Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú:

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã và đang thực hiện tốt vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Đa dạng hóa thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao? Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

6 tháng đầu năm 2024, theo Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (Bộ Công Thương), hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã được triển khai với định hướng đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu; tăng cường tận dụng cơ hội từ thị trường có Hiệp định Thương FTA; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, miền nhằm mang tính bền vững, cân bằng hơn, đảm bảo thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động xuất khẩu, nâng cao hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế. 6 tháng cuối năm, dự báo hoạt động xuất, nhập khẩu sẽ vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, bên cạnh yếu tố về giá cả, chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng, xanh hóa và phát triển bền vững là những tiêu chí cạnh tranh mà các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Nhật Bản... yêu cầu ở các nhà cung cấp, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tồn tại phải thực sự chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường và hoạt động Xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường trực tiếp nhất.

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Do vậy, nửa cuối năm, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên, 6 tháng cuối năm, Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các hoạt động: Tổ chức, tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại nước ngoài (như Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2024 tại Pháp; Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống World Food Moscow 2024 tại Nga... mỗi Hội chợ sẽ có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia); tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam cho sản phẩm xuất khẩu (tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) và Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu... quy mô khoảng 200 doanh nghiệp tham gia với khoảng 300 - 500 gian hàng); tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài (dự kiến sẽ có 4 đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại các nước: Nga, Phần Lan, Pháp, Bỉ, Hà Lan với quy mô từ 10-30 doanh nghiệp/đoàn); Tổ chức Đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam và Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam; Tuyên truyền, quảng bá ngành hàng xuất khẩu...

Phối hợp tổ chức Chương trình Thương hiệu quốc gia 2024-2025

Trong 6 tháng cuối năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương chỉ đạo, giao Cục Xúc tiến thương mại tổ chức kỳ xét chọn các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 9 (Lễ công bố dự kiến tổ chức vào Quý IV năm 2024), với mục đích xây dựng và phát triển thương hiệu của Việt Nam qua những sản phẩm có chất lượng cao, thể hiện được sự đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong của quốc gia, từ đó nâng cao giá trị các thương hiệu đến từ Việt Nam ở các thị trường quốc tế.

Nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu của Việt Nam qua những sản phẩm có chất lượng cao, từ đó, nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế

Trải qua 9 kỳ xét chọn, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm được chỗ đứng cho thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.

Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực qua những đề án đang triển khai vào giai đoạn 2024 - 2025, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với khách hàng/người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.

Tập trung triển khai hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Cùng với việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trong 6 tháng cuối năm, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đối số trong hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang phát triển các công cụ, ứng dụng đổi mới phương thức Xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại để thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024
Các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường

Trong đó, Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số (DECOBIZ) là nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại gồm nhiều cấu phần nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số. Nền tảng số này được phát triển với sự hợp tác của nhiều tổ chức quốc tế như Cục Kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và hai sàn thương mại điện tử Alibaba và TikTok Shop.

Hệ sinh thái DECOBIZ hiện đang được xây dựng phát triển tập trung với mục tiêu đến năm 2025, hình thành các cấu phần ứng dụng trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (Decobiz) và 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 200.000 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin.

Triển khai nhiệm vụ này, nửa cuối năm Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung: Quảng bá gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com; Duy trì, quản lý, vận hành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số... Và dự kiến trong năm 2025, Cục sẽ tiếp tục: Xây dựng bản đồ tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm Việt Nam xuất khẩu; tổ chức Hội nghị quốc tế chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và tổ chức Tuyên truyền, quảng bá Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đến các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Cũng theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, trong nửa cuối năm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ quảng bá các sự kiện Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, tuyên truyền quảng bá về Chương trình Thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam ở nước ngoài.

Trong năm 2023, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội đã triển khai tổ chức hàng ngàn sự kiện Xúc tiến thương mại cả ở trong và ngoài nước. Nổi bật trong đó là Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã triển khai thực hiện 121 đề án trong đó có hơn 80 đề án tập trung vào các hoạt động Xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương theo định hướng đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động Xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, các thị trường mới, thị trường tiềm năng, quảng bá năng lực xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo thống kê sơ bộ, các hoạt động trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hơn 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia hưởng lợi trực tiếp (chưa tính các doanh nghiệp được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận từ các phương tiện thông tin đại chúng), hàng trăm hợp đồng, đơn đặt hàng xuất khẩu và hợp tác được ký trực tiếp tại các sự kiện Xúc tiến thương mại với tổng giá trị đạt trên 125 triệu USD.

Hoàng Giang - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hệ sinh thái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động