Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020: Hiệu quả giao thương trong đại dịch

Ngày 12/12, tại Lào Cai, đại diện cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã tham dự khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, do phía Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chủ trì, phối hợp với tỉnh Lào Cai cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Duy trì nhịp giao thương ổn định

Phát biểu khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, tại đầu cầu trực tuyến phía Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: Mặc dù phải chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, nhưng xét về tổng thể, hợp tác kinh tế, thương mại... giữa tỉnh Lào Cai và Vân Nam trong năm 2020 đến nay vẫn duy trì được nhịp độ và sự phát triển ổn định; công tác quản lý cửa khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo thuận lợi thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai (Kim Thành) - Hà Khẩu trong năm 2020 được các lực lượng chức năng của cả hai bên tích cực phối hợp, triển khai thực hiện tốt, trong khi vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

1258-hoi-cho-copy
Nhấn nút khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020. Ảnh NQ

Ông Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Hội chợ Thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, là một bước tiếp nối góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch... giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung phát triển mạnh mẽ hơn, tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nâng cao giá trị trao đổi thương mại Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện sâu sắc, hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị và hội chợ lần này, Ban Tổ chức đầu cầu trực tuyến Lào Cai đã tổ chức một số gian hàng cho các doanh nghiệp tại Lào Cai cũng như một số địa phương khác ngoài tham dự để nắm bắt thông tin chính sách, thị trường và các vấn đề có liên quan, còn có thể trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại hội nghị. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ thương mại biên giới Trung – Việt (Hà Khẩu) 2020, ngay tại phiên khai mạc, đã có 18 cặp hợp đồng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa trị giá 875 triệu USD đã được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tiến hành ký kết.

1551-hoi-cho-3-copy
Doanh nghiệp Việt Nam ký kết trực tuyến hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh NQ

Phát huy thế mạnh kết nối trực tuyến

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và thương mại nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng: Dịch Covid-19 bùng phát, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đầu năm suy giảm mạnh. Khi dịch bệnh cơ bản được cả 2 bên kiểm soát tốt, tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, nhất là rau hoa quả… đã dần phục hồi tăng trưởng, song so với năm 2019 vẫn giảm khoảng 7%. Ông Hòa nhận định, cuối năm 2020, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu tiêu thụ nông sản của Việt Nam và Trung Quốc sẽ đều tăng. Do vậy, kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Lào Cai và Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, được tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thời điểm này, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp.

Ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Thành Công (Đăk Lăk), nhận định: Thị trường Trung Quốc tiêu thụ chiếm tới khoảng 70% sản lượng cà phê của Việt Nam. Đến với Hội nghị kết nối xuất nhập khẩu qua Lào Cai và tham dự khai mạc trực tuyến Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, công ty muốn quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước để mở rộng kinh doanh, hướng tới xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc. Theo ông Vương, cơ quan nhà nước cần quan tâm hơn hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại online nhằm khắc phục hạn chế giao thương trực tiếp tác động bởi đại dịch Covid-19.

1411-hc-lao-cai2-copy
Doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ảnh NQ

Tham dự hội nghị và phiên khai mạc hội chợ nêu trên, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ: Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đã, đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương, trong đó có Lào Cai để trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc mở thêm danh mục cho các sản phẩm nông thủy sản sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc, phía bạn thời gian vừa qua đã mở rộng thêm một số mặt hàng. Bộ Công Thương cũng rất quan tâm đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức hơn 100 hội nghị trực tuyến và xúc tiến thương mại với các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Ông Tài cho rằng, xúc tiến thương mại trực tuyến là bước khởi đầu quan trọng cho việc trao đổi, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp với chi phí rẻ, từ đó các bên có cơ sở vững chắc tiến tới gặp gỡ trực tiếp để ký kết hợp đồng kinh doanh. Tỉnh Lào Cai cũng như các địa phương khác, cần tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại dựa trên nền tảng số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào các hội chợ thương mại có qui mô lớn ở trong nước cũng như quốc tế để mở rộng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động