Phiên bản hơn cả kẹo Kera: Uống sữa Fucoidan Nano chữa được… ung thư!

Nhiều quảng cáo, giới thiệu sản phẩm Fucoidan Nano có thể chữa được ung thư, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, không khác gì vụ kẹo rau củ Kera.
Đa cấp Seacret bị cấm bán sản phẩm Alpha Lipid Lifeline Bộ Y tế đề xuất sửa quy định thực phẩm bổ sung Cắt ghép video VTV, “thần thánh hoá” thực phẩm Hoa Nhất

Thổi phồng như thần dược trị ung thư

“Ngăn di căn”, “điều trị ung thư”, “giảm tác dụng hóa xạ trị”... – đó là những dòng quảng cáo dày đặc trên website fucoidannano.com về sản phẩm Fucoidan Nano. Trên giao diện tựa như một tạp chí y học điện tử, sản phẩm được tô vẽ như một “thần dược” có thể cứu rỗi sinh mạng người bệnh từ tay tử thần. Nhưng ẩn dưới lớp vỏ ngôn từ đầy hy vọng ấy có thể là một chiến dịch kinh doanh trá hình, nhắm vào nhóm yếu thế nhất trong xã hội: Bệnh nhân ung thư và người thân của họ.

Phiên bản hơn cả kẹo Kera: Uống sữa Fucoidan Nano chữa được… ung thư!
Trên website fucoidannano.com xuất hiện những quảng cáo khiến nhiều người lầm tưởng sản phẩm Fucoidan Nano như một thần dược trị ung thư. (Ảnh chụp màn hình)

Không dừng lại ở ngôn ngữ, trang website này còn sử dụng hình ảnh và phát ngôn của một loạt bác sĩ, giáo sư để gia cố “niềm tin chuyên môn”, vi phạm nghiêm trọng các quy định về quảng cáo thực phẩm bổ sung. Cụ thể, website này sử dụng hình ảnh của một bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội: Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Nhật Tiến, Nguyên Viện Trưởng Khoa Ngoại BV Ung Bướu Hà Nội; một giáo sư ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia:Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Viện Phó Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia; bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bác sĩ TRẦN QUANG ĐẠT, Bác sĩ CKII BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI…

Chiêu thức này đã được các nhà nghiên cứu gọi tên là “hội chứng blouse trắng” – chỉ cần bác sĩ xuất hiện, dù không nói gì, người tiêu dùng cũng sẽ tin tưởng hơn. Và trong thị trường thực phẩm chức năng, một số cá nhân đã tận dụng niềm tin ấy để lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính.

Hành vi sử dụng hình ảnh, phát ngôn của bác sĩ, chuyên gia y tế để quảng cáo sản phẩm Nutri Nano Fucoidan – một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe – là vi phạm rõ ràng khoản 3, Điều 27 Luật Quảng cáo năm 2012.

Cụ thể, theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012, việc quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi nghiêm cấm. Khoản 5 của điều luật này ghi rõ: “Cấm quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh”. Tuy nhiên, sự mập mờ này lại được cố tình đẩy mạnh bằng các thủ thuật tiếp thị tinh vi.

Không dừng ở quảng cáo, website còn thu thập thông tin cá nhân người dùng qua biểu mẫu “Tư vấn miễn phí” gồm: Họ tên, số điện thoại, email, thậm chí cả tình trạng bệnh lý.

Điều đáng lo ngại là website không hề có chính sách bảo mật, không có nội dung chấp thuận người dùng như yêu cầu của Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Dữ liệu nhạy cảm của người bệnh – những người đang trong hoàn cảnh tuyệt vọng – bị thu thập, xử lý và gửi tới bên thứ ba, hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của chính chủ.

Từ những dòng quảng cáo sai sự thật, hình ảnh bác sĩ, đến thu thập dữ liệu trái phép – tất cả đã tạo nên một hệ sinh thái bán hàng nguy hiểm với mục đích lừa đảo, kiếm tiền trên nỗi đau của bệnh nhân ung thư.

"Bóng ma" kẹo rau củ Kera

Trên website fucoidannano.com, giới thiệu Fucoidan Nano là sản phẩm ứng dụng Fucoidan Nano chất lượng cao – một thành tựu đột phá mới trong nghiên cứu và chiết xuất Fucoidan của nền y khoa Nhật Bản. Fucoidan Nano được nhập khẩu trực tiếp 100% từ Kanehide Bio Co., Ltd – công ty nổi tiếng về sản xuất Fucoidan và phân phối nguồn dược liệu thiên nhiên hàng đầu tại Nhật Bản. Sản phẩm chất lượng, hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư.

Cùng với đó, website đăng tải hình ảnh mẫu hộp sản phẩm Fucoidan Nano. Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ mặt trước của vỏ hộp in bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, không có bất kỳ dòng chữ tiếng Việt nào ngoài cụm nhỏ “Thực phẩm bổ sung”. Phần còn lại là các từ ngữ như “Nano Fucoidan”, “Premium”, “Japan”, “Natural Ingredients”... kết hợp với hình ảnh con dấu vàng, biểu tượng giống chứng nhận y tế – tạo cảm giác như đang cầm trên tay một loại thuốc điều trị ung thư nhập khẩu chính ngạch từ Nhật Bản.

Thế nhưng, những văn bản pháp lý quan trọng của sản phẩm như: Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo… hoàn toàn không được đăng tải trên website này.

Phần thông tin liên hệ trên website thể hiện: Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu (địa chỉ: khu C, Khu đô thị Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP Hà Nội). Tra cứu trên hệ thống thông tin tên miền của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy tên miền fucoidannano.com cũng được đăng ký bởi Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, một số sản phẩm gắn mác Fucoidan từng bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo vì quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Cụ thể, sản phẩm NUTRI FUCOIDAN do Công ty Cổ Phần THT Pharma (địa chỉ số 9/3/143/202 phố Nguyễn Chính, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) từng bị phát hiện vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Từ trên có thể thấy, hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chức năng Fucoidan Nano của một số đối tượng không chỉ vi phạm quy định về quảng cáo, mà còn có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khi đưa ra nhiều thông tin sai sự thật, phóng đại công dụng của thực phẩm vốn chỉ dùng để hỗ trợ điều trị, như một loại "tiên dược" có thể ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Hoạt động quảng cáo sai sự thật này được nhiều người đánh giá không khác gì vụ kẹo rau củ Kera vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, bắt tạm giam 5 đối tượng, trong đó có 2 người nổi tiếng trên mạng xã hội là Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục.

Do đó, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, để ngăn chặn hành vi trục lợi trên sức khỏe và niềm tin của người bệnh.

Tra cứu trên hệ thống thông tin tên miền của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy tên miền fucoidannano.com cũng được đăng ký bởi Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu.

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Phí ngoài luồng' mua bán ô tô tràn lan, người tiêu dùng ủng hộ Bộ Công Thương

Thị trường ô tô xuất hiện tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán, gây thiệt hại và đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng.
Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Một sản phẩm men tiêu hóa được quảng cáo với nhiều cụm từ dễ gây hiểu nhầm, thiếu cảnh báo bắt buộc và không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Thế giới sữa đã gỡ bỏ quảng cáo sai phạm sau phản ánh, thể hiện tinh thần cầu thị và trách nhiệm trong việc chấn chỉnh hoạt động truyền thông thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Mobile VerionPhiên bản di động