Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may

Tại Hội thảo "ITALY MEETS VIETNAM: Kết nối Dệt may" diễn ra chiều 27/6, diễn giả đồng tình nhận định ngành dệt may Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10% "Quả ngọt" từ nỗ lực bảo toàn lao động của doanh nghiệp dệt may

Hội thảo do Quỹ Tín dụng Quốc gia Italia (CDP) phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại Sứ quán Italia tại Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Italia tham dự.

Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may
Hội thảo "ITALY MEETS VIETNAM: Kết nối Dệt may" diễn ra chiều 27/6.

Italia được biết đất là quốc gia với nền công nghệ dệt may tiên tiến và chất lượng sản phẩm cao, trong khi Việt Nam là quốc gia có lợi thế về nguồn lao động dồi dào, chi phí cạnh tranh và tinh thần liên tục đổi mới. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước rất lớn, tuy nhiên các doanh nghiệp hai bên cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như sự khác biệt về văn hóa kinh doanh, yêu cầu chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Buổi hội thảo cung cấp cái nhìn sâu sắc về cơ hội và thách thức, giúp doanh nghiệp hai nước tìm ra giải pháp hợp tác hiệu quả và bền vững.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ngài Marco Della Seta - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italia tại Việt Nam - nhấn mạnh: Dệt may là một trong những lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Italia, đóng góp quan trọng vào kim ngạch thương mại song phương. Năm 2023, giá trị xuất khẩu dệt may của Italia sang Việt Nam đạt 309 triệu USD (chiếm 17,3% tổng xuất khẩu của Italia), trong khi nhập khẩu từ Việt Nam lên tới 335 triệu USD. Hai bên liên tục có những sáng kiến, dự án hợp tác nhằm chuyển giao công nghệ, chuẩn hóa sản xuất, đặc biệt ở khía cạnh sản xuất bền vững để bảo vệ môi trường.

Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may
Ngài Marco Della Seta - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italia tại Việt Nam.

Ông Laurent Franciosi- Phụ trách Phát triển thị trường quốc tế, CDP, chia sẻ: CDP luôn tích cực hỗ trợ cho việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên. Từ tháng 10/2023, nền tảng kết nối doanh nghiệp trực tuyến CDP Business Matching được thêm ngôn ngữ tiếng Việt, với mục tiêu đưa nền tảng đến gần hơn với doanh nghiệp Việt và thúc đẩy trao đổi, tương tác giữa thị trường Việt Nam và Italia.

Trong phần phát biểu đại diện cho Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bà Trần Thị Lan Anh - Tổng thư ký VCCI, thông tin: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Hiện Italia là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam ở EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN. Việc EU đưa ra Chiến lược phát triển bền vững và tuần hoàn dệt may, cũng như quy tắc “từ vải trở đi – fabric forward” trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU, đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần phải nắm vững những quy định, thông tin mới, đồng thời trang bị thêm công nghệ và không ngừng cải tiến chất lượng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vào thị trường này.

Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may
Bà Trần Thị Lan Anh - Tổng thư ký VCCI

Khẳng định môi trường kinh doanh tại Việt Nam rất thuận lợi cho doanh nghiệp Italia đầu tư cho sản xuất kinh doanh, ông Andrea Galante- Chủ tịch công ty Madex, cho rằng: Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh, có thể kể đến như thể chế ổn định, quy trình hải quan thông suốt, chuỗi cung ứng minh bạch và đáng tin cậy, lực lượng lao động linh hoạt với năng suất cao, chất lượng sản phẩm cạnh tranh… “Hiện Madex là công ty may mặc Italia duy nhất có nhà máy sản xuất tại Việt Nam và với những hoạt động hỗ trợ từ các tổ chức hỗ trợ tín dụng, kỹ thuật hy vọng sẽ có thêm nhiều công ty dệt may Italia đặt nhà máy tại Việt Nam”, ông Andrea Galante nói.

Tương tự, bà Sara Pelizzoli- Đại diện công ty Dệt và Nhuộm Hưng Yên, cũng bày tỏ: Công ty tự hào kế thừa những kỹ thuật dệt may cao cấp của Italia và cả những tiêu chuẩn khắt khe về dệt may tuần hoàn và phát triển bền vững. Đây là hướng phát triển cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nếu muốn tiến vào thị trường quốc tế.

Được biết Italia và Việt Nam hiện đã có một số chương trình hợp tác trong lĩnh vực dệt may. Trong đó, nền tảng kết nối giao thương CDP Business Matching được khởi động từ tháng 10/2023 hiện đã có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia nền tảng miễn phí này. CDP sẽ tiếp tục có những hoạt động tích cực thúc đẩy giao thương Việt Nam - Italia, và sẽ tổ chức những buổi gặp gỡ doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may giữa hai nước trong thời gian tới.

Cùng đó, hiện một số tổ chức như CDP, Hiệp hội các Nhà sản xuất Máy Dệt Italia (ACIMIT), Tập đoàn Hỗ trợ Tín dụng Xuất khẩu SACE đang hiện diện và chuẩn bị hiện diện tại Việt Nam sẽ hỗ trợ đáng kể về mặt tín dụng cho doanh nghiệp dệt may hai bên hợp tác, mở rộng sản xuất và phát triển thị trường, cùng hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động