Giá hồ tiêu khó tăng trở lại trong ngắn hạn

Giá hồ tiêu tại thị trường trong nước khó có thể tăng trở lại trong ngắn hạn do sức mua từ thị trường Trung Quốc yếu, nhiều thị trường chuyển dịch nguồn cung.
Dự báo giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới Giá hồ tiêu tăng nhưng cần “cẩn trọng”

Giá hồ tiêu tại thị trường trong nước khó có thể tăng trở lại trong ngắn hạn do sức mua từ thị trường Trung Quốc yếu, nhiều thị trường nhập khẩu có dấu hiệu chuyển dịch nguồn cung sang Brazil để mua hàng vụ mới do chi phí logistics và giá thấp hơn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ước tính, tháng 8/2022, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 18 nghìn tấn, trị giá 72 triệu USD, giảm 5,3% về lượng và giảm 10,1% về trị giá so với tháng 7/2022. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu hồ tiêu tăng 3,0% về lượng và tăng 9,3% về trị giá.

Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ước đạt 161 nghìn tấn, trị giá 712 triệu USD, giảm 18,8% về lượng, nhưng tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam tháng 8/2022 ước đạt mức 4.003 USD/tấn, giảm 5,0% so với tháng 7/2022, nhưng tăng 6,1% so với tháng 8/2021. Tính chung 8 tháng đầu năm, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam ước đạt mức 4.434 USD/tấn, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá hồ tiêu khó tăng trở lại trong ngắn hạn

Giá hồ tiêu xuất khẩu khó tăng trong ngắn hạn

Từ đầu tháng 8/2022, thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Đông có dấu hiệu chuyển dịch nguồn cung sang Brazil để mua hàng vụ mới do chi phí logistics và giá thấp hơn. Trong khi đó, sức mua từ thị trường Trung Quốc yếu. Do đó, giá hồ tiêu tại thị trường nội địa khó có thể tăng trở lại trong ngắn hạn.

Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, nguồn cung hồ tiêu của Việt Nam năm 2022 ước đạt 280 - 290 nghìn tấn (bao gồm 175 nghìn tấn sản lượng; 40 nghìn tấn nhập khẩu và 80 nghìn tấn tồn kho từ năm 2021 chuyển sang). Tháng 8/2022, giá hồ tiêu nội địa giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ giảm, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhất là ở các nước tiêu thụ hồ tiêu lớn như Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc.

Ông Lê Việt Anh - Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) - nhận định, những tháng cuối năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng của xung đột tại Đông Âu, giá dầu tăng, lạm phát kinh tế. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc - thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn thứ hai thế giới - vẫn theo đuổi chính sách “Zero Covid” cũng khiến xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam chững lại. Mặt khác, rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu ngày càng cao, hồ tiêu của Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ như Brazil, Indonesia, Campuchia.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê - cho hay, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc rất lớn, nước này nhập khẩu của Việt Nam khoảng 40.000 - 50.000 tấn tiêu/năm. Tuy nhiên, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc đã khiến cho các hoạt động xuất khẩu hồ tiêu qua đường cửa khẩu chậm và khó khăn, sản lượng xuất khẩu giảm đáng kể. Một thời gian nữa, hàng hóa qua cửa khẩu sang Trung Quốc nhanh và thông thoáng hơn, nhu cầu bán hồ tiêu, trang trải vụ mới của nông dân ổn định mới hy vọng giá lên, còn hiện nay trông chờ giá tăng rất khó.

Ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2 tháng 9 Đăk Lăk - nhận định, nhìn chung, sản lượng hồ tiêu dự kiến không cao hơn năm trước. Nhu cầu chậm lại khiến doanh nghiệp không bán được hàng; khả năng giá có thể tăng nhưng không mạnh.

Cũng nói về triển vọng giá hồ tiêu năm 2022, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Phúc Sinh Group - cho rằng, giá hồ tiêu có thể tăng lên 100.000 đồng/kg nhưng ở thời điểm cuối năm, khi vụ thu hoạch cũ đã qua, vụ mới chưa đến, thị trường khan hiếm hàng cho xuất khẩu.

Thực tế vài tháng gần đây, lượng hồ tiêu Brazil bán ra thị trường nhiều hơn với giá rẻ. Cùng với giá logicstic hợp lý, hồ tiêu Brazil đang chiếm ưu thế trên nhiều thị trường, nhất là tại châu Mỹ.
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hồ tiêu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đáp ứng tiêu chuẩn mã số vùng trồng: Xoài Đồng Tháp được ưa chuộng

Đáp ứng tiêu chuẩn mã số vùng trồng: Xoài Đồng Tháp được ưa chuộng

Đáp ứng các tiêu chuẩn mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật, xoài Đồng Tháp chinh phục và dần có chỗ đứng ở nhiều thị trường.
Đăk Lăk: Hỗ trợ người trồng sầu riêng xây dựng vùng sản xuất

Đăk Lăk: Hỗ trợ người trồng sầu riêng xây dựng vùng sản xuất

Hỗ trợ người trồng sầu riêng xây dựng và quản lý vùng sản xuất; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, Đăk Lăk từng bước nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Tin cùng chuyên mục

Siêu thị BRGMart hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên

Siêu thị BRGMart hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên

Hệ thống siêu thị BRGMart đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên cho Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam.
Tuyên Quang: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Tuyên Quang: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản được xác định là yếu tố quan trọng cho bài toán “được mùa, mất giá”, hướng đến nền nông nghiệp bền vững.
Liên kết sản xuất nông sản: Nhiều lợi ích

Liên kết sản xuất nông sản: Nhiều lợi ích

Liên kết chuỗi sản xuất nông sản đã và đang thực sự mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người sản xuất. Đồng thời, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Xuất khẩu chè: Nhận diện thị hiếu khách hàng

Xuất khẩu chè: Nhận diện thị hiếu khách hàng

Cùng với đảm bảo chất lượng, việc nhận diện thị hiếu thị trường, đa dạng hóa sản phẩm… sẽ mở cơ hội cho thị trường xuất khẩu chè Việt.
Đăk Lăk: Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch

Đăk Lăk: Sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch

Đăk Lăk đã chuẩn bị tốt các điều kiện về tiêu chuẩn vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Xúc tiến sản phẩm OCOP Hà Nội đến với hệ thống AEON MALL

Xúc tiến sản phẩm OCOP Hà Nội đến với hệ thống AEON MALL

Tối 18/8, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022” đã khai mạc tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
Đà Nẵng xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp huyện Hòa Vang

Đà Nẵng xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp huyện Hòa Vang

Cơ hội liên kết, xúc tiến thương mại giữa các cơ sở sản xuất huyện Hòa Vang và gần 100 đơn vị trong và ngoài thành phố tại Hội chợ Nông nghiệp Hòa Vang 2022.
Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Na Chi Lăng (Lạng Sơn) chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Do đó, còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường.
Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu thông tin về thị trường nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa phê duyệt đề án mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành xây dựng dữ liệu phân tích, dự báo thị trường nông sản.
Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

Xây dựng Nghị định thư cho 8 loại trái cây

8 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm) chưa ký Nghị định thư.
Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Giảm lượng, tăng giá trị

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch, trong đó, cà phê đã qua chế biến tiếp tục chiếm ưu thế.
Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu đồng loạt tăng giá

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đang được các thương lái thu mua với giá cao hơn trước, nhờ việc thông thương cửa khẩu phía bắc thuận lợi.
Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng này dự báo vẫn tiếp tục đối diện với khó khăn trong những tháng cuối năm.
Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo từ nay đến cuối năm 2022, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Cấp mã số vùng trồng: Bắt buộc, nhưng nhiều lợi ích

Song song với việc mở cửa thị trường, công tác cấp mã số vùng trồng được cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai, giúp nhiều loại quả tươi thêm cơ hội xuất ngoại.
Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Nâng cao chất lượng để tăng giá trị

Thị trường XK chính cao su Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc. Nâng chất lượng là một trong những biện pháp hữu hiệu gia tăng giá trị, đa dạng hóa thị trường.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.
Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Sản phẩm được đưa vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động