Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Áo Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama |
Tổng quan về thị trường Saudi Arabia
Việt Nam và Saudi Arabia (Ả rập Xê út) là hai nền kinh tế phát triển năng động ở hai khu vực Đông Nam Á và Trung Đông, đều đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và bền vững. Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia không ngừng được củng cố và phát triển kể từ thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 10/1999).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại với Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim hôm 30/10/2024. Ảnh: Dương Giang |
Trong 25 năm qua, Việt Nam và Saudi Arabia đã xây dựng mối quan hệ bền chặt, trở thành những đối tác khu vực quan trọng của nhau. Saudi Arabia là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông, đồng thời là một thị trường đầy tiềm năng.
Từ thị trường nước sở tại, Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia (kiêm nhiệm Jordan, Yemen, Bahrain) Trần Trọng Kim cho biết: Thị trường Saudi Arabia có nhu cầu nhập khẩu lượng hàng lớn nông sản, rau và quả tươi, trong đó có gạo.
Hàng năm Saudi Arabia nhập khoảng 1,7 triệu tấn gạo, nhưng hiện nay, mỗi năm Việt Nam chỉ mới xuất khẩu khoảng 35.000 tấn gạo vào thị trường này, do đó, tiềm năng thị trường còn rất lớn. Chưa kể, các doanh nghiệp Saudi Arabia muốn nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam không phải qua bên thứ ba để giảm chi phí, giá thành.
Cùng với gạo, Saudi Arabia cũng tiêu thụ rất nhiều loại rau, củ, quả tươi được nhập khẩu từ các nước như: Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Australia, Jordan, Yemen, một phần nhỏ từ Việt Nam (như: chanh leo, chanh không hạt, bưởi da xanh, thanh long, ổi, dừa tươi, mỳ gói...). Ngoài ra, người tiêu dùng tại Saudi Arabia cũng ưa chuộng các loại cà phê, hạt, gia vị, hải sản tươi (như tôm, cá, mực và cá ngừ đóng hộp)... từ thị trường Việt Nam.
Đáng chú ý, thương vụ cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn trong cung cấp nông sản và thực phẩm Halal phù hợp với nhu cầu tiêu dùng tại Trung Đông nói chung và Saudi Arabia. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm organic, thân thiện với môi trường bắt đầu để bắt kịp xu thế sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững của Saudi Arabia.
Thành công của Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia
Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia đã tích cực hỗ trợ, kết nối nhiều doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác sở tại và ngược lại, góp phần gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang nước này.
Tính đến tháng 12/2024, thương vụ đã tổ chức diễn đàn doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu của nước ta đến 9/13 vùng của Saudi Arabia, Jordan, Bahrain, góp phần không nhỏ vào sự hiện hiện ngày càng nhiều mặt hàng “Made in Vietnam” tại thị trường và khu vực. Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Phòng thương mại địa phương, các chuỗi siêu thị lớn như: Lulu, Carrefour, Al Othaim, để quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam.
Đại diện Bộ Ngoại giao cắt băng khai trương khu trưng bày sản phẩm trong khuôn khổ Ngày Việt Nam tại Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia |
Thương vụ đã xây dựng và phát huy có hiệu quả phòng trưng bày sản phẩm xuất khẩu tại Saudi Arabia với 140 doanh nghiệp có hàng mẫu trưng bày gồm các lĩnh vực nông sản (gạo, mỳ gạo, mỳ ăn liền, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, chè, mật ong, thạch dừa, dầu dừa…), thực phẩm, cá hộp, nước sốt, đồ uống, bánh kẹo, mỹ phẩm, hàng may mặc, đồ trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, vật tư y tế, than củi, trầm hương, du lịch,…
Đồng thời, thương vụ đã giúp đỡ nhiều doanh nghiệp trong nước xác minh thẩm tra đối tác để tránh những rủi ro không đáng có; có thông tin cảnh báo doanh nghiệp trên các báo để doanh nghiệp cẩn trọng trong giao dịch và hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết tốt những tranh chấp thương mại; phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành trong nước trong việc đấu tranh với bạn dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thủy sản sang thị trường Saudi Arabia.
Trong thời gian sắp tới, bên cạnh những hoạt động kể trên, thương vụ sẽ kết nối các nhà nhập khẩu Saudi Arabia quan tâm tới thị trường Việt Nam, để hai bên trao đổi thông tin và tìm hướng hợp tác trong thời gian tới, góp phần đẩy mạnh tính thiết thực và hiệu quả trong công tác xúc tiến ngoại giao của Bộ Công Thương nói chung và hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nói riêng.
Thông tin liên hệ: Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia (kiêm nhiệm Jordan, Yemen, Bahrain) Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Trần Trọng Kim Địa chỉ: Villa 23, Al-Dhiyafah Street, Al-Nuzha District, Riyadh, Kingdom of Saudi Arabia; P.O.Box 7822 Riyadh 14211-2518 Điện thoại: 0096-6-544-326-015 Email: [email protected] |