Chứng nhận OCOP: Đưa đặc sản bánh cáy Thái Bình lên tầm cao mới

Nhờ xác định đúng thế mạnh, đặc sản bánh cáy Thái Bình có sự phát triển mạnh mẽ. Không chỉ được chứng nhận là sản phẩm OCOP mà còn ngày càng tăng cao giá trị.
Thêm kênh phân phối cho sản phẩm OCOP Thái Bình Thái Bình: Lan tỏa sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Từ thức quà quê dân dã…

Từ lâu, làng Nguyễn (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã nổi tiếng với nghề làm bánh cáy. Đây là món bánh kết tinh của hương đất, hương đồng, xưa kia được dùng như một sản vật để tiến vua. Trải qua bao biến động của lịch sử, hiện nay bánh cáy vẫn được lưu truyền, tồn tại và phát triển và được công nhận là sản phẩm OCOP.

Từ những hương liệu đồng quê như thóc, gạo, lạc, gừng... những con người tài hoa nơi đây đã làm lên một sản phẩm nổi tiếng, đó là bánh cáy. Theo các bậc cao niên trong làng kể lại thì bánh cáy làng Nguyễn đã có cách đây hơn 200 năm. Đến nay, các di tích lưu niệm nhân vật lịch sử của nghề làm bánh cáy vẫn được người dân trong xã giữ gìn và tôn thờ. Trải qua bao biến động của lịch sử, sản phẩm bánh cáy vẫn được lưu truyền, tồn tại, phát triển, trở thành sản phẩm đặc trưng của người dân Thái Bình.

Chứng nhận OCOP: Đưa đặc sản bánh cáy Thái Bình lên tầm cao mới
Chủ cơ sở sản xuất Nguyễn Đình Mạnh và đặc sản bánh cáy Thái Bình được chứng nhận OCOP.

Có gần 20 năm làm bánh cáy, xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Đình Mạnh, xã Đông Sơn (Đông Hưng) không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm song vẫn giữ được hồn cốt món quà quê bình dị của Thái Bình. Vì thế, tháng 2/2023, sản phẩm bánh cáy của xưởng đã được UBND huyện đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP 4 sao. Từ đó, cơ sở tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh xét duyệt quyết định cấp sao cho các sản phẩm. Đây chính là cơ hội để xưởng xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Ban đầu, xưởng sản xuất thủ công, số lượng sản phẩm ít nhưng đến nay sản phẩm bánh cáy Đình Mạnh đã đi đến khắp mọi miền của Tổ quốc. Có được sự thành công đó chính là sự nỗ lực, nâng cấp, cải tiến máy móc, chất lượng sản phẩm của chủ doanh nghiệp Nguyễn Đình Mạnh.

Là hộ sản xuất bánh cáy lâu đời và nhiều nhất xã, ông Đình Mạnh luôn trăn trở về việc phát triển thương hiệu bánh cáy quê hương, chống hàng giả hàng nhái. Chính vì vậy, khi tỉnh triển khai đề án mỗi xã một sản phẩm, được sự hướng dẫn của các cấp, các ngành, ông đã mạnh dạn đăng ký sản phẩm bánh cáy và hiện đã được huyện công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Chứng nhận OCOP: Đưa đặc sản bánh cáy Thái Bình lên tầm cao mới
Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại điểm bán hàng của cơ sở sản xuất Đình Mạnh.

Nói về lợi ích kể từ khi gia nhập chương trình OCOP, ông Nguyễn Đình Mạnh phấn khởi chia sẻ: “Kể từ khi đăng ký tham gia chương trình OCOP, cơ sở của tôi đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ như thiết kế lại bao bì sao cho đẹp mắt, tạo mã QR để người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc, tránh tình trạng làm hàng giả, tạo uy tín cho thương hiệu. Đồng thời, hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ; tạo website, trang fanpage riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng…”

Với sự hỗ trợ ấy, hiện nay, xưởng của ông Đình Mạnh sản xuất ra thị trường mỗi ngày khoảng 2 tấn bánh kẹo các loại. Những tháng cao điểm như giáp Tết, xưởng của ông có thể sản xuất được trên 5-8 tấn bánh kẹo/ngày.

Đến tạo công ăn việc làm cho người dân quê lúa

Lập nghiệp từ khi chỉ có hai vợ chồng, làm thời vụ mỗi dịp Tết, đến nay, ông Mạnh đã mở rộng cơ sở sản xuất, thuê thêm nhân công để phục vụ cho việc làm bánh. Đặc biệt, có những tháng, xưởng của ông phải thuê tới 50 nhân công hoạt động hết công suất để kịp trả đơn hàng cho khách.

Xưởng bánh kẹo của ông Đình Mạnh đã tạo công ăn việc làm cho người dân quanh xã. Chị Nguyễn Thị Mai (45 tuổi, xã Đông Sơn) cho biết: “Tôi đã làm ở đây được gần 4 năm rồi. Từ khi ông chủ đăng ký tham gia chương trình OCOP có nhiều đơn hàng hơn nên chúng tôi cũng rất vui và phấn khởi vì sản phẩm mình làm đến tay nhiều người tiêu dùng hơn.”

Chứng nhận OCOP: Đưa đặc sản bánh cáy Thái Bình lên tầm cao mới
Công đoạn đóng gói sản phẩm được đảm bảo đúng quy trình vệ sinh, an toàn.

