Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020: Hiệu quả giao thương trong đại dịch

Ngày 12/12, tại Lào Cai, đại diện cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã tham dự khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, do phía Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chủ trì, phối hợp với tỉnh Lào Cai cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Duy trì nhịp giao thương ổn định

Phát biểu khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, tại đầu cầu trực tuyến phía Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: Mặc dù phải chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, nhưng xét về tổng thể, hợp tác kinh tế, thương mại... giữa tỉnh Lào Cai và Vân Nam trong năm 2020 đến nay vẫn duy trì được nhịp độ và sự phát triển ổn định; công tác quản lý cửa khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo thuận lợi thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai (Kim Thành) - Hà Khẩu trong năm 2020 được các lực lượng chức năng của cả hai bên tích cực phối hợp, triển khai thực hiện tốt, trong khi vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

1258-hoi-cho-copy
Nhấn nút khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020. Ảnh NQ

Ông Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Hội chợ Thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, là một bước tiếp nối góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch... giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung phát triển mạnh mẽ hơn, tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nâng cao giá trị trao đổi thương mại Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện sâu sắc, hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị và hội chợ lần này, Ban Tổ chức đầu cầu trực tuyến Lào Cai đã tổ chức một số gian hàng cho các doanh nghiệp tại Lào Cai cũng như một số địa phương khác ngoài tham dự để nắm bắt thông tin chính sách, thị trường và các vấn đề có liên quan, còn có thể trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại hội nghị. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ thương mại biên giới Trung – Việt (Hà Khẩu) 2020, ngay tại phiên khai mạc, đã có 18 cặp hợp đồng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa trị giá 875 triệu USD đã được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tiến hành ký kết.

1551-hoi-cho-3-copy
Doanh nghiệp Việt Nam ký kết trực tuyến hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh NQ

Phát huy thế mạnh kết nối trực tuyến

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và thương mại nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng: Dịch Covid-19 bùng phát, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đầu năm suy giảm mạnh. Khi dịch bệnh cơ bản được cả 2 bên kiểm soát tốt, tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, nhất là rau hoa quả… đã dần phục hồi tăng trưởng, song so với năm 2019 vẫn giảm khoảng 7%. Ông Hòa nhận định, cuối năm 2020, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu tiêu thụ nông sản của Việt Nam và Trung Quốc sẽ đều tăng. Do vậy, kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Lào Cai và Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, được tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thời điểm này, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp.

Ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Thành Công (Đăk Lăk), nhận định: Thị trường Trung Quốc tiêu thụ chiếm tới khoảng 70% sản lượng cà phê của Việt Nam. Đến với Hội nghị kết nối xuất nhập khẩu qua Lào Cai và tham dự khai mạc trực tuyến Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, công ty muốn quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước để mở rộng kinh doanh, hướng tới xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc. Theo ông Vương, cơ quan nhà nước cần quan tâm hơn hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại online nhằm khắc phục hạn chế giao thương trực tiếp tác động bởi đại dịch Covid-19.

1411-hc-lao-cai2-copy
Doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ảnh NQ

Tham dự hội nghị và phiên khai mạc hội chợ nêu trên, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ: Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đã, đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương, trong đó có Lào Cai để trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc mở thêm danh mục cho các sản phẩm nông thủy sản sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc, phía bạn thời gian vừa qua đã mở rộng thêm một số mặt hàng. Bộ Công Thương cũng rất quan tâm đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức hơn 100 hội nghị trực tuyến và xúc tiến thương mại với các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Ông Tài cho rằng, xúc tiến thương mại trực tuyến là bước khởi đầu quan trọng cho việc trao đổi, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp với chi phí rẻ, từ đó các bên có cơ sở vững chắc tiến tới gặp gỡ trực tiếp để ký kết hợp đồng kinh doanh. Tỉnh Lào Cai cũng như các địa phương khác, cần tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại dựa trên nền tảng số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào các hội chợ thương mại có qui mô lớn ở trong nước cũng như quốc tế để mở rộng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.
Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Ngày 22/1/2022 - Lazada Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia phát hành Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19”.
5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

Chiều ngày 21/01/2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu chỉ đạo những nhiệm vụ về công tác xuất nhập khẩu cần triển khai thực hiện trong năm 2022.
Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Đã có doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhập khẩu sắn lớn hơn nữa. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam do điều kiện địa lý thuận lợi.
Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu rất cần có sự thống nhất hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy cũng như tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.
Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sáng ngày 18/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo cần nỗ lực hết sức, bằng mọi cách phải đảm bảo thông quan cho hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.
Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 8,8 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. Với những thuận lợi từ thị trường, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ dự báo đạt 10 tỷ USD trong năm 2022.
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020 (545 tỷ USD).
Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ từ 89,64% trong 11 tháng năm 2020 xuống 89,35% trong 11 tháng năm 2021.
Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của Mỹ đang phục hồi, cùng với đó là nhu cầu nhập khẩu lớn cá ngừ hấp đông lạnh từ châu Âu và một số thị trường khác sẽ là cơ hội lớn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.
Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia đã quyết định tạm dừng nhập khẩu lợn từ các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan ngày 11/1 phát hiện một trường hợp ASF trong một lò giết mổ ở Nakhon Pathom, gây lo ngại cho những người chăn nuôi trên toàn quốc.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

11 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 11 cho Hoa Kỳ. Dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2022.
Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa được nhận định vẫn sẽ chịu ảnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp dần quen với dịch bệnh để có những chiến lược ứng phó là những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động