Thúc đẩy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua giao thương trực tuyến
Xúc tiến thương mại Thứ năm, 16/07/2020 - 14:42 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tối 15/7, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã có buổi kết nối, giao thương trực tuyến để tìm kiếm cơ hội hợp tác khắc phục những khó khăn kinh tế chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua. Hội thảo giao thương trực tuyến: Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức. Sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng mạng lưới kinh doanh quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thu mua nguồn nguyên liệu chất lượng cao và cập nhật về thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu từ Hoa Kỳ.
![]() |
Hội thảo giao thương trực tuyến có sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ |
Phát biểu tại sự kiện, ông An Thế Dũng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietrade New York) cho biết: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động thương mại thường kỳ tại Mỹ, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy dẫn đến sự chuyển dịch sản xuất từ một số quốc gia sang các nước khác an toàn, tuy nhiên chưa có được quy mô sản xuất lớn đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp đặt hàng.
Ông An Thế Dũng cũng nhận định những thành quả chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư và đối tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thế mạnh về sự năng động và lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Do đó, Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại.
Cụ thể hơn, theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2020 vẫn duy trì ở mức tăng trưởng hơn 4%, trong đó xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 3%. Trong thời kỳ đại dịch vẫn có hàng ngàn lượt doanh nghiệp truy cập trang web của Cục Xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy dòng chảy thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.
Trong bối cảnh đó, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại trực tuyến là cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của mình. Thông qua Hội thảo giao thương, các doanh nghiệp được cập nhật tình hình thương mại giữa hai quốc gia và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; đồng thời tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh. Đại diện cơ quan thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định, phía Hoa Kỳ sẵn sàng tạo cơ hội cho các đối tác đủ năng lực và tiêu chuẩn.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh khiến nhiều hoạt động thương mại quốc tế bị gián đoạn, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức các sự kiện giao thương trực tuyến, không chỉ với Hoa Kỳ mà với nhiều quốc gia khác, tập trung vào những thị trường truyền thống và tiềm năng của Việt Nam như: Ấn Độ, Singapore…, thu hút được hàng trăm các doanh nghiệp tham gia.
Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại, yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt duy trì và đẩy mạnh giao thương là phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa để có thể chinh phục được các thị trường nước ngoài.
Trong bối cảnh khi các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị ảnh hưởng thì các hoạt động giao thương trực tuyến là một lối đi cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp chuẩn bị sẵn tiềm lực nhằm ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hàng Việt “dưới cơ” hàng Thái tại thị trường Lào?

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm
