Hòa Bình: Chuyện về nữ doanh nhân nâng tầm cam Cao Phong

Nữ doanh nhân Vũ Thị Lệ Thủy người dân tộc Mường tạo nên chuỗi liên kết trồng cam theo hướng hữu cơ, đem cam Cao Phong (Hòa Bình) đến tay khách hàng cao cấp.
Nông sản an toàn tỉnh Hòa Bình chinh phục người tiêu dùng Hà Nội Cam Cao Phong (Hòa Bình): Từng bước khẳng định thương hiệu Cam Cao Phong lên sàn Postmart.vn: Chủ động gỡ khó đầu ra trước vụ thu hoạch Đặc sản cam Cao Phong của Việt Nam ra mắt tại thị trường Anh

Với mong ước tạo ra những sản phẩm cam Cao Phong ngon, sạch, an toàn… sánh ngang với các loại trái cây nhập khẩu, nữ doanh nhân Vũ Thị Lệ Thủy đã huy động bà con người dân tộc Mường tạo nên chuỗi liên kết trồng cam theo hướng hữu cơ, đem cam Cao Phong đến tay khách hàng cao cấp.

"Cam quà tặng cao cấp 3T farm”

Là người gắn bó với cây cam Cao Phong từ nhỏ, chị Vũ Thị Lệ Thủy (40 tuổi) – Giám đốc Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong (HTX 3T farm) thuộc thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) luôn trăn trở làm sao để trồng cam theo hướng bền vững, tạo thương hiệu cam ngon sạch, có giá trị ổn định trên thị trường, hướng tới xuất khẩu.

Chị Thủy cho biết, để cam Cao Phong có chỗ đứng trên thị trường, cần phải có quy trình sản xuất an toàn, minh bạch, có tem truy xuất rõ ràng. Năm 2018, chị Thủy thành lập HTX 3T nông sản Cao Phong, cùng với các hộ dân thành viên trồng cam theo hướng hữu cơ, hình thành chuỗi liên kết vùng trồng, hỗ trợ người dân phân bón, kỹ thuật chăm sóc, kết nối bao tiêu sản phẩm.

Hòa Bình: Chuyện về nữ doanh nhân nâng tầm cam Cao Phong
Chị Vũ Lệ Thủy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa cây cam với thành viên trong HTX

Theo chị Thủy, để quả cam đạt chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn thì ngoài việc dùng phân bón hữu cơ, HTX còn sử dụng các loại thảo mộc như: Gừng, tỏi, men rượu... để chăm bón cho cây cam. Bên cạnh đó, “bí kíp” của chị là cho cỏ mọc tại vườn cam để giữ nước, khiến đất tơi xốp, cây cam từ đó dễ hấp thụ chất dinh dưỡng, quả cam cũng căng tròn, mọng nước hơn.

Nói về sản phẩm "Cam quà tặng cao cấp 3T farm”, chị Thủy cho biết, đó là “đứa con tinh thần” của chị, dành nhiều tâm huyết và công sức nhất, bởi lẽ cả vườn cam sau khi thu hoạch, trái cam được chọn lọc rất kỹ càng, chỉ có khoảng 8 - 10% tổng sản lượng đủ tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ và chất lượng theo hướng quà tặng cao cấp.

Sau khi phân loại, cam được đưa vào xưởng rửa sạch, chiếu đèn cực tím để khử trùng, dán tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả cam trước khi đóng gói vào hộp quà tặng được thiết kế bắt mắt, độc đáo. Chị hy vọng sản phẩm này sẽ sánh ngang với cái loại trái cây nhập khẩu, mục tiêu hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp trên thị trường.

Hòa Bình: Chuyện về nữ doanh nhân nâng tầm cam Cao Phong
Anh Đặng Xuân Giáp phấn khởi vì năm nay cam Cao Phong được mùa, được giá

Anh Đặng Xuân Giáp (40 tuổi, xã Tây Phong) chia sẻ: “Gia đình tôi có 6.000m2 đất trồng cam với các loại cam canh, cam V2, cam lòng vàng. Từ khi tham gia vào HTX 3T farm, chúng tôi được chị Thủy và HTX 3T farm hỗ trợ rất nhiều về phân bón, cách chăm sóc, phòng bệnh cho cây cam, nhất là việc không phải lo đầu ra sản phẩm. Năm nay, vườn cam nhà tôi dự kiến đạt khoảng hơn 20 tấn, thu về khoảng 600 triệu đồng”.

Đến nay, HTX 3T Farm có 15 thành viên và trên 20ha đất trồng cam đang cho thu hoạch với sản lượng khoảng hơn 300 tấn/năm, đạt tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, HTX còn có các sản phẩm chế biến từ cam như mứt cam, trà detox cam, bột cam nguyên chất... Đặc biệt, HTX đang phát triển thương hiệu sản phẩm "Cam quà tặng cao cấp 3T farm" hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, được thị trường ủng hộ, đón nhận.

Hòa Bình: Chuyện về nữ doanh nhân nâng tầm cam Cao Phong
Chị Vũ Thị Lệ Thủy bên những trái cam sạch, căng tròn, mọng nước nhờ trồng theo hướng hữu cơ và tiêu chuẩn VietGAP

Hiện cam 3T Farm đã được chứng nhận OCOP 4 sao với thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các thành phố lớn và cửa hàng thực phẩm sạch. Tháng 11/2021, cam 3T Farm được duyệt và đưa vào phục vụ tại kỳ họp Quốc hội. HTX 3T Farm còn là 1 trong 35 dự án vượt qua hơn 740 dự án của cả nước đoạt giải tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo do Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức. HTX cũng tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, nhất là lao động nữ người dân tộc thiểu số.

Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Bà Đinh Thị Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình cho biết, tính đến ngày 30/9/2023, toàn tỉnh Hòa Bình có 451 HTX đang hoạt động; trong đó có khoảng 60% HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trên 320 HTX có người dân tộc thiểu số tham gia vào Ban lãnh đạo và trên 100 tổ hợp tác do người dân tộc thiểu số quản lý, vận hành hoạt động.

Hòa Bình: Chuyện về nữ doanh nhân nâng tầm cam Cao Phong
Cam Cao Phong của HTX 3T farm được rửa sạch trước khi đem đi khử khuẩn bằng tia cực tím

Theo bà Hoa, các HTX, tổ hợp tác đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sinh kế, là các mô hình tổ chức sản xuất tập trung, hiệu quả, giúp đồng bào dân tộc thiểu số khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển sản xuất; giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ.

Đây là những thông số rất quan trọng, không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế đơn thuần mà còn cho thấy quyết tâm của địa phương trong việc làm thế nào để từng bước nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nói chung, phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng. Với ý chí vượt khó vươn lên, nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn khởi nghiệp. Trong số đó, nhiều người đã thành công khi lựa chọn mô hình kinh tế hợp tác, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ.

Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình đã tuyên truyền nhân rộng các mô hình HTX do phụ nữ làm giám đốc điển hình. Tạo điều kiện để các HTX, phụ nữ tiếp cận các chính sách hỗ trợ, phát triển các mô hình khởi nghiệp, giúp phụ nữ vươn lên khẳng định vai trò trong gia đình và xã hội.

Dần Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hòa Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Mobile VerionPhiên bản di động