Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợ chỉ vàng" kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.
Báo Công Thương là ''cầu nối'' giữa các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Thường xuyên tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến

Trong hai ngày 18 và 19/7/2024, Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu đã diễn ra tại Italia. Phát biểu tại Hội nghị, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian qua đơn vị này luôn xác định công tác nghiên cứu thị trường và thông tin cảnh báo thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường sở tại Tây Ban Nha.

Việc nghiên cứu thị trường trước hết là để định rõ dung lượng tiềm năng của thị trường, thực trạng và xu thế về nhu cầu, thị hiếu và các đặc tính thị trường liên quan, báo cáo tham mưu các giải pháp phù hợp về Bộ Công Thương, các đơn vị trong Bộ, và các hiệp hội, ngành hàng trong chỉ đạo điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung ứng và tiếp thị hàng hóa.

Trong thời gian qua, ngoài việc thu thập, phân tích các dữ liệu, số liệu văn phòng về đặc điểm thị trường ngành hàng, nhằm tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, theo sát và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng, Thương vụ còn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế, kết nối giao thương trực tiếp, tiếp cận, làm việc với các nhà nhập khẩu - phân phối và các chợ đầu mối thông qua các chuyến công tác địa phương sở tại.

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại
Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu đã diễn ra tại Italia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã triển khai nhiều sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến để hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp và các địa phương trong nước, điển hình trong đó là: Phối hợp với Liên đoàn Nghiệp chủ Tây Ban Nha (CEOE), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Quốc tế (ICEX) và Phòng Thương mại Tây Ban Nha tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Tây Ban Nha - Việt Nam” nhân chuyến thăm làm việc tại Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn công tác vào đầu tháng 3/2023.

Tham gia các cuộc Tọa đàm về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam như: Cơ hội tiềm năng đối với doanh nghiệp Tây Ban Nha” và hoạt động kết nối kinh doanh trực tiếp tại các Sự kiện Phát triển Kinh doanh Quốc tế Madrid tháng 2/2023 (IMEX Madrid 2023) và tháng 2/2024 (IMEX Madrid 2024), Barcelona tháng 4/2023 (IMEX Barcelona 2023), Alcoy vùng Valencia tháng 9/2023 (IMEX Alcoy 2023), Valladolid vùng Castilla y Leon tháng 11/2023 (IMEX Castilla y Leon 2023);

Hỗ trợ VASEP và đoàn doanh nghiệp trong nước kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha tại “Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu” vào tháng 4/2023 và tháng 4/2024 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Barcelona; Tham gia “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh Madrid” tháng 3/2023 do Cơ quan Invest in Madrid tổ chức; Tiếp xúc làm việc với Cảng vụ Barcelona tháng 6/2023 để trao đổi tìm hiểu nhu cầu và cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực vận tải biển, kho vận và logicstic; Tiếp xúc kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại các sự kiện hội chợ quốc tế tổ chức trong năm tại Madrid và Barcelona về thực phẩm - đồ uống (Alimentaria 2024), thực phẩm hữu cơ (Bio Iberia 2024), rau quả (Fruit Attraction 2023)…

Gần đây nhất ngày 11/6/2024, Thương vụ đã tham gia “Diễn đàn Doanh nghiệp Guadarrama 2024” do Thị trưởng vùng Madrid và vùng Castilla y Leon đồng tổ chức quy tụ hàng trăm doanh nghiệp. Tại sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã được trao kỷ niệm chương vì “sự phát triển quan hệ kinh doanh quốc tế Việt Nam – Tây Ban Nha” năm 2023/2024.

Thông qua các hoạt động thiết thực cùng sự nỗ lực của cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha, đến nay cộng đồng doanh nghiệp nước sở tại ngày càng biết đến và nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha đạt 3,94 tỷ USD tăng 11,3%, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 3,31 tỷ USD tăng 11,7%, nhập khẩu đạt 0,63 tỷ USD tăng 9,3%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 2,68 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khu vực thị trường EU và nhiều thị trường lớn khác gặp khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Tây Ban Nha đạt gần 2,29 tỷ USD tăng 17,4%, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,97 tỷ USD tăng 20,7%, nhập khẩu là 0,32 tỷ USD tăng 0,4%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 1,65 tỷ USD. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Ngoài ra, Việt Nam luôn duy trì là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của bạn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác.

Chủ động nghiên cứu, cảnh báo thị trường để phát triển bền vững

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, cùng với công tác nghiên cứu thị trường, thông tin cảnh báo thị trường đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh EU và Tây Ban Nha áp dụng ngày càng nhiều các yêu cầu về phát triển bền vững, sản xuất xanh và tiêu dùng xanh, các biện pháp kỹ thuật và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trở nên chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu từ nước thứ ba, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình trên, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã chủ động, kịp thời chuyển thông tin để khuyến cáo đến các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra ở nước sở tại.

Đơn cử, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã nhận được các thông báo từ Bộ Y tế Tây Ban Nha về phát hiện ít nhất 7 trường hợp lô hàng nông sản thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam (như bột quế, kẹo trái cây, hạt tiêu đen…). Ngay sau khi nhận được các thông báo, Thương vụ đã gửi thông tin chuyển tiếp về trong nước để khuyến cáo kịp thời cho các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, tránh trường hợp phía bạn tăng cường siết chặt việc kiểm soát đối với các lô hàng tiếp theo ngay tại cửa khẩu/cảng đến, gây trở ngại ách tắc cho quá trình thông quan hàng hóa của Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ cũng đã gửi thông tin cảnh báo các doanh nghiệp trong nước để lưu ý khi ký kết thực hiện hợp đồng mua bán với doanh nghiệp đối tác Tây Ban Nha nhập khẩu nông sản thực phẩm từ Việt Nam không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, chậm trễ - chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng. Thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho và phải kéo hàng về đối với doanh nghiệp Việt Nam.

“Để nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải đối tác lừa đảo hay không thực hiện đúng hợp đồng, Thương vụ cũng đã đề xuất doanh nghiệp trong nước tăng cường phối hợp với Thương vụ trong xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi đi đến ký kết thực hợp đồng mua bán”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến cáo.

Với việc chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại, các yêu cầu kỹ thuật và nhất là cập nhật kịp thời, chính xác những quy định bổ sung của nước sở tại, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Bộ Công Thương (thông qua đầu mối trực tiếp là Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ) và thông tin đến các hiệp hội, ngành hàng trong nước để nắm bắt và có các giải pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp với tình hình và yêu cầu của thị trường nước sở tại. Qua đó, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khẳng định đã, đang và sẽ là cầu nối vững chắc giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Mobile VerionPhiên bản di động