Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.
Hải Dương: Giải pháp triển khai hiệu quả chương trình khuyến công Hải Dương: Đa dạng hoạt động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm tiềm năng Những doanh nghiệp nào được bán hàng đa cấp tại Hải Dương?

Góp sức nâng cao giá trị, thương hiệu nông sản của tỉnh

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã triển khai, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) quan trọng trong nước và quốc tế như: Đã tổ chức thành công Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của tỉnh tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương năm 2024.

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng đại diện các sở, ban ngành thăm quan gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Hải Dương

Tham mưu, tổ chức thành công đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại Autralia và New Zealand; phối hợp tổ chức và trực tiếp tham gia đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tại Nam Phi và Mozambique; phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tham mưu tổ chức chương trình làm việc của Lãnh đạo tỉnh với đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar và Pakistan tại trụ sở UBND tỉnh và Khu Công nghiệp Đại An.

Tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh tại 06 hội chợ, triển lãm như: Hội chợ Thương mại quốc tế (Viet Nam EXPO 2024) tại Hà Nội, Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên 2024, Hội chợ “Nhịp cầu Xuyên Á 2024” tại Quảng Trị, Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2024, Hội chợ Thương mại Việt Trì (Phú Thọ) 2024…

Cùng với đó, tổ chức 4 sự kiện nằm trong hoạt động XTTM vải thiều như: Hội nghị XTTM vải thiều và nông sản với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài năm 2024 tại Thanh Hà; sự kiện “Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, Hành trình cùng các tour Du lịch”; tổ chức đưa vải thiều Thanh Hà giới thiệu, quảng bá tại hội nghị kết nối cung/cầu Hà Nội năm 2024; đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc…

Ngoài ra, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức 3 phiên giao thương, tư vấn cho các doanh nghiệp Hải Dương xuất khẩu nông sản, hàng hóa sang thị trường Trung Quốc và các nước khu vực Trung Đông; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương tổ chức 3 đoàn với hơn 100 doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát thị trường kết hợp tham quan các cơ sở sản xuất, khu, cụm công nghiệp tại Hưng Yên, Hà Nội và Lào Cai; tổ chức tham gia 5 gian hàng tại Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn 2024.

Nhiều hoạt động khác XTTM sản phẩm vải thiều và nông sản, hàng hóa của tỉnh cũng tiếp tục được triển khai như: Gửi danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp vải tới các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua, thương lái trong và ngoài nước; gửi công văn tới các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ và phối hợp thúc đẩy tiêu thụ, phát triển và mở rộng thị trường trong nước; làm việc với các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua, xuất khẩu vải thiều; kết nối với các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành để đưa sản phẩm vải thiều vào tiêu thụ tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm du lịch.

Tổ chức kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử; trao đổi, làm việc với các đơn vị chức năng của Sở Công Thương, cơ quan Hải quan các tỉnh có biên giới với Trung Quốc như Lạng Sơn, Lào Cai và Quảng Ninh… đề nghị hỗ trợ các thủ tục thông quan, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi nhằm tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi nhất cho vải thiều của Hải Dương khi thực hiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, việc tổ chức các hoạt động trên là sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động XTTM vải thiều và nông sản của Sở Công Thương trong năm 2024. Thông qua việc gắn các hoạt động XTTM với quảng bá văn hóa, du lịch, hoạt động tour tuyến, vận tải hành khách, quả vải thiều Thanh Hà của Hải Dương đã đến được với đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế.

Khách hàng không cần phải đến Hải Dương, đến tận vườn vải những vẫn có thể được thưởng thức trái vải thiều Thanh Hà. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị cho vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương mà còn là điểm nhấn trong những hành trình du lịch, khám phá vẻ đẹp giàu truyền thống văn hóa của đất và người xứ Đông…

Trước đó, liên tục trong 3 năm (2021, 2022 và 2023), Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh đã phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức 32 sự kiện XTTM quan trọng như: Hội nghị XTTM vải thiều năm 2021 và 2022; Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu nông sản trong đó có vải thiều sang thị trường Trung Quốc.

Đây là điểm nổi bật trong hoạt động XTTM do Sở Công Thương tổ chức, thực hiện trong những năm qua. Hải Dương là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện được nhiều sự kiện XTTM cho nông sản, đặc biệt là vải thiều với quy mô quốc tế, phạm vi rộng khắp rất nhiều nước và khu vực trên thế giới” - ông Hảo nhấn mạnh.

Bởi các hội nghị XTTM vải thiều và nông sản với quy mô quốc tế đã thu hút được sự quan tâm của 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gần 300 nhà nhập khẩu nước ngoài tham dự; giá trị và thương hiệu quả vải thiều Thanh Hà của Hải Dương trên thị trường trong nước và thế giới được nâng cao.

Hoạt động XTTM quốc tế đã thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu cho vải thiều và nông sản của tỉnh. Trước đây, vải thiều và nông sản của Hải Dương chỉ xuất khẩu sang được một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, Lào, Campuchia, một số nước khu vực Trung Đông….

Sau các hội nghị XTTM lớn của tỉnh, vải thiều đã liên tục phát triển được thị trường xuất khẩu; nhất là đã xuất khẩu sang được các thị trường cao cấp như: Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Australia, Bỉ, Hà Lan, Cộng hòa Czech… Tiếp tục phát triển và mở rộng các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Singapore; khu vực Nam Mỹ và một số nước châu Phi… Doanh thu của vải thiều năm 2021 và 2022 đạt khoảng 1.200 tỷ đồng; năm 2023 đạt trên 1.800 tỷ đồng.

Hoạt động XTTM triển khai tích cực, hiệu quả

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Văn Hảo cho hay, giai đoạn trước năm 2021, các hoạt động XTTM tại nước ngoài theo định hướng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trầm lắng. Trong nhiều năm việc tổ chức đoàn XTTM tại thị trường nước ngoài rất hạn chế.

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương
Xúc tiến thương mại thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Hải Dương

Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã rất tích cực tham mưu với UBND tỉnh tổ chức được nhiều đoàn XTTM đầu tư tại thị trường nước ngoài. Các hoạt động này được tổ chức có định hướng hơn, cả về thị trường và ngành hàng. Thông qua các đoàn XTTM, rất nhiều sản phẩm, hàng hóa của Hải Dương được trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá tại nhiều thị trường quốc tế lớn, cửa ngõ vươn tới các thị trường khác…

Sở đã phối hợp với Cục XTTM tích cực tổ chức hoạt động kết nối với hệ thống Thương vụ, qua đó đã hỗ trợ, cung cấp, chia sẻ những thông tin về các quy định, chính sách, thuế suất, các hàng rào về kỹ thuật thương mại cũng như nhu cầu nhập khẩu vải thiều và nông sản tại nước ngoài để Sở Công Thương nắm bắt tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nông sản đáp ứng được các yêu cầu của thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của Hải Dương đã được xuất khẩu ra nước ngoài một cách thuận lợi, vượt qua được những rào cản về nhập khẩu.

Đáng chú ý, từ năm 2021-2023, đã tổ chức 25 điểm cầu Hội nghị kết nối với hệ thống Thương vụ Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức (mỗi tháng 1 cuộc). Đồng thời, tham mưu tổ chức 8 đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư tại các nước như: Mỹ, Anh, Pháp, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào... cho cán bộ thuộc các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp… Lãnh đạo Sở trực tiếp tham gia đoàn XTTM tại Anh, Pháp, Bỉ và đoàn XTTM tại Nhật Bản; trong đó, có tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Diễn đàn Kinh tế Kiều bào lần thứ 2, kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu “Thực chất, Hiệu quả, Bền vững” tại Fukuoka và Asaka (Nhật Bản).

Cũng theo ông Hảo, giai đoạn trước năm 2021, công tác tổ chức, đón tiếp các đoàn doanh nghiệp, tổ chức thương mại nước ngoài đến Hải Dương không nhiều, tổ chức tự phát, manh mún. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Cục XTTM, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi... tổ chức các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Hải Dương. Kết quả đã kết nối được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài ký hợp đồng với doanh nghiệp Hải Dương trong linh vực nông sản, vải thiều, cà rốt…

Ngoài ra, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, tham gia 18 phiên giao thương; 7 chương trình tư vấn, cung cấp thông tin với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giày (cả trực tiếp và trực tuyến) tại các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Á, châu Phi...

Đây là một điểm rất tích cực trong hoạt động XTTM theo định hướng xuất khẩu của tỉnh. Các hoạt động này thường được tổ chức thành chuỗi, trong đó Sở Công Thương lập danh sách các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu của tỉnh; kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài sau đó tổ chức cho doanh nghiệp 2 bên trao đổi, thảo luận và ký kết hợp đồng…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động