Chất lượng cam Cao Phong được người tiêu dùng ở Anh đánh giá cao Hòa Bình: Chuyện về nữ doanh nhân nâng tầm cam Cao Phong Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử |
Thành lập hợp tác xã tận dụng cơ hội nâng tầm cao Cao Phong
Cam Cao Phong với hương vị đặc trưng và chất lượng vượt trội, từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, để đưa sản phẩm này vươn xa hơn nữa, cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó vai trò của các hợp tác xã là không thể thiếu. Hợp tác xã (HTX) 3T Farm chính là một ví dụ điển hình cho thấy sự thành công của mô hình này.
Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Farm, khu 1, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, được nhiều người làm nông nghiệp cả nước biết đến bởi chị chính là chủ nhân của sản phẩm OCOP 4 sao “Cam quà tặng cao cấp 3T Farm”.
Công nghệ đã giúp kết nối những mối hàng từ Bắc vào Nam, mang tới cho HTX 3T Farm hàng nghìn đơn hàng. Ảnh: HTX 3T Farm |
Từ khi cam Cao Phong còn chưa có tên tuổi trên thị trường, gia đình chị đã gắn bó với cây cam. Năm 2014, cam Cao Phong được công nhận chỉ dẫn địa lý, giá cam tăng mạnh. 3 năm liên tiếp, giá cam tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Cũng từ đó, cam Cao Phong phát triển "nóng", diện tích tăng chóng mặt. Người ta đưa cam lên đồi, xuống ruộng, vượt qua đỉnh Cun và dốc Quy Hậu để trồng khắp nơi. Kèm theo đó, quy trình sản xuất, chất lượng trái cam có nguy cơ thả nổi, không người quản lý. Thời điểm đó, chị Thuỷ nhận ra rằng, người người trồng cam, nhà nhà trồng cam, chẳng mấy chốc cam Cao Phong sẽ như một số loại nông sản khác không thể tiêu thụ được.
Để cam Cao Phong có chỗ đứng bền vững trên thị trường, theo chị Thuỷ, cần phải sản xuất an toàn, minh bạch quy trình sản xuất, có tem truy xuất rõ ràng. Nói là làm, chị bắt tay thay đổi phương thức canh tác theo hướng hữu cơ. Quy trình chăm sóc khắt khe, tốn nhiều công sức và chi phí, nhưng sản phẩm của chị khi đưa ra thị trường giá không cao hơn các sản phẩm khác là mấy.
Suy nghĩ một mình đi một con đường sẽ rất khó thành công, tháng 8/2018, chị Thuỷ mạnh dạn vay vốn thành lập HTX 3T nông sản Cao Phong liên kết các hộ có cùng chí hướng, chung tay sản xuất. Đến nay, 3T Farm có 15 thành viên và 21ha đất trồng cam đang cho thu hoạch với sản lượng hàng năm khoảng 350 tấn đạt tiêu chuẩn VietGap và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cam 3T Farm đã được chứng nhận OCOP 4 sao với thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các thành phố lớn và cửa hàng thực phẩm sạch. Tháng 11/2021, cam 3T Farm được duyệt và đưa vào phục vụ tại kỳ họp Quốc hội. Hợp tác xã 3T Farm còn là 1 trong 35 dự án vượt qua hơn 740 dự án của cả nước đoạt giải tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo do Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức với chủ đề: “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”.
Điểm khác biệt nhất của "Cam quà tặng cao cấp 3T Farm” là quá trình chăm sóc theo hướng hữu cơ. Khi thu hoạch, trái cam được chọn lọc rất khắt khe, chỉ có khoảng 8 - 10% tổng sản lượng đủ tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ và chất lượng đạt tiêu chuẩn quà tặng cao cấp. Sau khi phân loại, cam được đưa vào xưởng rửa sạch, chiếu đèn cực tím để khử trùng, dán tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả cam trước khi đóng gói vào hộp quà tặng được thiết kế đẹp mắt.
Ngoài cam tươi, 3T Farm còn có các sản phẩm chế biến từ cam như mứt cam, detox cam, bột cam nguyên chất, trà hoa cúc, trà hoa đu đủ đực, trà hoa đậu biếc... HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là lao động nữ và đồng bào dân tộc thiểu số.
“Bệ phóng” đưa trái cam vươn xa
Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong phải kể đến vai trò của các HTX khi tiên phong áp dụng khoa học - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã sản phẩm, tích cực liên kết với doanh nghiệp nhằm nâng tầm thương hiệu. Hợp tác xã 3T Farm là một mô hình tiêu biểu trong câu chuyện xây dựng thương hiệu và chuyển đổi số, mở đường cho xu hướng trồng cam theo hướng hữu cơ ở tỉnh Hòa Bình.
Từ việc trước đây sản phẩm làm ra phải phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái đến thu mua trực tiếp, hiện nay Hợp tác xã 3T Farm đã cung cấp cam vào các cửa hàng thực phẩm sạch ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam...
Bên cạnh các kênh truyền thống, trước đây, bà Vũ Thị Lệ Thủy chỉ sử dụng facebook để giao lưu với cộng đồng làm nông nghiệp sạch, chia sẻ quá trình canh tác nhưng nhiều người comment hỏi mua, rồi dần dần facebook, zalo thành kênh quảng bá và bán hàng chính.
Mỗi lần livestream, HTX có thể chốt bán vài tạ cam, chưa kể các bài đăng lẻ, đăng trong hội nhóm. Công nghệ đã giúp kết nối những mối hàng từ Bắc vào Nam, mang tới cho hợp tác xã hàng nghìn đơn hàng.
Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm còn xây dựng thêm fanpage cho hợp tác xã và hướng dẫn các thành viên khác livestream bán hàng trên trang cá nhân. Ngoài ra, Hợp tác xã 3T Farm còn phối hợp với Bưu điện huyện Cao Phong xúc tiến đưa cam và sản phẩm chế biến từ cam lên sàn thương mại điện tử Postmart. Hiện tại, Hợp tác xã cơ bản chủ động về đầu ra, 70 - 80% đơn hàng được chốt qua nền tảng công nghệ, thay vì chờ thương lái đến vườn thu mua như trước kia.
Nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản sạch, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ cho thương hiệu cam Cao Phong, những năm trở lại đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Sendo đã mở “Gian hàng Việt trực tuyến” trên sàn Sendo. Thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến”, hàng ngàn tấn cam Cao Phong nói riêng cũng như những sản phẩm của Hợp tác xã 3T Farm nói chung đã được tiêu thụ rộng khắp trên cả nước.
Câu chuyện của Hợp tác xã 3T Farm cho thấy, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong nông nghiệp là vô cùng cần thiết. Bằng cách liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp và tận dụng các kênh bán hàng online, các hợp tác xã có thể xây dựng được những thương hiệu nông sản mạnh, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và đời sống của người nông dân.