“Từ khi sản phẩm bánh cáy được chứng nhận là sản phẩm OCOP, anh em chúng tôi làm ở đây đều rất tự hào về đặc sản quê hương đã lên tầm cao mới. Hiện nay, ông Mạnh đều đã tăng lương nên chúng tôi làm việc càng năng suất hơn.”, anh Ngọc Thắng (công nhân xưởng sản xuất bánh kẹo Đình Mạnh) chia sẻ.

Không chỉ sản xuất bánh cáy, xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Đình Mạnh còn sản xuất nhiều loại bánh kẹo truyền thống có chất lượng cao bằng dây chuyền hiện đại.

Nhận thấy giá trị mà chương trình OCOP mang lại, ông Nguyễn Đình Mạnh tiếp tục đăng ký chứng nhận OCOP cho các sản phẩm của xưởng như kẹo lạc, kẹo dồi. Đồng thời, tiếp tục đẩy các sản phẩm lên website và các sàn thương mại điện tử như Shopee để tăng doanh số. Vì vậy, nhiều sản phẩm OCOP ra đời bằng kinh nghiệm và tâm huyết của người sản xuất đã được nhiều du khách biết đến.

Xác định chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá du lịch và nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh trên địa bàn tỉnh Thái Bình, từ đó nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ và thu nhập của người dân, kết hợp cùng hoạt động du lịch sẽ còn nhiều dư địa để phát triển. Mong rằng từ sự kết hợp này sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP.Hồ Chí Minh hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ

TP.Hồ Chí Minh hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ
Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su... đã được xuất khẩu vào thị trường Mexico và đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%.
Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Chuẩn bị cho mùa vải thiều năm nay, huyện Thanh Hà - Hải Dương đã lên phương án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều ngay từ thời điểm hiện tại.
Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Thị trường gỗ nội thất Việt Nam có quy mô 5-6 tỷ USD và để chinh phục các doanh nghiệp đang đưa ra nhiều chiến lược khác nhau.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại vải có chất liệu tự nhiên như sợi cây gai xanh, sợi dứa, tơ sen… được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại triển lãm quốc tế.
Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêút tổ chức trưng bày sản phẩm xuất khẩu tỉnh Al Ahsa

Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêút tổ chức trưng bày sản phẩm xuất khẩu tỉnh Al Ahsa

Ngày 19-20/3, tại tỉnh Al Ahsa, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Al Ahsa tổ chức trưng bày, quảng bá hàng mẫu tiêu biểu của hơn 130 DN Việt Nam.
Đà Nẵng: Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại

Đà Nẵng: Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại

Năm 2023, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức hơn 30 hoạt động xúc tiến thương mại gồm hội chợ triển lãm, các phiên chợ hàng Việt, chương trình kết nối cung cầu.
Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống quốc tế (AAHAR) lần thứ 37, tổ chức từ ngày 14 - 18/3/2023, tại Ấn Độ.
Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Năm 2023, VCCI Đà Nẵng sẽ tổ chức 12 hoạt động phổ biến chuyên sâu về cam kết trong các FTA; hỗ trợ doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên xúc tiến thương mại.
Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối vừa ra mắt được đánh giá là công cụ hữu hiệu chống hàng giả, hàng nhái.
Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối

Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối

Ngày 21/3, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức hội thảo Tổng kết Dự án SRECA ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối.
Hòa Bình xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Hoa Kỳ

Hòa Bình xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Hoa Kỳ

Lần đầu tiên 20 tấn mía tươi được doanh nghiệp và các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình xuất khẩu thành công sang thị trường Hoa Kỳ.
Central Retail ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ

Central Retail ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ

8 thỏa thuận hợp tác đã được Central Retail ký kết với các doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ.
Rộng cửa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Indonesia

Rộng cửa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Indonesia

Thị trường Indonesia đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hoá, đặc biệt với mặt hàng gạo là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Bình Dương: Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương: Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Các đơn hàng xuất khẩu đang có xu hướng giảm trong 2 tháng đầu năm, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh hút khách trong ngày đầu diễn ra

Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh hút khách trong ngày đầu diễn ra

Ngày 16/3, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023, đánh dấu lần thứ 2 sự kiện này được tổ chức tại Quảng Ninh.
Đoàn Bộ Công Thương tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Đoàn Bộ Công Thương tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ phối hợp với Bộ Công Thương Ấn Độ tổ chức tại thủ đô New Delhi từ ngày 13-15/3.
Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Sáng 15/3, Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội. Đây được đánh giá là cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá của doanh nghiệp.
Nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt tiếp cận thị trường Malaysia

Nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt tiếp cận thị trường Malaysia

Thu nhập khả dụng của người dân tăng, hàng hoá của Việt Nam được tin dùng là những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Malaysia.
Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại tỉnh Quảng Ninh

Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh tổ chức từ ngày 16 - 19/3/2023 tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Xúc tiến thương mại là hoạt động quan trọng giúp mở ra hướng tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho nông sản Thái Bình.
Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đóng góp nhiều ý kiến quan trọng xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Đồng bằng sông Cửu Long vào hệ thống siêu thị Central Retail

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Đồng bằng sông Cửu Long vào hệ thống siêu thị Central Retail

Tại Bến Tre, Central Retail đã thực hiện ký kết các hợp đồng thương mại, thỏa thuận hợp tác kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Hội nghị kết nối giao thương quốc tế tại Lễ hội cà phê: Nâng tầm sản phẩm cà phê Việt

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế tại Lễ hội cà phê: Nâng tầm sản phẩm cà phê Việt

Nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương đồng chủ trì tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động