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Áo tìm hiểu đối tác, thị trường của nhau, hướng tới các mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Đánh giá cao môi trường kinh doanh và đầu tư của Việt Nam, ông Thomas Zopfl, Giám đốc SBA Cigare and Plug Paper/MD Wattenspapier – Delfort Group chia sẻ, doanh nghiệp của ông đã đầu tư tại Việt Nam từ năm 2015. Việc doanh nghiệp này chọn đầu tư tại Việt Nam thay vì ở những nước Đông Nam Á khác vì nhận thấy Việt Nam có địa thế tốt, nhân công tay nghề cao, nghiêm túc, nhiệt huyết với công việc, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, Chính phủ chào đón các nhà đầu tư…

Ông Thomas Zopfl cũng hy vọng và tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Áo lựa chọn đầu tư và kinh doanh với Việt Nam. Gợi ý cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Áo, các chuyên gia cho rằng, nước này đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng tiêu dùng, may mặc, cà phê… Trong khi đó, EVFTA giúp cho hàng hóa từ Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn tại thị trường EU cũng như thị trường Áo.

doanh-nghiep-ao-quan-tam-den-hang-tieu-dung-cua-viet-nam
Doanh nghiệp Áo quan tâm đến hàng tiêu dùng của Việt Nam

Với những điều kiện trên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu những mặt hàng này sang Áo để mở rộng thị phần và nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hoạt động kinh doanh, ông Vũ Bá Phú khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Việt Nam và Áo có thêm cơ hội hợp tác kinh doanh hiệu quả và ổn định lâu dài.

Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Áo 2020 là sự khởi đầu của sự hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Phòng Kinh tế Liên bang Áo. Tại sự kiện này, các doanh nghiệp sản Việt Nam và Áo đã có cơ hội giao thương trực tuyến 1:1 để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm và thương hiệu, tìm hiểu đối tác, thị trường và những cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng.

Theo nhận định của ông Vũ Bá Phú, những hoạt động giao thương này sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm hướng phát triển các giao dịch thương mại và cùng vượt qua thời kỳ khó khăn, đóng góp vào việc củng cố quan hệ thương mại tốt đẹp Việt Nam - Áo.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Áo trong 10 tháng đầu năm 2020 đạt 2,736 tỷ USD, giảm 10,87% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Áo đạt 2,49 tỷ USD, giảm 10,75%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 240,726 triệu USD, giảm 14,19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mở rộng xuất khẩu: Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn gì?

Mở rộng xuất khẩu: Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn gì?

Với năng lực tài chính, nhân lực hạn chế, doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tham gia 'sân chơi' xuất nhập khẩu toàn cầu.
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Chuyện bây giờ mới kể

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc.
Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc)

Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham dự Chương trình giao lưu văn nghệ chào Xuân qua biên giới và Liên hoan Nhân dân biên giới Việt Nam - Trung Quốc năm 2025.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 32 (Vietnam Medi-Pharm 2025) sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5/2025.
Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Chiều 9/1, tại TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Đà Nẵng) tổ chức khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu

ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu

Năm 2025, ITPC tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh mở rộng thị phần xuất khẩu thị trường truyền thống và tiềm năng.
Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình năm 2025

Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình năm 2025

Chiều ngày 5/1, tại TP. Đồng Hới đã khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025 với quy mô hơn 200 gian hàng của 120 doanh nghiệp tham gia.
Hội nhập kinh tế: Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn gì?

Hội nhập kinh tế: Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn gì?

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, với nhiều hạn chế về năng lực, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó khăn trong quá trình này.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc - thông tin, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23,4 tỷ USD kim ngạch hàng hóa sang Hàn Quốc.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Năm 2024, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
Mobile VerionPhiên bản di động