Longform
01/01/2023 06:00
Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

01/01/2023 06:00

Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng khẳng định “chỗ đứng” ở thị trường nội địa, vươn ra xuất khẩu
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Các hoạt động hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại đã thực hiện năm 2022 và sẽ triển khai trong năm 2023 đã và sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất – chủ thể của các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng khẳng định “chỗ đứng” ở thị trường nội địa, vươn ra xuất khẩu.

Thành phố Đà Nẵng có 40 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 23 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; 17 sản phẩm được công nhận sản phẩm thương mại đặc trưng và 33 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố với 59 đơn vị tham gia cả 03 chương trình (25 doanh nghiệp, 27 hộ kinh doanh, 6 hợp tác xã và 01 làng nghề). Ngoài ra, các sản phẩm thành phố Đà Nẵng còn có các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, các sản phẩm làng nghề truyền thống...

Trong thời gian qua, ngành Công Thương thành phố đã triển khai nhiều hoạt động để quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố.

Đổi mới quảng bá sản phẩm Đà nẵng hiệu quả gắn với du lịch

S ở Công Thương TP. Đà Nẵng đã đổi mới việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Đà Nẵng hiệu quả thông qua phối hợp với sự kiện du lịch. Các điểm tổ chức quảng bá đã linh động hơn, lựa chọn vị trí trung tâm đông khách du lịch cũng như tận dụng hiệu quả các sự kiện du lịch quốc tế để triển lãm, giới thiệu sản phẩm Đà Nẵng.

Trong dịp lễ 30/4 – 01/5, Sở Công Thương đã tổ chức chương trình “Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng - Đà Nẵng 2022” (từ ngày 29/4-02/5/2022) tại Công viên bờ Đông cầu Rồng với quy mô 40 gian hàng.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Sau 03 ngày triển khai, Chương trình đã thu hút gần 1.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh số bán hàng trực tiếp đạt hơn 140 triệu đồng và có hiệu ứng lan tỏa, mang những sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố đến gần hơn với người tiêu dùng.

"Chúng tôi có được nhiều khách hàng mới, nhất là khách hàng Hà Nội sau khi dùng thử sản phẩm tại ngày hội quảng bá khi trở về đã liên lạc mua hàng qua điện thoại để tặng gia đình, người thân”.

Bà Lương Anh Thư

Giám đốc Công ty TNHH SX, TM&DV Central Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (06-08/6/2022), Sở Công Thương đã nắm bắt tổ chức triển lãm sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm, văn hóa của Đà Nẵng đến khách quốc tế. Ngoài ra, tổ chức 06 gian hàng sản phẩm Đà Nẵng (từ ngày 04-07/7/2022) trong Lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022, sử dụng sản phẩm làm quà tặng đại biểu trong Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á 2022, lồng ghép hoạt động quảng bá trong các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

“Sản phẩm bánh khô mè Bà Liễu Mẹ của chúng tôi được thiết kế trở thành sản phẩm quà tặng giới thiệu tại nhiều sự kiện quảng bá du lịch thành phố trong và ngoài nước. Đó là cơ hội rất tốt cho hiện thực hóa mục tiêu vươn xa hơn, hướng đến xuất khẩu”.

Ông Huỳnh Đức Sol
Chủ cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Đưa sản phẩm đà nẵng lên
kệ hàng siêu thị

T

rong năm 2022, đã có 10 chương trình giao thương, kết nối cung cầu quy mô được tổ chức thành công. Sau các hoạt động này, nhiều đơn vị sản xuất tìm kiếm được đối tác mới, đưa hàng vào được chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng đặc sản.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Sở đã khảo sát năng lực của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm Đà Nẵng và làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản trên địa bàn thành phố về nhu cầu và yêu cầu khi đưa sản phẩm Đà Nẵng lên kệ.

Tại Hội nghị kết nối đưa hàng vào các kênh phân phối siêu thị tổ chức tháng 6/2022 đã có 15 cặp kết nối kí kết hợp tác thành công và nhiều cơ hội hợp tác mở ra sau chương trình.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

“Chúng tôi gặp trực tiếp các siêu thị, đơn vị phân phối, bán lẻ để trao đổi và từ đó biết được siêu thị mong muốn sản phẩm như thế nào, cần thực hiện các thủ tục gì và tiêu chuẩn sản phẩm ra sao để lên được kệ hàng kênh phân phối, từ đó, bổ sung, hoàn thiện sản phẩm và tìm được cơ hội để phát triển sản phẩm. Ngay tại Hội nghị, Công ty kí kết ghi nhớ hợp tác với 4 nhà phân phối lớn là các siêu thị, trung tâm thương mại thành phố Đây là một thành công lớn của chúng tôi. Mà sự thành công đó mang đậm nét sự hỗ trợ của ngành Công Thương”.

Bà Mai Thị Ý Nhi
Giám đốc Công ty Mỹ Phương Food

Trong “Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam, phát triển và hội nhập” hồi tháng 11/2022, đã có 4 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm Đà Nẵng đưa thành công sản phẩm lên kệ siêu thị MM Mega Market.

“Chúng tôi đã đưa được sản phẩm vào hệ thống MM Mega Market. Hướng đến vào chuỗi các siêu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng và mẫu mã bao bì sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu cao từ nhà phân phối lớn này”, ông Nguyễn Thiện Khiêm – Đại diện Công ty TNHH CNSH Vinseed chia sẻ.

