Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.
Hải Dương: Giải pháp triển khai hiệu quả chương trình khuyến công Hải Dương: Đa dạng hoạt động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm tiềm năng Những doanh nghiệp nào được bán hàng đa cấp tại Hải Dương?

Góp sức nâng cao giá trị, thương hiệu nông sản của tỉnh

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) quan trọng trong nước và quốc tế như: Đã tổ chức thành công Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương năm 2024.

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng đại diện các sở, ban ngành thăm quan gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Hải Dương

Tham mưu, tổ chức thành công đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại Autralia và New Zealand; phối hợp tổ chức và trực tiếp tham gia đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại Nam Phi và Mozambique; phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tham mưu tổ chức chương trình làm việc của Lãnh đạo tỉnh với đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar và Pakistan tại trụ sở UBND tỉnh và Khu Công nghiệp Đại An.

Tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh tại 06 hội chợ, triển lãm như: Hội chợ Thương mại quốc tế (Viet Nam EXPO 2024) tại Hà Nội, Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên 2024, Hội chợ “Nhịp cầu Xuyên Á 2024” tại Quảng Trị, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2024, Hội chợ Thương mại Việt Trì (Phú Thọ) 2024…

Cùng với đó, tổ chức 4 sự kiện nằm trong hoạt động XTTM vải thiều như: Hội nghị XTTM vải thiều và nông sản với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài năm 2024 tại Thanh Hà; sự kiện “Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, Hành trình cùng các tour Du lịch”; tổ chức đưa vải thiều Thanh Hà giới thiệu, quảng bá tại hội nghị kết nối cung/cầu Hà Nội năm 2024; đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc…

Ngoài ra, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức 3 phiên giao thương, tư vấn cho các doanh nghiệp Hải Dương xuất khẩu nông sản, hàng hóa sang thị trường Trung Quốc và các nước khu vực Trung Đông; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương tổ chức 3 đoàn với hơn 100 doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát thị trường kết hợp tham quan các cơ sở sản xuất, khu, cụm công nghiệp tại Hưng Yên, Hà Nội và Lào Cai; tổ chức tham gia 5 gian hàng tại Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn 2024.

Nhiều hoạt động khác XTTM sản phẩm vải thiều và nông sản, hàng hóa của tỉnh cũng tiếp tục được triển khai như: Gửi danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp vải tới các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua, thương lái trong và ngoài nước; gửi công văn tới các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ và phối hợp thúc đẩy tiêu thụ, phát triển và mở rộng thị trường trong nước; làm việc với các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua, xuất khẩu vải thiều; kết nối với các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành để đưa sản phẩm vải thiều vào tiêu thụ tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm du lịch.

Tổ chức kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử; trao đổi, làm việc với các đơn vị chức năng của Sở Công Thương, cơ quan Hải quan các tỉnh có biên giới với Trung Quốc như Lạng Sơn, Lào Cai và Quảng Ninh… đề nghị hỗ trợ các thủ tục thông quan, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi nhằm tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi nhất cho vải thiều của Hải Dương khi thực hiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, việc tổ chức các hoạt động trên là sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động XTTM vải thiều và nông sản của Sở Công Thương trong năm 2024. Thông qua việc gắn các hoạt động XTTM với quảng bá văn hóa, du lịch, hoạt động tour tuyến, vận tải hành khách, quả vải thiều Thanh Hà của Hải Dương đã đến được với đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế.

Khách hàng không cần phải đến Hải Dương, đến tận vườn vải những vẫn có thể được thưởng thức trái vải thiều Thanh Hà. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị cho vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương mà còn là điểm nhấn trong những hành trình du lịch, khám phá vẻ đẹp giàu truyền thống văn hóa của đất và người xứ Đông…

Trước đó, liên tục trong 3 năm (2021, 2022 và 2023), Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh đã phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức 32 sự kiện XTTM quan trọng như: Hội nghị XTTM vải thiều năm 2021 và 2022; Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu nông sản trong đó có vải thiều sang thị trường Trung Quốc.

Đây là điểm nổi bật trong hoạt động XTTM do Sở Công Thương tổ chức, thực hiện trong những năm qua. Hải Dương là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện được nhiều sự kiện XTTM cho nông sản, đặc biệt là vải thiều với quy mô quốc tế, phạm vi rộng khắp rất nhiều nước và khu vực trên thế giới” - ông Hảo nhấn mạnh.

