Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020: Hiệu quả giao thương trong đại dịch

Ngày 12/12, tại Lào Cai, đại diện cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã tham dự khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, do phía Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chủ trì, phối hợp với tỉnh Lào Cai cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Duy trì nhịp giao thương ổn định

Phát biểu khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, tại đầu cầu trực tuyến phía Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: Mặc dù phải chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid - 19, nhưng xét về tổng thể, hợp tác kinh tế, thương mại... giữa tỉnh Lào Cai và Vân Nam trong năm 2020 đến nay vẫn duy trì được nhịp độ và sự phát triển ổn định; công tác quản lý cửa khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo thuận lợi thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai (Kim Thành) - Hà Khẩu trong năm 2020 được các lực lượng chức năng của cả hai bên tích cực phối hợp, triển khai thực hiện tốt, trong khi vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

1258-hoi-cho-copy
Nhấn nút khai mạc Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020. Ảnh NQ

Ông Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Hội chợ Thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20, là một bước tiếp nối góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch... giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung phát triển mạnh mẽ hơn, tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nâng cao giá trị trao đổi thương mại Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện sâu sắc, hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị và hội chợ lần này, Ban Tổ chức đầu cầu trực tuyến Lào Cai đã tổ chức một số gian hàng cho các doanh nghiệp tại Lào Cai cũng như một số địa phương khác ngoài tham dự để nắm bắt thông tin chính sách, thị trường và các vấn đề có liên quan, còn có thể trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại hội nghị. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ thương mại biên giới Trung – Việt (Hà Khẩu) 2020, ngay tại phiên khai mạc, đã có 18 cặp hợp đồng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa trị giá 875 triệu USD đã được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tiến hành ký kết.

1551-hoi-cho-3-copy
Doanh nghiệp Việt Nam ký kết trực tuyến hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh NQ

Phát huy thế mạnh kết nối trực tuyến

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và thương mại nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng: Dịch Covid-19 bùng phát, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đầu năm suy giảm mạnh. Khi dịch bệnh cơ bản được cả 2 bên kiểm soát tốt, tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, nhất là rau hoa quả… đã dần phục hồi tăng trưởng, song so với năm 2019 vẫn giảm khoảng 7%. Ông Hòa nhận định, cuối năm 2020, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu tiêu thụ nông sản của Việt Nam và Trung Quốc sẽ đều tăng. Do vậy, kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Lào Cai và Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, được tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thời điểm này, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp.

Ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Thành Công (Đăk Lăk), nhận định: Thị trường Trung Quốc tiêu thụ chiếm tới khoảng 70% sản lượng cà phê của Việt Nam. Đến với Hội nghị kết nối xuất nhập khẩu qua Lào Cai và tham dự khai mạc trực tuyến Hội chợ thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) 2020, công ty muốn quảng bá sản phẩm, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước để mở rộng kinh doanh, hướng tới xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc. Theo ông Vương, cơ quan nhà nước cần quan tâm hơn hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại online nhằm khắc phục hạn chế giao thương trực tiếp tác động bởi đại dịch Covid-19.

1411-hc-lao-cai2-copy
Doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ảnh NQ

Tham dự hội nghị và phiên khai mạc hội chợ nêu trên, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ: Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đã, đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương, trong đó có Lào Cai để trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc mở thêm danh mục cho các sản phẩm nông thủy sản sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc, phía bạn thời gian vừa qua đã mở rộng thêm một số mặt hàng. Bộ Công Thương cũng rất quan tâm đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức hơn 100 hội nghị trực tuyến và xúc tiến thương mại với các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Ông Tài cho rằng, xúc tiến thương mại trực tuyến là bước khởi đầu quan trọng cho việc trao đổi, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp với chi phí rẻ, từ đó các bên có cơ sở vững chắc tiến tới gặp gỡ trực tiếp để ký kết hợp đồng kinh doanh. Tỉnh Lào Cai cũng như các địa phương khác, cần tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại dựa trên nền tảng số, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào các hội chợ thương mại có qui mô lớn ở trong nước cũng như quốc tế để mở rộng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim