Dành vị trí trung tâm cho hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại
Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết trong năm 2023, UBND thành phố dành nhiều vị trí trung tâm để ưu tiên tổ chức hội chợ, triển lãm.
Thành phố Đà Nẵng dành nhiều vị trí "vàng" như Công viên APEC để ưu tiên tổ chức các hội chợ, triển lãm phục vụ quảng bá, xúc tiến thương mại |
Theo đó, sẽ có 12 địa điểm trên địa bàn các quận, huyện và một số khu vực trong khu công nghiệp ưu tiên cho hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm. Gồm: công viên APEC (quy mô không quá 50 gian hàng tiêu chuẩn); công viên bờ Đông cầu Rồng (Lô đất A19, giáp các đường Võ Văn Kiệt - Trần Hưng Đạo - Mai Hắc Đế - Lý Nam Đế) (không quá 60 gian hàng); công viên Biển Đông (không quá 70 gian hàng); Trung tâm Hội chợ Triển lãm thành phố Đà Nẵng (không giới hạn số lượng gian hàng); trung tâm văn hóa thông tin và thể thao quận Cẩm Lệ (không quá 60 gian hàng tiêu chuẩn); công viên 29/3 (không quá 100 gian hàng); công viên hành chính trung tâm quận Liên Chiểu (không quá 70 gian hàng); khu vực trung tâm hành chính huyện Hòa Vang (không quá 150 gian hàng); khu đất trống tại đường Chương Dương (gần cầu Trần Thị Lý) (quy mô không quá 60 gian hàng tiêu chuẩn); khu đất trống tại ngã tư Phạm Hữu Nhật – Lê Văn Hiến (không quá 60 gian hàng); công viên trước chợ Bắc Mỹ An và một số chợ trên địa bàn quận như chợ Non Nước, chợ Khuê Mỹ (tại mỗi điểm không quá 50 gian hàng tiêu chuẩn); và tại các khu đất trống trong các khu công nghiệp như khu công nghiệp Hòa Khánh, khu công nghiệp Hòa Cầm (quy mô không quá 60 gian hàng, phục vụ tổ chức các phiên chợ hàng Việt cho công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp).
Các địa điểm trên đều nằm ở khu vực trung tâm thành phố, trung tâm quận, huyện, khu công nghiệp, thuận lợi cho việc giao thương, và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Các sản phẩm, lĩnh vực được ưu tiên để tổ chức hội chợ, triển lãm gồm hàng Việt, hàng nông sản các vùng miền, thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng lưu niệm du lịch, sản phẩm nông nghiệp nông thôn trên địa bàn các quận, huyện….
Nhiều vị trí ưu tiên tổ chức hội chợ, triển lãm là điểm đến của khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến TP. Đà Nẵng (ảnh: Du khách quốc tế tham quan gian hàng tại chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng ở công viên biển Đông hồi tháng 12/2022) |
Gắn xúc tiến thương mại với du lịch
Đáng chú ý, trong các vị trí ưu tiên cho hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại có nhiều vị trí “đắc địa” để phục vụ du lịch như công viên APEC, công viên Biển đông, khu vực bờ Đông cầu Rồng. Đây là những điểm đến của khách du lịch mỗi khi đến với TP. Đà Nẵng.
Năm 2022, Sở Công Thương thành phố đã tổ chức thành công 2 chương trình “Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng – Đà Nẵng 2022” ở khu vực công viên bờ Đông cầu Rồng (đợt 1 – dịp lễ 30/4 – 05/1) và công viên Biển Đông (đợt 2 cuối tháng 12/2022).
Tại mỗi đợt thực hiện chương trình, ngoài hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, kết nối giao thương thì hiệu quả lớn nhất đó là lan toả, mang những sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố đến với hàng nghìn khách du lịch trong nước và quốc tế. Từ đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã tìm được các khách hàng ngoại tỉnh; một số doanh nghiệp tìm kiếm được đối tác, nhà phân phối trong nước và quốc tế.
Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, năm 2022, Sở Công Thương thành phố chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, các chương trình kết nối cung cầu, các chương trình quảng bá giới thiệu sản phẩm. Thông qua đó, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đã được người tiêu dùng biết đến và sử dụng.
Từ hiệu quả của các chương trình trên, trong năm 2023, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục kết hợp quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với du lịch; triển khai quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng thành phố tại các điểm đến du lịch Đà Nẵng để sản phẩm tăng độ tiếp cận với khách quốc tế. Trong đó, sẽ tổ chức các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm vào các dịp lễ, Tết, các thời điểm có hoạt động du lịch quốc tế tại Đà Nẵng để đưa sản phẩm thành phố đến rộng với hơn du khách trong nước và quốc tế.