Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Hiện nay, vận tải hàng hóa Việt Nam sang châu Âu chủ yếu sử dụng đường hàng không, đường sắt và đường biển, trong đó vận tải bằng đường biển chiếm tỷ trọng lớn.
Vinalines 'mở đường' logistics sang châu Âu Đẩy mạnh hợp tác logistics, đưa hàng Việt "thẳng tiến" thị trường EU Cục trưởng Xuất nhập khẩu gợi mở giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững sang châu Âu

Tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu diễn ra tại Italia trong hai ngày 18 và 19/7/2024 vừa qua, phát biểu tham luận, Lãnh sự Thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông - Nguyễn Hồng Thành đã có những chia sẻ xung quanh việc thúc đẩy kết nối hợp tác trong lĩnh vực logistics cùng các giải pháp đối với vấn đề vận tải sang các thị trường mục tiêu tại châu Âu trong bối cảnh hiện nay.

Hiện nay, vận tải hàng hoá từ Việt Nam tới các thị trường tại châu Âu chủ yếu sử dụng đường hàng không, đường sắt và đường biển, trong đó vận tải bằng đường biển chiếm tỷ trọng lớn do có lợi thế về chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, do sự kiện Crưm từ năm 2014 kéo dài đến nay, sự cố kênh đào Suez vào năm 2021, các hạn chế do kiểm soát dịch tễ bởi đại dịch Covid-19 từ tháng 10 năm 2023 đã khiến hoạt động logistics bằng đường biển tiếp tục chịu ảnh hưởng; còn tại biển Đỏ, chịu ảnh hưởng do các cuộc tấn công của Houthi.

Cước vận tải biển Á – Âu hiện nay đang ở mức rất cao với thời gian dài hơn do nhiều hãng tàu phải chọn chuyển hướng đi qua mũi Hảo Vọng – Nam Phi nên thời gian tăng thêm của hải trình lên đến khoảng 15 ngày. Các công ty logistics quốc tế đang phải tính toán đến các con đường vận chuyển thay thế và có tính đến hoạt động vận tải đa phương thức để duy trì lưu thông hàng hoá Á – Âu với chi phí và thời gian hợp lý cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước tình hình đó, năm 2021, Tổng công ty đường sắt Ratraco đã kết nối với đường sắt Trung Quốc, đường sắt Nga đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt chở hàng liên vận từ ga Gia Lâm tuyến thứ nhất qua Trung Quốc, Kazakstan vào Nga rồi đến châu Âu và tuyến thứ hai qua Trung Quốc vào Nga tại Zabaikal Viễn Đông rồi đến phía tây của Nga và Châu Âu. Cả hai tuyến đường sắt này đều qua Kaluga hoặc Moscow rồi chuyển tiếp đi các thị trường Liên minh châu Âu như Balan, Đức, Pháp, Bỉ, … Tuyến đường sắt liên vận này đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Thương vụ Việt Nam tại Nga. Ratraco đang xem xét khả năng tăng chuyến và tăng lượng container xuất khẩu vận chuyển theo tuyến đường sắt này.

Năm 2022, do xung đột Nga - Ukraine, các hãng tàu biển quốc tế huỷ tuyến chở hàng đến các cảng biển của Nga. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực từ nhiều phía, Tập đoàn vận tải biển của Nga Fesco nối lại tuyến đường biển thẳng cảng Vladivostok đến các cảng của Việt Nam. Đến nay, sau 2 năm khai thác, Fesco đã vận chuyển được trên 30 vạn TUE hàng hoá hai chiều.

Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu
Ảnh minh họa

Tiếp nối Fesco hiện hãng tàu Trasit LLC của Nga cũng đang khai thác tuyến vận tải biển thẳng từ Việt Nam đến cảng Vladivostok. Theo Hải quan Nga, năm 2023 có trên 60% hàng hoá xuất khẩu từ Việt Nam vào Nga đi qua Viễn Đông bằng đường sắt và đường biển.

Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu
Lãnh sự Thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông Nguyễn Hồng Thành

Để duy trì và phát triển hoạt động logistics từ Việt Nam đến các thị trường châu Âu, Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông kiến nghị:

Đa dạng hoá và đa phương thức hoá hoạt động vận chuyển hàng hoá để giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc vào một loại hình, một tuyến đường vận chuyển cố định trong vận chuyển hàng từ Việt Nam đến Châu Âu.

Thiết lập kênh thông tin cảnh báo thường xuyên liên tục về các rủi ro, biến động cước phí, định hướng các loại hình vận tải và tuyến đường phù hợp trong vận tải hàng hoá Á – Âu tới cộng đồng doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông, các hiệp hội logistics, hiệp hội ngành hàng.

Đối với thị trường Nga cần đẩy mạnh việc ủng hộ nối lại nhiều chuyến bay hơn nữa giữa các thành phố, bên cạnh đó khai thác các chuyến bay chở hàng để hỗ trợ vận tải các mặt hàng cần tiêu thụ nhanh như trái cây tươi, quần áo hay thiết bị di động mẫu mới.

Đồng thời, Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông mong muốn các Thương vụ sẽ tham mưu với Chính phủ, nghiên cứu tác động và các cơ hội cho hoạt động logistics toàn cầu trong đó có Việt Nam mà tuyến đường biển Bắc mang lại trong 5-10 năm tới để Việt Nam (quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á) tham gia vào tuyến đường vận tải huyết mạch mới của thế giới.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Mobile VerionPhiên bản di động