Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ (kiêm nhiệm Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Australia Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ |
Chức năng, nhiệm vụ
Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, thuộc hệ thống Thương vụ của Bộ Công Thương Việt Nam, đã và đang khẳng định vai trò là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar.
Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư khởi sắc đang trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam và Myanmar. Với dân số gần 60 triệu dân, hầu hết các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng đều phải nhập khẩu, Myanmar thực sự là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư khởi sắc đang trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam và Myanmar. Ảnh minh họa |
Việt Nam và Myanmar đều đang là những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và tiến hành các biện pháp cải cách rất mạnh mẽ nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của mỗi nước, đồng thời hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Do vậy, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Myanmar và các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp hai nước quyết tâm, nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của hai nước.
Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Công Thương, cùng với sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, Thương vụ đã góp phần đưa quan hệ kinh tế thương mai giữa hai nước phát triển rõ rệt.
Thương vụ Việt Nam tại Myanmar đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng. Với vai trò là đại diện chính thức của Bộ Công Thương Việt Nam tại nước ngoài, Thương vụ thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Myanmar, và thúc đẩy các chương trình kết nối kinh tế hiệu quả.
Trong thời gian qua, Thương vụ đã tổ chức nhiều buổi hội thảo và diễn đàn doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp trong nước khảo sát thị trường tại nước sở tại, cũng như phối hợp với các hiệp hội tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp nhập khẩu đến Việt Nam.
Ngoài công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ đã tìm hiểu nhiều chính sách về kinh tế thương mại của Myanmar, rào cản thương mại, tham mưu cho công tác điều hành của Bộ Công Thương, đồng thời tham gia các hoạt động khác tại cơ quan đại diện.
Dấu ấn nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Myanmar năm 2024
Từ sau đại dịch Covid-19, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Myanmar tiếp tục phát triển. Năm 2023, đầu tư trực tiếp của Việt Nam vào Myanmar đạt 2,247 tỷ USD, với 34 dự án. Việt Nam là nước đầu tư lớn thứ 7 vào Myanmar. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 688 triệu USD. Việt Nam xếp thứ 5 trong các nước ASEAN về quan hệ thương mại với Myanmar.
Myanmar là thị trường tiềm năng đối với các nhóm, mặt hàng và dịch vụ từ Việt Nam như: Sắt, thép và sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và thiết bị điện, xe máy và xe đạp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến thực phẩm, hàng điện tử và điện gia dụng, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu hàng rau, quả, cao su, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, kim loại thường từ Myanmar.
Nguyên phụ liệu dệt may, da giày là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar. Ảnh: Tiến Anh |
10 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Myanmar đạt 233.8 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam chi 250 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Myanmar.
Việt Nam, Myanmar có tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Myanmar như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco)…
Năm 2024 cũng chứng kiến nhiều hoạt động tích cực của doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar, trong đó đáng chú ý là Hội Hữu nghị Việt Nam - Myanmar (VMFA) phối hợp với Hội hữu nghị Myanmar - Việt Nam (MVFA) tổ chức Hội thảo giao thương song phương, với 26 doanh nghiệp Myanmar và 33 doanh nghiệp Việt Nam tham dự; Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2024 (Myanmar - Vietnam Trade Fair 2024) vào ngày 26-28/11/2024 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
Không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người Việt tại Myanmar. Với sự phối hợp cùng các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục Xúc tiến Thương mại, các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức định kỳ đã tạo ra môi trường kết nối giao thương lý tưởng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhờ đó đã tìm được đối tác chiến lược, mở rộng quy mô kinh doanh và gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường Myanmar.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong hoạt động của Thương vụ là sự phối hợp hiệu quả với Báo Công Thương trong việc truyền tải thông tin kịp thời và chính xác đến cộng đồng doanh nghiệp. Các bài viết và báo cáo chuyên sâu về chính sách thương mại, cơ hội đầu tư và thị trường Myanmar đã giúp các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh.
Những thành tựu của Thương vụ Việt Nam tại Myanmar trong năm 2024 không chỉ phản ánh sự nỗ lực không ngừng nghỉ mà còn là minh chứng cho sự thành công của chiến lược hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thương vụ không chỉ là cầu nối về thương mại mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết và sự phối hợp hiệu quả trong ngoại giao kinh tế.
Trong thời gian tới, với vai trò là một phần quan trọng của hệ thống Thương vụ Việt Nam, Thương vụ tại Myanmar sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và phát huy hơn nữa tinh thần hợp tác toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam tại thị trường Myanmar mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt, phát triển vì lợi ích chung của hai quốc gia.
Thông tin liên hệ: Tham tán Thương mại: Nguyễn Đương Kiên Điện thoại: +95-1-551817 Email: [email protected]; [email protected] Địa chỉ: 9A Pyi Htaung Su Lan (Union Lane), Sayar San Road, Bahan Township, Yangon, Myanmar |