Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu

Thổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh Quy chế Nhập khẩu để sửa đổi, bổ sung việc áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với một số mặt hàng.

Ngày 18/4/2020, Công báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng Quyết định của Tổng thống về Quyết định Bổ sung Quy chế Nhập khẩu các số 2423 và 2424, tiếp đó là các Quyết định 2429 và 2430 ngày 21/4 quy định tăng thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng. Cụ thể như sau:

Quyết định Bổ sung Quy chế Nhập khẩu số 2423 áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung từ 14% đến 22% đối với hầu hết các mặt hàng sắt thép thuộc chương 72 kể từ thời gian ban hành (tức ngày 18/4) đến ngày 15/7/2020.

tho nhi ky ap dung thue nhap khau bo sung doi voi nhieu mat hang nhap khau
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Quyết định Bổ sung Quy chế Nhập khẩu số 2424 áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung từ 5% đến 25% đối với một số mặt hàng: các loại keo (nhóm mã HS 3506), tấm nhựa và các sản phẩm từ tấm nhựa (nhóm mã HS 3920, 3921, 3926), chỉ sợi cao su (nhóm mã HS 4007), ốc vít và bu-lông (nhóm mã HS 7318), dây và que hàn (mã HS 8311.20), bơm chân không (mã HS 8414.10), máy ép thủy lực (mã HS 8462.91), máy biến thế công suất không quá 1 KVA (mã HS 8504.31), máy biến đổi tĩnh điện (mã HS 850440, bao gồm cả UPS), thiêt bị tín hiệu âm thanh (mã HS 8512.30), loa và bộ loa (mã HS 8518.21 và 8518.22), các loại rơ-le (mã HS 8536.49), máy đo điện (mã HS 9030.31, 9030.32 và 9030.33), đồng hồ đeo tay (nhóm mã HS 9101), đèn điện (HS 9405), Gậy và bộ gậy chơi gôn (HS 9506), khuy bấm và khóa kéo (HS 9606)… Thời hạn áp dụng thuế từ ngày ban hành đến ngày 30/9/2020.

Quyết định Bổ sung Quy chế Nhập khẩu số 2429 áp dụng thuế nhập khẩu bố sung từ 8% đến 35% từ ngày ban hành đến ngày 30/9/2020 đối với một số mặt hàng: Băng dính một mặt (nhóm HS 3005.90), vali, túi, cặp (nóm HS 4202), đồ da (nhóm HS 4203), vải dệt thoi từ lông cừu (HS 5111 và 5112), sợi và vải dệt thoi từ bông (nhóm HS 5205, 5206, 5208, 5209, 5210, 5211, 5212), vải dệt thoi từ sợi lanh (nhóm HS 5309), sợi và vải từ sợi tổng hợp (nhóm HS 5402, 5407 đến 5408, 5509 đến 5516), vải không dệt (nhóm mã HS 5603), dây và lưới (nhóm HS 5608), các loại thảm (nhóm HS 5701 đến 5705), các loại vải (nhóm HS 5801 đến 5811 và 5901 đến 5903 và 6001 đến 6006), hàng may mặc (hầu như cả Chương 61, 62 và 63), hàng da giầy (hầu như cả Chương 64, 65), mũ và lông (chương 66 và 67)

Quyết định Bổ sung Quy chế Nhập khẩu số 2430 áp dụng thuế nhập khẩu bố sung từ 4% đến 40% từ ngày ban hành đến ngày 30/9/2020 đối với một số mặt hàng: một số hóa chất (HS 2942.29), bộ mầu vẽ (HS 3213), nước hoa và chất thơm (nhóm HS 3302 đến 3307), xà phòng (HS 3401), chất làm sạch, (HS 3402), chất bôi trơn (HS 3403), sáp nhân tạo (HS 3404), chất đánh bóng (HS 3405), nến (HS 3406), sáp nặn (HS 3407), keo (HS 3506), phim chụp (HS 3701), ống nhựa (HS 3701, 3907), đồ dùng nhà tắm và các sản phẩm từ nhựa (HS 3922 đến 3926), lốp và săm xe cá loại (HS 4011), gỗ và gỗ dán (từ 4411 đến 4421), giấy các loại (HS 4803 đến 4805 và từ 4817 đến 4823), tem (HS 4907), đề-can (HS 4908), bưu thiếp (HS 4909), đá cẩm thạch (HS 6802), sản phẩm từ xi-măng (HS 6810), các sản phẩm gốm sứ (HS 6911 đến 6914), một số sản phẩm từ thủy tinh (HS 7009 đến 7013), sợi thủy tinh (HS 7019), đồ trang sức (HS 7117), một số sản phẩm sắt thép (HS 7214 đến 7217 và 7228), ống thép (HS 7303), kết cấu thép (7308), sản phẩm thép (HS 7313 đến 7323), sản phẩm bằng đồng và nhôm (HS 7418 và 7615), các sản phẩm làm từ kim loại thuộc nhóm HS 8201 đến 8215 và từ HS 8302 đến 8311, máy móc thiết bị thuôc chương 84, các loại thiết bị điện thuộc chương 85 (nhưng không bao gồm điện thoại di động), một số loại phương tiện thuộc chương 87, kính mắt (HS 9003), thiết bị y học (HS 9018), đồng hồ (HS 9102 đến 9105), đồ nội thất (HS 9401 đến 9405), xe đạp (HS 9503), dụng cụ tập thể thao (HS 9506), chổi và bàn chải (HS 9603), bút bi (HS 9608), bút chì (HS 9609), bật lửa ga (HS 9613), một số sản phẩm khác thuộc chương 96, tranh vẽ (HS 9701)

Tuy không nêu lý do việc áp dụng nhưng nhiều khả năng việc nâng thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng là nguyên liệu sản xuất của một số ngành sản xuất trong thời hạn khoảng 6 tháng có thể được coi là động thái bảo hộ các doanh nghiệp sản xuất trong nước trước tác động bất lợi của dịch Covid-19.

Việc tăng thuế này tác động đáng lo ngại đến một số mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là mặt hàng xơ sợi, dệt may, vali-túi-cặp, da giầy... Ngoài ra, một số mặt hàng cũng đang phải chịu thuế chống bán phá giá như ống thép inox, dây và que hàn, xơ và sợi tổng hợp, gỗ dán, bật lửa ga… Do đó, khả năng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục sụt giảm, nhất là khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá liên tục so với đô la Mỹ đã lên tới gần 7 TL đổi được 1 USD (mất giá khoảng 16,5% kể từ đầu năm 2020). Điểm đáng lưu ý là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị tường này là điện thoại di động (HS 8517) không bị áp thuế bổ sung theo những quyết định này.

Các mặt hàng hàng vải không dệt được dùng trong sản xuất khẩu trang và bộ đồ chống dịch cũng bị áp thuế bổ sung trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang xuất khẩu nhiều các loại vải không dệt này, ngoại trừ loại vải không dệt dùng làm lớp kháng khuẩn (melt-blown non-woven fabric) hiện còn đang bị áp dụng giấy phép xuất khẩu.

Lê Phú Cường - Thương vụ VN tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động