Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú:

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã và đang thực hiện tốt vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Đa dạng hóa thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao? Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

6 tháng đầu năm 2024, theo Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (Bộ Công Thương), hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã được triển khai với định hướng đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu; tăng cường tận dụng cơ hội từ thị trường có Hiệp định Thương FTA; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, miền nhằm mang tính bền vững, cân bằng hơn, đảm bảo thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động xuất khẩu, nâng cao hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế. 6 tháng cuối năm, dự báo hoạt động xuất, nhập khẩu sẽ vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, bên cạnh yếu tố về giá cả, chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng, xanh hóa và phát triển bền vững là những tiêu chí cạnh tranh mà các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Nhật Bản... yêu cầu ở các nhà cung cấp, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tồn tại phải thực sự chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường và hoạt động Xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường trực tiếp nhất.

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Do vậy, nửa cuối năm, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên, 6 tháng cuối năm, Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các hoạt động: Tổ chức, tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại nước ngoài (như Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2024 tại Pháp; Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống World Food Moscow 2024 tại Nga... mỗi Hội chợ sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia); tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam cho sản phẩm xuất khẩu (tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) và Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu... quy mô khoảng 200 doanh nghiệp tham gia với khoảng 300 - 500 gian hàng); tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài (dự kiến sẽ có 4 đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại các nước: Nga, Phần Lan, Pháp, Bỉ, Hà Lan với quy mô từ 10-30 doanh nghiệp/đoàn); Tổ chức Đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam và Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam; Tuyên truyền, quảng bá ngành hàng xuất khẩu...

Phối hợp tổ chức Chương trình Thương hiệu quốc gia 2024-2025

Trong 6 tháng cuối năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương chỉ đạo, giao Cục Xúc tiến thương mại tổ chức kỳ xét chọn các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9 (Lễ công bố dự kiến tổ chức vào Quý IV năm 2024), với mục đích xây dựng và phát triển thương hiệu của Việt Nam qua những sản phẩm có chất lượng cao, thể hiện được sự đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong của quốc gia, từ đó nâng cao giá trị các thương hiệu đến từ Việt Nam ở các thị trường quốc tế.

Nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu của Việt Nam qua những sản phẩm có chất lượng cao, từ đó, nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế

Trải qua 9 kỳ xét chọn, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm được chỗ đứng cho thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.

Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực qua những đề án đang triển khai vào giai đoạn 2024 - 2025, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với khách hàng/người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.

Tập trung triển khai hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Cùng với việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trong 6 tháng cuối năm, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đối số trong hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang phát triển các công cụ, ứng dụng đổi mới phương thức Xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại để thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024
Các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường

Trong đó, Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số (DECOBIZ) là nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại gồm nhiều cấu phần nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số. Nền tảng số này được phát triển với sự hợp tác của nhiều tổ chức quốc tế như Cục Kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và hai sàn thương mại điện tử Alibaba và TikTok Shop.

Hệ sinh thái DECOBIZ hiện đang được xây dựng phát triển tập trung với mục tiêu đến năm 2025, hình thành các cấu phần ứng dụng trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (Decobiz) và 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 200.000 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin.

Triển khai nhiệm vụ này, nửa cuối năm Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung: Quảng bá gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com; Duy trì, quản lý, vận hành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số... Và dự kiến trong năm 2025, Cục sẽ tiếp tục: Xây dựng bản đồ tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm Việt Nam xuất khẩu; tổ chức Hội nghị quốc tế chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và tổ chức Tuyên truyền, quảng bá Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đến các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Cũng theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, trong nửa cuối năm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ quảng bá các sự kiện Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, tuyên truyền quảng bá về Chương trình Thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam ở nước ngoài.

Trong năm 2023, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội đã triển khai tổ chức hàng ngàn sự kiện Xúc tiến thương mại cả ở trong và ngoài nước. Nổi bật trong đó là Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã triển khai thực hiện 121 đề án trong đó có hơn 80 đề án tập trung vào các hoạt động Xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương theo định hướng đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động Xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, các thị trường mới, thị trường tiềm năng, quảng bá năng lực xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo thống kê sơ bộ, các hoạt động trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hơn 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia hưởng lợi trực tiếp (chưa tính các doanh nghiệp được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận từ các phương tiện thông tin đại chúng), hàng trăm hợp đồng, đơn đặt hàng xuất khẩu và hợp tác được ký trực tiếp tại các sự kiện Xúc tiến thương mại với tổng giá trị đạt trên 125 triệu USD.

Hoàng Giang - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hệ sinh thái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cuộc điện đàm Việt - Mỹ mở lối thoát giữa sóng gió thuế quan, tái định vị Việt Nam như người kiến tạo cây cầu thương mại bằng bản lĩnh và đối thoại.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Nhiều quốc gia đã chủ động “làm chủ cánh buồm” giữa bão thương mại toàn cầu. Việt Nam cần chọn hướng đi để không trôi theo sóng, mà dẫn dắt dòng chảy mới.
Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Chưa vội điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu: Bình tĩnh nhìn tổng thể

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chưa bàn đến điều chỉnh chỉ tiêu xuất khẩu, theo tinh thần “bình tĩnh, nhìn tổng thể và toàn diện”.
Tick xanh trách nhiệm: Bước tiến mới cho nông sản Đà Lạt

Tick xanh trách nhiệm: Bước tiến mới cho nông sản Đà Lạt

Chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' của Bách Hóa Xanh được ký kết với các doanh nghiệp sẽ đem lại chuỗi cung ứng an toàn, minh bạch cho nông sản Lâm Đồng.
Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Hàng Việt xuất khẩu vào Bắc Âu trước thách thức có thêm cơ hội mới

Mức thuế đối ứng mà Hoa Kỳ áp cho hàng hoá nhập khẩu đã và đang mang lại cả cơ hội và thách thức đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu.
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Kiểm soát thương mại chiến lược: Không thể chậm trễ

Xây dựng Nghị định quy định về kiểm soát thương mại chiến lược không chỉ bảo vệ công nghệ lõi mà còn thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại Việt Nam.
Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược: Kinh nghiệm quốc tế

Chính sách kiểm soát thương mại chiến lược ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việt Nam có thể học hỏi điều gì từ kinh nghiệm quốc tế?
Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài: Sẽ tiếp tục trao đổi, đàm phán với Hoa Kỳ

Theo Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh, Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn còn không gian để trao đổi, đàm phán về mức thuế quan để đi tới một kết quả hai bên cùng có lợi.
Hàng Việt gặp

Hàng Việt gặp 'sóng lớn' và chiến lược vượt khó

Thuế nhập khẩu hàng Việt vào Mỹ lên tới 46% có thể đẩy xuất khẩu vào thế khó. Không chỉ là thuế, đây là bài toán chiến lược, Việt Nam sẽ ứng phó ra sao?
Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước tiến giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro

Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước tiến giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro

Dự thảo Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược được các doanh nghiệp đánh giá là bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro khi giao thương...
Kiểm soát thương mại chiến lược: Phản ứng chính sách kịp thời

Kiểm soát thương mại chiến lược: Phản ứng chính sách kịp thời

Theo đánh giá của chuyên gia, dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược được xây dựng nhanh chóng, thể hiện sự nhanh nhạy trong phản ứng chính sách.
Thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán, mức thưởng là bao nhiêu?

Thu thuế xuất nhập khẩu vượt dự toán, mức thưởng là bao nhiêu?

Trong dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định thưởng vượt dự toán thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho các địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động