Thúc đẩy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ thông qua giao thương trực tuyến

Các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ hiện đang nỗ lực nối lại các hoạt động thương mại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua các phương thức giao thương trực tuyến, góp phần thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa trong mối quan hệ song phương.

Tối 15/7, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã có buổi kết nối, giao thương trực tuyến để tìm kiếm cơ hội hợp tác khắc phục những khó khăn kinh tế chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua. Hội thảo giao thương trực tuyến: Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức. Sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng mạng lưới kinh doanh quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thu mua nguồn nguyên liệu chất lượng cao và cập nhật về thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu từ Hoa Kỳ.

thuc day tiem nang hop tac viet nam hoa ky thong qua giao thuong truc tuyen
Hội thảo giao thương trực tuyến có sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ

Phát biểu tại sự kiện, ông An Thế Dũng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietrade New York) cho biết: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động thương mại thường kỳ tại Mỹ, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy dẫn đến sự chuyển dịch sản xuất từ một số quốc gia sang các nước khác an toàn, tuy nhiên chưa có được quy mô sản xuất lớn đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp đặt hàng.

Ông An Thế Dũng cũng nhận định những thành quả chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư và đối tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thế mạnh về sự năng động và lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Do đó, Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại.

Cụ thể hơn, theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2020 vẫn duy trì ở mức tăng trưởng hơn 4%, trong đó xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 3%. Trong thời kỳ đại dịch vẫn có hàng ngàn lượt doanh nghiệp truy cập trang web của Cục Xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy dòng chảy thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại trực tuyến là cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của mình. Thông qua Hội thảo giao thương, các doanh nghiệp được cập nhật tình hình thương mại giữa hai quốc gia và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; đồng thời tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh. Đại diện cơ quan thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định, phía Hoa Kỳ sẵn sàng tạo cơ hội cho các đối tác đủ năng lực và tiêu chuẩn.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh khiến nhiều hoạt động thương mại quốc tế bị gián đoạn, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam ở nước ngoài cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức các sự kiện giao thương trực tuyến, không chỉ với Hoa Kỳ mà với nhiều quốc gia khác, tập trung vào những thị trường truyền thống và tiềm năng của Việt Nam như: Ấn Độ, Singapore…, thu hút được hàng trăm các doanh nghiệp tham gia.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại, yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt duy trì và đẩy mạnh giao thương là phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa để có thể chinh phục được các thị trường nước ngoài.

Trong bối cảnh khi các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị ảnh hưởng thì các hoạt động giao thương trực tuyến là một lối đi cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp chuẩn bị sẵn tiềm lực nhằm ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Nguyễn Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng Việt “dưới cơ” hàng Thái tại thị trường Lào?

Hàng Việt “dưới cơ” hàng Thái tại thị trường Lào?

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan

Hội nghị Hợp tác Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 03 tỉnh của Việt Nam, Lào và Thái Lan được tổ chức chiều 24/6.
Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hội chợ thương mại Festival Huế 2022 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, thu hút 200 doanh nghiệp với 350 gian hàng.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Thương vụ Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm trang sức và phụ kiện thời trang tại Ấn Độ.
Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Ngày 22/6/2022, tại Ấn Độ đã diễn ra hoạt động xúc tiến thương mại giữa bang Kerala với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.
Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Thị trường Nhật Bản vốn là niềm mơ ước của doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nhưng làm cách nào thâm nhập thị trường, sản phẩm ra sao là vấn đề phải bàn.
Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 24/6/2022.
Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Thông qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Cục xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Sáng 22/6, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild về xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản và trang trí nội ngoại thất.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ngày 22/6, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại được tổ chức thu hút hơn 200 đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại.
Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Ngày 17/6/2022, Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ lần thứ 67 (67th India International Garment Fair – IIGF) đã khai mạc ngày 20/6, tại Trung tâm triển lãm India Expo Centre, Ấn Độ.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Hội thảo trực tuyến hợp tác giữa bang Kerala - Ấn Độ với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến sẽ diễn ra ngày 22/6/2022.
Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Ngày 23-24/6 sẽ diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022”.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Theo kế hoạch mới ban hành của Bộ Công Thương, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022- Vietnam Grand Sale 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12.
Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Ngày 22/6/2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia.
Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

15 cặp biên bản hợp tác đã được kết nối thành công tại hội nghị kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Từ ngày 13/6 đến nay, KOTRA Hanoi đã hỗ trợ thành công 40 cuộc kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Ngày 21/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan.
Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP là một trục nội dung quan trọng giúp sản phẩm tiếp cận được với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Hội chợ quốc tế Algiers lần thứ 53 được tổ chức từ ngày 13-17/6/2022 sau 02 năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19.
Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm

Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm

Thói quen tiêu dùng khác biệt, thuế nhập khẩu cao, cạnh tranh gay gắt... thị trường châu Phi là thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ

Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh vào ngày 17/6/2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động