Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 30/10/2020 09:44

Thúc đẩy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua giao thương trực tuyến

14:42 | 16/07/2020
Các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ hiện đang nỗ lực nối lại các hoạt động thương mại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua các phương thức giao thương trực tuyến, góp phần thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa trong mối quan hệ song phương.

Tối 15/7, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã có buổi kết nối, giao thương trực tuyến để tìm kiếm cơ hội hợp tác khắc phục những khó khăn kinh tế chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua. Hội thảo giao thương trực tuyến: Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức. Sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng mạng lưới kinh doanh quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thu mua nguồn nguyên liệu chất lượng cao và cập nhật về thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu từ Hoa Kỳ.

thuc day tiem nang hop tac viet nam hoa ky thong qua giao thuong truc tuyen
Hội thảo giao thương trực tuyến có sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ

Phát biểu tại sự kiện, ông An Thế Dũng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietrade New York) cho biết: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động thương mại thường kỳ tại Mỹ, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy dẫn đến sự chuyển dịch sản xuất từ một số quốc gia sang các nước khác an toàn, tuy nhiên chưa có được quy mô sản xuất lớn đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp đặt hàng.

Ông An Thế Dũng cũng nhận định những thành quả chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư và đối tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thế mạnh về sự năng động và lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Do đó, Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại.

Cụ thể hơn, theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2020 vẫn duy trì ở mức tăng trưởng hơn 4%, trong đó xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 3%. Trong thời kỳ đại dịch vẫn có hàng ngàn lượt doanh nghiệp truy cập trang web của Cục Xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy dòng chảy thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại trực tuyến là cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của mình. Thông qua Hội thảo giao thương, các doanh nghiệp được cập nhật tình hình thương mại giữa hai quốc gia và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; đồng thời tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh. Đại diện cơ quan thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định, phía Hoa Kỳ sẵn sàng tạo cơ hội cho các đối tác đủ năng lực và tiêu chuẩn.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh khiến nhiều hoạt động thương mại quốc tế bị gián đoạn, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức các sự kiện giao thương trực tuyến, không chỉ với Hoa Kỳ mà với nhiều quốc gia khác, tập trung vào những thị trường truyền thống và tiềm năng của Việt Nam như: Ấn Độ, Singapore…, thu hút được hàng trăm các doanh nghiệp tham gia.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại, yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt duy trì và đẩy mạnh giao thương là phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa để có thể chinh phục được các thị trường nước ngoài.

Trong bối cảnh khi các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị ảnh hưởng thì các hoạt động giao thương trực tuyến là một lối đi cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp chuẩn bị sẵn tiềm lực nhằm ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Nguyễn Mai