Đến thời điểm hiện, thông qua các chương trình kết nối, có 29/40 sản phẩm OCOP đưa vào các kênh phân phối tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị đặc sản, chợ. 12 nhóm sản phẩm của 09 doanh nghiệp đã được vào 05 siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
OCOP ĐÀ NẴNG

Trong 02 năm 2020 và 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với Sở Công Thương đã chú trọng hỗ trợ hình thành các Điểm giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Đến nay, thành phố Đà Nẵng có 10 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP phân bố rộng khắp thành phố nhằm quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng thành phố.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc trưng quận Thanh Khê (số 86 Phạm Nhữ Tăng, quận Thanh Khê) hiện đang trưng bày và giới thiệu các 30 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP Đà Nẵng cùng một số sản phẩm đặc trưng thành phố.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Ông Nguyễn Phi Sinh – Quản lý điểm trưng bày cho biết để điểm trưng bày đi vào hoạt động, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư kệ hàng cũng như duy trì hoạt động.

“Cơ sở sản xuất kinh doanh Thảo Sinh chúng tôi cũng có 3 sản phẩm chả bò OCOP cùng các sản phẩm chả bò, chả heo được giới thiệu trưng bày tại đây. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là nơi hội tụ, quảng bá và tiêu thụ, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố hiệu quả”, ông Sinh nói.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, từ năm 2020 – 2022, Sở Công Thương Đà Nẵng đã triển khai hỗ trợ 09 đơn vị xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đạt OCOP 2019, 2020; hỗ trợ tư vấn, thiết kế bao bì/nhãn sản phẩm cho 12 đơn vị; xây dựng Trang thông tin và in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho 11 đơn vị; hỗ trợ tham gia gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee cho 10 đơn vị.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai hỗ trợ chứng nhận ISO, HACCP cho 05 cơ sở; truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP cho 14 sản phẩm, hỗ trợ bao bì, nhãn hiệu cho 06 sản phẩm.

Hỗ trợ 100% chi phí cho 220 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử (xây dựng website thương mại điện tử, xây dựng trang hồ sơ năng lực trực tuyến (Portfolio), giải pháp SEO qua Landing Pages, ứng dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng, quản lý bán hàng thông minh; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tham gia sàn thương mại điện tử (Alibaba, Lazada, Sendo)); Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh xúc tiến bán hàng trực tuyến bằng các giải pháp tiếp thị đa kênh.

Những sản phẩm của Việt Nam ở Canada tại cửa hàng chúng tôi rất được đón nhận. Lần này tôi sang Việt Nam để du lịch đồng thời tìm kiếm thêm những đối tác mới và sản phẩm mới để đưa sang Canada kinh doanh.

Bà Odedde

Nhà phân phối hàng Việt Nam tại Canada

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

ĐỒNG HÀNH, TIẾP SỨC ĐƯA SẢN PHẨM
ĐÀ NẴNG CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA, VƯƠN RA XUẤT KHẨU

Bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết trong năm 2023 và thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng giai đoạn 2022 – 2025.

Hỗ trợ các sản phẩm Đà Nẵng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng của Đà Nẵng và các tỉnh bạn. Từ hiệu quả quảng bá gắn với du lịch, trong năm 2022, Sở Công Thương sẽ tiếp tục kết hợp quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với du lịch; triển khai quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng thành phố tại các điểm đến du lịch Đà Nẵng để sản phẩm tăng độ tiếp cận với khách quốc tế. Lưu ý sẽ tranh thủ các dịp lễ, Tết lớn; các hoạt động du lịch quốc tế tại Đà Nẵng.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Bà Lương Anh Thư – Giám đốc Công ty TNHH SX, TM&DV Central Việt Nam: “Chúng tôi mong muốn năm 2023, Sở Công Thương sẽ tiếp tục có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm qua các hội chợ hội nghị. Đặc biệt là triển lãm các sản phẩm Đà Nẵng gắn với các dịp lễ, sự kiện du lịch”.

“Chúng tôi kỳ vọng, trong năm 2023, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, tạo điều kiện cho sản phẩm đi quảng bá tại các hội chợ ở các tỉnh thành cũng như tại các sự kiện du lịch trong và ngoài thành phố”.

Ông Lê Văn Thọ

Đại diện cơ sở sản xuất rượu cần Phú Túc

Phối hợp phát triển các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm của Đà Nẵng tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để thương hiệu sản phẩm “Made in Đà Nẵng” vươn lên khẳng định thương hiệu và tạo chỗ đứng ở thị trường nội địa.

Song song đó, quảng bá sản phẩm bằng công cụ Google Adsword để tiếp cận với tệp khách hàng quốc tế rộng lớn; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá trên các sàn thương mại quốc tế. Ngoài ra, tranh thủ quảng bá sản phẩm Đà Nẵng qua các Hội nghị quốc tế tại thành phố Đà Nẵng, tăng cường các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm Đà Nẵng tại các hội chợ triển lãm thương mại quốc tế…

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Bà Mai Thị Ý Nhi
Giám đốc Công ty Mỹ Phương Food

“Định hướng của doanh nghiệp trong năm 2023 là vươn ra thị trường quốc tế. Và chúng tôi rất cần có sự đồng hành, hỗ trợ từ Sở Công Thương thành phố để hiện thực hóa được điều này. Chúng tôi mong muốn được kết nối tham gia các hội chợ thương mại quốc tế và mong được hỗ trợ một phần kinh phí gian hàng khi tham gia quảng bá, giới thiệu ở quốc tế. Các chi phí còn lại doanh nghiệp sẽ tự túc”.


Ông Huỳnh Đức Sol
Chủ cơ sở sản xuất bánh khô mẹ bà Liễu Mẹ

“Năm 2023 và thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của ngành Công Thương thông qua việc xúc tiến kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm thị trường quốc tế, tạo cơ hội để chúng tôi có thể đưa sản phẩm xuất khẩu”.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm đặc trưng thành phố Đà Nẵng

Nội dung: Vũ Lê
Đồ hoạ: Hạ Vĩ

Vũ Lê - Hạ Vĩ

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Chiều 26/4, Lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Việc kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.