Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợ chỉ vàng" kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.
Báo Công Thương là ''cầu nối'' giữa các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Thường xuyên tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến

Trong hai ngày 18 và 19/7/2024, Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu đã diễn ra tại Italia. Phát biểu tại Hội nghị, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian qua đơn vị này luôn xác định công tác nghiên cứu thị trường và thông tin cảnh báo thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường sở tại Tây Ban Nha.

Việc nghiên cứu thị trường trước hết là để định rõ dung lượng tiềm năng của thị trường, thực trạng và xu thế về nhu cầu, thị hiếu và các đặc tính thị trường liên quan, báo cáo tham mưu các giải pháp phù hợp về Bộ Công Thương, các đơn vị trong Bộ, và các hiệp hội, ngành hàng trong chỉ đạo điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung ứng và tiếp thị hàng hóa.

Trong thời gian qua, ngoài việc thu thập, phân tích các dữ liệu, số liệu văn phòng về đặc điểm thị trường ngành hàng, nhằm tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, theo sát và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng, Thương vụ còn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế, kết nối giao thương trực tiếp, tiếp cận, làm việc với các nhà nhập khẩu - phân phối và các chợ đầu mối thông qua các chuyến công tác địa phương sở tại.

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại
Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu đã diễn ra tại Italia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã triển khai nhiều sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến để hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp và các địa phương trong nước, điển hình trong đó là: Phối hợp với Liên đoàn Nghiệp chủ Tây Ban Nha (CEOE), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Quốc tế (ICEX) và Phòng Thương mại Tây Ban Nha tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Tây Ban Nha - Việt Nam” nhân chuyến thăm làm việc tại Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn công tác vào đầu tháng 3/2023.

Tham gia các cuộc Tọa đàm về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam như: Cơ hội tiềm năng đối với doanh nghiệp Tây Ban Nha” và hoạt động kết nối kinh doanh trực tiếp tại các Sự kiện Phát triển Kinh doanh Quốc tế Madrid tháng 2/2023 (IMEX Madrid 2023) và tháng 2/2024 (IMEX Madrid 2024), Barcelona tháng 4/2023 (IMEX Barcelona 2023), Alcoy vùng Valencia tháng 9/2023 (IMEX Alcoy 2023), Valladolid vùng Castilla y Leon tháng 11/2023 (IMEX Castilla y Leon 2023);

Hỗ trợ VASEP và đoàn doanh nghiệp trong nước kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha tại “Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu” vào tháng 4/2023 và tháng 4/2024 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Barcelona; Tham gia “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh Madrid” tháng 3/2023 do Cơ quan Invest in Madrid tổ chức; Tiếp xúc làm việc với Cảng vụ Barcelona tháng 6/2023 để trao đổi tìm hiểu nhu cầu và cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực vận tải biển, kho vận và logicstic; Tiếp xúc kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại các sự kiện hội chợ quốc tế tổ chức trong năm tại Madrid và Barcelona về thực phẩm - đồ uống (Alimentaria 2024), thực phẩm hữu cơ (Bio Iberia 2024), rau quả (Fruit Attraction 2023)…

Gần đây nhất ngày 11/6/2024, Thương vụ đã tham gia “Diễn đàn Doanh nghiệp Guadarrama 2024” do Thị trưởng vùng Madrid và vùng Castilla y Leon đồng tổ chức quy tụ hàng trăm doanh nghiệp. Tại sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã được trao kỷ niệm chương vì “sự phát triển quan hệ kinh doanh quốc tế Việt Nam – Tây Ban Nha” năm 2023/2024.

Thông qua các hoạt động thiết thực cùng sự nỗ lực của cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha, đến nay cộng đồng doanh nghiệp nước sở tại ngày càng biết đến và nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha đạt 3,94 tỷ USD tăng 11,3%, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 3,31 tỷ USD tăng 11,7%, nhập khẩu đạt 0,63 tỷ USD tăng 9,3%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 2,68 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khu vực thị trường EU và nhiều thị trường lớn khác gặp khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha đạt gần 2,29 tỷ USD tăng 17,4%, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,97 tỷ USD tăng 20,7%, nhập khẩu là 0,32 tỷ USD tăng 0,4%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 1,65 tỷ USD. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Ngoài ra, Việt Nam luôn duy trì là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của bạn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác.

Chủ động nghiên cứu, cảnh báo thị trường để phát triển bền vững

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, cùng với công tác nghiên cứu thị trường, thông tin cảnh báo thị trường đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh EU và Tây Ban Nha áp dụng ngày càng nhiều các yêu cầu về phát triển bền vững, sản xuất xanh và tiêu dùng xanh, các biện pháp kỹ thuật và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trở nên chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu từ nước thứ ba, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình trên, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã chủ động, kịp thời chuyển thông tin để khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra ở nước sở tại.

Đơn cử, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã nhận được các thông báo từ Bộ Y tế Tây Ban Nha về phát hiện ít nhất 7 trường hợp lô hàng nông sản thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam (như bột quế, kẹo trái cây, hạt tiêu đen…). Ngay sau khi nhận được các thông báo, Thương vụ đã gửi thông tin chuyển tiếp về trong nước để khuyến cáo kịp thời cho các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, tránh trường hợp phía bạn tăng cường siết chặt việc kiểm soát đối với các lô hàng tiếp theo ngay tại cửa khẩu/cảng đến, gây trở ngại ách tắc cho quá trình thông quan hàng hóa của Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ cũng đã gửi thông tin cảnh báo các doanh nghiệp trong nước để lưu ý khi ký kết thực hiện hợp đồng mua bán với doanh nghiệp đối tác Tây Ban Nha nhập khẩu nông sản thực phẩm từ Việt Nam không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, chậm trễ - chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng. Thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho và phải kéo hàng về đối với doanh nghiệp Việt Nam.

“Để nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải đối tác lừa đảo hay không thực hiện đúng hợp đồng, Thương vụ cũng đã đề xuất doanh nghiệp trong nước tăng cường phối hợp với Thương vụ trong xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi đi đến ký kết thực hợp đồng mua bán”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến cáo.

Với việc chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại, các yêu cầu kỹ thuật và nhất là cập nhật kịp thời, chính xác những quy định bổ sung của nước sở tại, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Bộ Công Thương (thông qua đầu mối trực tiếp là Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ) và thông tin đến các hiệp hội, ngành hàng trong nước để nắm bắt và có các giải pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp với tình hình và yêu cầu của thị trường nước sở tại. Qua đó, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khẳng định đã, đang và sẽ là cầu nối vững chắc giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động