Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Italy Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Australia Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ |
Lịch sử hình thành và chức năng, nhiệm vụ
Thương vụ Việt Nam tại Mexico, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam, đã và đang khẳng định vai trò là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.
Mexico với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, dân số đông và là cửa ngõ tiếp cận hơn 500 triệu người tiêu dùng, đang ngày càng khẳng định vị thế là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn đối với thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Quốc gia này có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều nền kinh tế quan trọng trên thế giới, và được xem là cầu nối để mở rộng thị trường sang các khu vực kinh tế năng động như G20 và Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Alliance).
Mexico đang ngày càng khẳng định vị thế là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn đối với thế giới, bao gồm cả Việt Nam - Ảnh: Mexico Industry |
Thương vụ Việt Nam tại Mexico được thành lập tháng 10/2005, theo Quyết định số 100/2004/QĐ-TTg, ngày 2/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ, cùng 11 thương vụ thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ: Tây Ban Nha, Hà Lan, Thuỵ Sỹ, Bê-la-rút, Chi-lê, Bra-xin, Pa-ki-xtan, Ma-rốc, Ni-giê-ri-a, Li-băng, Hồng Kông (Trung Quốc) và Niu Di-lân, theo Đề án thành lập và tăng cường cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2004-2005.
Trong gần 20 năm hiện diện tại nước sở tại, dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Thương mại trước đây và Bộ Công Thương hiện nay, cùng với sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, thương vụ đã góp phần đưa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước phát triển rõ rệt.
Thương vụ Việt Nam tại Mexico đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng. Với vai trò là đại diện chính thức của Bộ Công Thương Việt Nam tại nước ngoài, thương vụ thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mexico, và thúc đẩy các chương trình kết nối kinh tế hiệu quả.
Trong thời gian qua, thương vụ đã tổ chức nhiều buổi hội thảo và diễn đàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp trong nước khảo sát thị trường tại nước sở tại, cũng như phối hợp với các hiệp hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Mexico, tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp nhập khẩu đi Việt Nam.
Ngoài công tác xúc tiến thương mại, thương vụ đã tìm hiểu nhiều chính sách về kinh tế thương mại của Mexico, rào cản thương mại, tham mưu cho công tác điều hành của Bộ Công Thương, đồng thời tham gia các hoạt động khác tại cơ quan đại diện. Năm 2011, sau khi sáp nhập bộ phận Thương vụ và Đại sứ quán, theo Luật Cơ quan đại diện, hai Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương, đã đưa Mexico vào danh sách 38 thị trường trọng điểm, có kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều trên 500 triệu USD.
Dấu ấn nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Mexico năm 2024
Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định CPTTP cùng mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các lợi thế từ FTA thế hệ mới này mang lại để tăng cường xâm nhập vào thị trường 130 triệu dân của Mexico.
Cụ thể, Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ nâng mức này lên 98% vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Nhờ đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ô tô đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Ngược lại, Mexico cũng từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống vào Việt Nam.
Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng hai nước trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, xu hướng các nhà nhập khẩu Mexico tìm đến Việt Nam như một thị trường thay thế cũng đã góp phần nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 5.9 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024 và dự kiến đạt 6.4 tỷ USD cho cả năm 2024, tăng 23% so với năm 2023.
VinFast và Công đoàn Lái xe Durango ký biên bản ghi nhớ về chuyển đổi xanh giao thông công cộng tại Mexico - Ảnh: VinFast |
Năm 2024 cũng chứng kiến nhiều hoạt động tích cực của doanh nghiệp Việt Nam tại Mexico, trong đó đáng chú ý là sự kiện VinFast và Công đoàn Lái xe bang Durango đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để hợp tác trong quá trình chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng Công đoàn Lái xe Durango mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe bus điện.
Ngoài ra, trong năm 2024, Công ty Formula Air của Việt Nam đã hoàn thành dự án lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng cho Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen tại bang Puebla. Trong khi đó, Tập đoàn FPT tại Mexico đã mở rộng mạng lưới cộng tác viên tại khu vực Mỹ Latinh với số lượng lên 1.000 người.
Không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế, Thương vụ Việt Nam tại Mexico còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người Việt tại Mexico. Với sự phối hợp cùng các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục Xúc tiến Thương mại, các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức định kỳ đã tạo ra môi trường kết nối giao thương lý tưởng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhờ đó đã tìm được đối tác chiến lược, mở rộng quy mô kinh doanh và gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường Mexico.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong hoạt động của thương vụ là sự phối hợp hiệu quả với Báo Công Thương trong việc truyền tải thông tin kịp thời và chính xác đến cộng đồng doanh nghiệp. Các bài viết và báo cáo chuyên sâu về chính sách thương mại, cơ hội đầu tư và thị trường Mexico đã giúp các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh.
Những thành tựu của Thương vụ Việt Nam tại Mexico trong năm 2024 không chỉ phản ánh sự nỗ lực không ngừng nghỉ mà còn là minh chứng cho sự thành công của chiến lược hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thương vụ không chỉ là cầu nối về mặt thương mại mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết và sự phối hợp hiệu quả trong ngoại giao kinh tế.
Trong thời gian tới, với vai trò là một phần quan trọng của hệ thống thương vụ Việt Nam, Thương vụ tại Mexico sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và phát huy hơn nữa tinh thần hợp tác toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam tại thị trường Mexico mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt, phát triển vì lợi ích chung của hai quốc gia.
Thông tin liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Mexico (kiêm nhiệm Goa-tê-ma-la, Ôn-đu-rát, En-xan-va-đo, Bê-li-giê) · Tham tán Thương mại: Lưu Vạn Khang · Điện thoại: (+52-55) 5254 0024 · Email: [email protected], [email protected] · Địa chỉ: Sudermann # 408, Col. Polanco, Del. Miguel Hidalgo C.P.11560, México D.F. |