Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Sở giao dịch hàng hoá: Vai trò đặc biệt trong trung tâm tài chính Tạo động lực liên kết giao dịch hàng hoá giữa Việt Nam và ASEAN MXV tập huấn về giao dịch hàng hoá phái sinh

Ngày 21/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đã tổ chức buổi tập huấn phân tích chuyên sâu về phương pháp phân tích thị trường, xây dựng ý tưởng, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro cho các thành viên kinh doanh, môi giới. Sự kiện có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, thành viên kinh doanh, môi giới trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa phải sinh.

Tại buổi tập huấn, ngoài các chuyên gia đến từ Công ty Inspirante Trading Solutions Pte Ltd (ITS) cũng như đại diện từ các Sở Giao dịch Hàng hóa Singapore (SGX) từ Singapore, Sở Giao dịch Hàng hóa Asia Commodity Marketplace (ACM) từ Indonesia và Sở Giao dịch Hàng hóa Brusa Malaysia Derivatives (BMD) từ Malaysia còn có sự tham gia của đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh

Tăng cường kết nối 4 sở giao dịch hàng hóa hàng đầu ASEAN

Buổi tập huấn giao dịch hàng hóa lần này không chỉ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên MXV, các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa phái sinh mà còn là cơ hội để ba Sở Giao dịch hàng hóa hàng đầu khu vực ASEAN chia sẻ những kinh nghiệm về việc quản lý hoạt động giao dịch, vận hành giao dịch.

Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt đối với MXV và các thành viên kinh doanh giao dịch hàng hóa phái sinh trong bối cảnh Việt Nam nỗ lực nâng cấp mối quan hệ đối tác toàn diện với các nước trong khu vực, nhất là sau chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Đặc biệt trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại thành phố này. Đây là động lực để Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu; thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài, thúc đẩy nguồn lực, tạo sự đột phá để phát triển. Trong đó, giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong ba trụ cột hạt nhân của mô hình trung tâm này. Thông qua niêm yết các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như cao su mà sắp tới có thể là cà phê, gạo, ca cao... để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tổ chức tài chính toàn cầu đến để giao dịch hàng hóa.

Thông qua tập huấn, các chuyên gia từ các Sở Giao dịch trong khu vực cũng đã chia sẻ cách các sàn giao dịch vận hành, cách quản lý rủi ro, và phương pháp giao dịch hiệu quả. Đồng thời giúp người tham gia thị trường làm quen với các nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường và công cụ phân tích tiên tiến - những yếu tố cốt lõi cho một trung tâm tài chính mạnh.

Tại buổi tập huấn lần này, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minhcũng đã chia sẻ về kế hoạch niêm yết cao su và thịt heo lên sàn giao dịch hàng hóa, làm tiền đề cho giao dịch hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, và sau đó là giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính.

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) phát biểu

Theo ông Trần Như Hùng - Trưởng ban Thị trường Kinh doanh - Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), việc đưa hàng hóa niêm yết giao dịch là xu hướng tất yếu của thị trường hàng hóa thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đại diện VRG cũng kỳ vọng rằng mặt hàng cao su sớm được niêm yết giao dịch lên sàn để giá nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam công khai, minh bạch, cũng như đến được với nhiều nhà đầu tư, từ đó tăng lưu thông hàng hóa, đạt giá trị giao dịch tốt nhất.

Trước đây, cao su được giao dịch bằng phương thức gặp gỡ và đàm phán giá trực tiếp. Nay với việc niêm yết cao su lên sàn giao dịch, sẽ giúp các công ty thành viên của tập đoàn có thể tiếp cận được những khách hàng mới, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới chỉ cần qua kết nối liên thông mà không cần phải đi đến gặp gỡ trực tiếp.

Về kế hoạch đưa hàng hóa niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa, tương tự như các sàn giao dịch khác trên thế giới như London, Tokyo, Thượng Hải... VRG đang phối hợp với MXV để có thể niêm yết mặt hàng này trong thời gian sớm nhất. Trong đó, VRG và các đơn vị thành viên sẽ chuẩn bị hàng hóa đáp ứng được các tiêu chí, chất lượng niêm yết.

Về tiến độ, VRG và MXV cố gắng trong năm nay sẽ hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng, để sẵn sàng công tác chuẩn bị cho niêm yết lên sàn giao dịch.

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Ông Trần Như Hùng – Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) (thứ hai từ phải sang)

Niêm yết giao dịch hàng hóa thúc đẩy quá trình minh bạch hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm

Còn theo ý kiến của ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, niêm yết hàng hóa trên sàn giao dịch sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng.

Lấy ví dụ về giao dịch thịt heo, ông Phương cho biết thị trường thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh khá lớn, với quy mô giao dịch khoảng 10.000 con mỗi ngày. Trong đó, có rất nhiều chủ thể tham gia vào quá trình chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển đến đưa ra thị trường tiêu dùng.

Quá trình này hiện nay đang được kiểm soát bởi nhiều bên như Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở An toàn thực phẩm, Sở Công Thương... tuy nhiên với đặc trưng nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giết mổ thủ công, quy trình giám sát gây ra nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nguồn hàng hiện nay từ khâu sản xuất đến đầu mối tiêu thụ đang phải trải qua rất nhiều khâu trung gian khiến giá thịt heo từ nông trại đến bàn ăn bị đội lên không ít.

Nếu thông qua giao dịch hàng hóa trên sàn, có thể định hướng sản xuất chăn nuôi theo hướng công nghiệp, quy mô thì chất lượng hàng hóa được nâng lên, chi phí sản xuất giảm, các hoạt động kiểm tra kiểm soát cũng dễ dàng và hiệu quả hơn... người tiêu dùng cũng trực tiếp giao dịch với bên sản xuất, giảm bớt khâu trung gian để hạ giá thịt heo.

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Qua nghiên cứu sơ bộ và đánh giá của chuyên gia, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận thấy hiệu quả của giao dịch hàng hóa qua sàn giao dịch rất rõ ràng và mang lại những giá trị, lợi ích rất lớn cho xã hội và các chủ thể liên quan, xứng đáng với công sức, chi phí bỏ ra để nghiên cứu, triển khai. Đồng thời đáp ứng được chủ trương của UBND thành phố là phát triển TP. Hồ Chí Minh thành một trung tâm mua sắm, trung tâm tài chính hàng đầu khu vực.

Đây là một hình thức hoàn toàn mới, và chúng tôi chưa có bất cứ kinh nghiệm nào, cho nên chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo thành phố theo hướng khai thác tối đa những nguồn lực hiện có, cụ thể là thông qua hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa - đơn vị có cơ sở pháp lý, cơ sở hạ tầng, có kinh nghiệm giao dịch một số mặt hàng và giao dịch quốc tế”, ông Phương nói.

Theo đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với MXV triển khai tổ chức thí điểm giao dịch từ 1 – 2 năm tới để có cơ sở tính toán, xây dựng mô hình phù hợp cho Thành phố. Hiện Sở đã có tờ trình gửi UBND Thành phố đề nghị cho phép giao dịch.
Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động