Thúc đẩy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua giao thương trực tuyến

Các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ hiện đang nỗ lực nối lại các hoạt động thương mại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua các phương thức giao thương trực tuyến, góp phần thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa trong mối quan hệ song phương.

Tối 15/7, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã có buổi kết nối, giao thương trực tuyến để tìm kiếm cơ hội hợp tác khắc phục những khó khăn kinh tế chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua. Hội thảo giao thương trực tuyến: Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức. Sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng mạng lưới kinh doanh quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thu mua nguồn nguyên liệu chất lượng cao và cập nhật về thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu từ Hoa Kỳ.

thuc day tiem nang hop tac viet nam hoa ky thong qua giao thuong truc tuyen
Hội thảo giao thương trực tuyến có sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ

Phát biểu tại sự kiện, ông An Thế Dũng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietrade New York) cho biết: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động thương mại thường kỳ tại Mỹ, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy dẫn đến sự chuyển dịch sản xuất từ một số quốc gia sang các nước khác an toàn, tuy nhiên chưa có được quy mô sản xuất lớn đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp đặt hàng.

Ông An Thế Dũng cũng nhận định những thành quả chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư và đối tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thế mạnh về sự năng động và lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Do đó, Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại.

Cụ thể hơn, theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2020 vẫn duy trì ở mức tăng trưởng hơn 4%, trong đó xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 3%. Trong thời kỳ đại dịch vẫn có hàng ngàn lượt doanh nghiệp truy cập trang web của Cục Xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy dòng chảy thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại trực tuyến là cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của mình. Thông qua Hội thảo giao thương, các doanh nghiệp được cập nhật tình hình thương mại giữa hai quốc gia và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; đồng thời tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh. Đại diện cơ quan thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định, phía Hoa Kỳ sẵn sàng tạo cơ hội cho các đối tác đủ năng lực và tiêu chuẩn.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh khiến nhiều hoạt động thương mại quốc tế bị gián đoạn, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức các sự kiện giao thương trực tuyến, không chỉ với Hoa Kỳ mà với nhiều quốc gia khác, tập trung vào những thị trường truyền thống và tiềm năng của Việt Nam như: Ấn Độ, Singapore…, thu hút được hàng trăm các doanh nghiệp tham gia.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại, yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt duy trì và đẩy mạnh giao thương là phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa để có thể chinh phục được các thị trường nước ngoài.

Trong bối cảnh khi các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị ảnh hưởng thì các hoạt động giao thương trực tuyến là một lối đi cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp chuẩn bị sẵn tiềm lực nhằm ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Nguyễn Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Mobile VerionPhiên bản di động