Doanh nghiệp Áo quan tâm đến hàng tiêu dùng của Việt Nam

Các doanh nghiệp Áo hiện đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng tiêu dùng, may mặc, cà phê… Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Áo 2020 mới đây.

Nhiều dư địa hợp tác

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã và đang có những bước tiến dài để phát huy vị thế của một quốc gia đang phát triển năng động trong khu vực, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có các đối tác tiềm năng từ Liên minh Châu Âu (EU).

Ngoại thương của Việt Nam chủ yếu với khu vực Châu Á (chiếm khoảng 80% kim ngạch nhập khẩu và 50% kim ngạch xuất khẩu). Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam và EU, bao gồm cả Áo có thêm điều kiện thuận lợi bổ sung danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu sang thị trường của nhau.

4511-cuc-truong-copy
Giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Áo 2020

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến gần 100% biểu thuế, EVFTA tạo cơ hội lớn cho việc gia tăng các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, đồ gỗ ... sang thị trường EU nói chung và Áo nói riêng. Mức cam kết trong EVFTA có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã ký từ trước đến nay.

Ngoài ra, cam kết về dịch vụ - đầu tư, mua sắm Chính phủ, cũng như các quy định cụ thể về tiếp cận thị trường và các biện pháp kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa của Áo tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường gần 100 triệu dân Việt Nam. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng có điều kiện để được sử dụng những sản phẩm chất lượng của Áo như: dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, máy móc, thiết bị và phụ tùng... – Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Thực tế, 3 tháng qua, kể từ khi EVFTA có hiệu lực, trao đổi thương mại một số mặt hàng Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu đáp ứng các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đặc biết nhấn mạnh, trong EU, Áo đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Với việc triển khai EVFTA, thương mại Việt Nam và Áo được kỳ vọng sẽ có thêm dư địa mới để tăng trưởng. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Áo gồm: điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy…

Mở rộng cơ hội hợp tác

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Áo đều có nhu cầu mở rộng tìm kiếm đối tác, đa dạng hóa thị trường xuất, nhập khẩu.

Ông Lê Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Áo cho biết, Phòng Thương mại Áo đã mở văn phòng đại diện ở Việt Nam từ năm 2019, các doanh nghiệp Áo đánh giá cao và muốn hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam, ông Lê Dũng cam kết, sẽ sẵn sàng kết nối và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Áo tìm hiểu đối tác, thị trường của nhau, hướng tới các mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Đánh giá cao môi trường kinh doanh và đầu tư của Việt Nam, ông Thomas Zopfl, Giám đốc SBA Cigare and Plug Paper/MD Wattenspapier – Delfort Group chia sẻ, doanh nghiệp của ông đã đầu tư tại Việt Nam từ năm 2015. Việc doanh nghiệp này chọn đầu tư tại Việt Nam thay vì ở những nước Đông Nam Á khác vì nhận thấy Việt Nam có địa thế tốt, nhân công tay nghề cao, nghiêm túc, nhiệt huyết với công việc, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, Chính phủ chào đón các nhà đầu tư…

Ông Thomas Zopfl cũng hy vọng và tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Áo lựa chọn đầu tư và kinh doanh với Việt Nam. Gợi ý cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Áo, các chuyên gia cho rằng, nước này đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng tiêu dùng, may mặc, cà phê… Trong khi đó, EVFTA giúp cho hàng hóa từ Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn tại thị trường EU cũng như thị trường Áo.

doanh-nghiep-ao-quan-tam-den-hang-tieu-dung-cua-viet-nam
Doanh nghiệp Áo quan tâm đến hàng tiêu dùng của Việt Nam

Với những điều kiện trên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu những mặt hàng này sang Áo để mở rộng thị phần và nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hoạt động kinh doanh, ông Vũ Bá Phú khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Việt Nam và Áo có thêm cơ hội hợp tác kinh doanh hiệu quả và ổn định lâu dài.

Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Áo 2020 là sự khởi đầu của sự hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Phòng Kinh tế Liên bang Áo. Tại sự kiện này, các doanh nghiệp sản Việt Nam và Áo đã có cơ hội giao thương trực tuyến 1:1 để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm và thương hiệu, tìm hiểu đối tác, thị trường và những cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng.

Theo nhận định của ông Vũ Bá Phú, những hoạt động giao thương này sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm hướng phát triển các giao dịch thương mại và cùng vượt qua thời kỳ khó khăn, đóng góp vào việc củng cố quan hệ thương mại tốt đẹp Việt Nam - Áo.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Áo trong 10 tháng đầu năm 2020 đạt 2,736 tỷ USD, giảm 10,87% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Áo đạt 2,49 tỷ USD, giảm 10,75%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 240,726 triệu USD, giảm 14,19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP...
Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.
Nỗi niềm trăn trở của

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?
Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Triển lãm VIETNAM OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Theo các thương vụ, Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho doanh nghiệp và khu thương mại tự do thành phố.
Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Triển lãm quốc tế hàng đầu về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Fi VietNam 2024 đã quy tụ 174 doanh nghiệp và 8.424 khách tham quan.
Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc diễn ra tại Quảng Châu, nông sản Việt tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng quốc tế.
Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dư địa cho sản phẩm OCOP còn rất lớn nhưng cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Sáng 31/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 năm 2024.
Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/11.
Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Triển lãm chăn nuôi và thủy sản (Vietstock và Aquaculture Vietnam) đã diễn ra trong 3 ngày tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 13.624 lượt khách tham quan quan.
Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào ngày 31/10.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Từ ngày 31/10 đến 2/11, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2024 thu hút 20 doanh nghiệp tham dự. Đây là cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp đồ gỗ, trang trí nội, ngoại thất Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hội chợ triển lãm High Point Market, Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động