Bởi các hội nghị XTTM vải thiều và nông sản với quy mô quốc tế đã thu hút được sự quan tâm của 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gần 300 nhà nhập khẩu nước ngoài tham dự; giá trị và thương hiệu quả vải thiều Thanh Hà của Hải Dương trên thị trường trong nước và thế giới được nâng cao.

Hoạt động XTTM quốc tế đã thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu cho vải thiều và nông sản của tỉnh. Trước đây, vải thiều và nông sản của Hải Dương chỉ xuất khẩu sang được một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, Lào, Campuchia, một số nước khu vực Trung Đông….

Sau các hội nghị XTTM lớn của tỉnh, vải thiều đã liên tục phát triển được thị trường xuất khẩu; nhất là đã xuất khẩu sang được các thị trường cao cấp như: Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Australia, Bỉ, Hà Lan, Cộng hòa Czech… Tiếp tục phát triển và mở rộng các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Singapore; khu vực Nam Mỹ và một số nước châu Phi… Doanh thu của vải thiều năm 2021 và 2022 đạt khoảng 1.200 tỷ đồng; năm 2023 đạt trên 1.800 tỷ đồng.

Hoạt động XTTM triển khai tích cực, hiệu quả

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Văn Hảo cho hay, giai đoạn trước năm 2021, các hoạt động XTTM tại nước ngoài theo định hướng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trầm lắng. Trong nhiều năm việc tổ chức đoàn XTTM tại thị trường nước ngoài rất hạn chế.

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương
Xúc tiến thương mại thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Hải Dương

Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã rất tích cực tham mưu với UBND tỉnh tổ chức được nhiều đoàn XTTM đầu tư tại thị trường nước ngoài. Các hoạt động này được tổ chức có định hướng hơn, cả về thị trường và ngành hàng. Thông qua các đoàn XTTM, rất nhiều sản phẩm, hàng hóa của Hải Dương được trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá tại nhiều thị trường quốc tế lớn, cửa ngõ vươn tới các thị trường khác…

Sở đã phối hợp với Cục XTTM tích cực tổ chức hoạt động kết nối với hệ thống Thương vụ, qua đó đã hỗ trợ, cung cấp, chia sẻ những thông tin về các quy định, chính sách, thuế suất, các hàng rào về kỹ thuật thương mại cũng như nhu cầu nhập khẩu vải thiều và nông sản tại nước ngoài để Sở Công Thương nắm bắt tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nông sản đáp ứng được các yêu cầu của thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của Hải Dương đã được xuất khẩu ra nước ngoài một cách thuận lợi, vượt qua được những rào cản về nhập khẩu.

Đáng chú ý, từ năm 2021-2023, đã tổ chức 25 điểm cầu Hội nghị kết nối với hệ thống Thương vụ Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức (mỗi tháng 1 cuộc). Đồng thời, tham mưu tổ chức 8 đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại các nước như: Mỹ, Anh, Pháp, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào... cho cán bộ thuộc các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp… Lãnh đạo Sở trực tiếp tham gia đoàn XTTM tại Anh, Pháp, Bỉ và đoàn XTTM tại Nhật Bản; trong đó, có tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Diễn đàn Kinh tế Kiều bào lần thứ 2, kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu “Thực chất, Hiệu quả, Bền vững” tại Fukuoka và Asaka (Nhật Bản).

Cũng theo ông Hảo, giai đoạn trước năm 2021, công tác tổ chức, đón tiếp các đoàn doanh nghiệp, tổ chức thương mại nước ngoài đến Hải Dương không nhiều, tổ chức tự phát, manh mún. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Cục XTTM, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi... tổ chức các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Hải Dương. Kết quả đã kết nối được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài ký hợp đồng với doanh nghiệp Hải Dương trong linh vực nông sản, vải thiều, cà rốt…

Ngoài ra, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, tham gia 18 phiên giao thương; 7 chương trình tư vấn, cung cấp thông tin với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giày (cả trực tiếp và trực tuyến) tại các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Á, châu Phi...

Đây là một điểm rất tích cực trong hoạt động XTTM theo định hướng xuất khẩu của tỉnh. Các hoạt động này thường được tổ chức thành chuỗi, trong đó Sở Công Thương lập danh sách các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu của tỉnh; kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài sau đó tổ chức cho doanh nghiệp 2 bên trao đổi, thảo luận và ký kết hợp đồng…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động