Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 09/08/2020 07:21

Mở rộng dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

22:20 | 09/07/2020
Ngày 9/7/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) 2020.    

Hội nghị nằm trong chuỗi sự kiện giao thương trực tuyến nhằm mở rộng dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của Bộ Công Thương.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, hội nghị thu hút sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp hai bên, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam đến từ 8 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng và Nghệ An.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí lớn nhất. Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm.

mo rong du dia xuat khau sang thi truong trung quoc
Nông sản là mặt hàng có nhiều dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

5 tháng đầu năm 2020, bất chấp ảnh hưởng do dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất khẩu hai nước đã đạt hơn 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là kết quả của nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến của Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan Chính phủ của Trung Quốc.

Riêng với tỉnh Chiết Giang, ông Vũ Bá Phú cho rằng, dung lượng thị trường lớn tới hơn 57 triệu dân, đây là đối tác thương mại hết sức quan trọng của Việt Nam. Tuy nhiên, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, cần sự tích cực trong khai thác hơn nữa của các cơ quan và doanh nghiệp hai bên. “Việc tăng cường giao thương giữa Việt Nam với tỉnh Chiết Giang nói riêng và mở rộng ra là thị trường Hoa Đông (Trung Quốc) không chỉ bằng phương thức truyền thống mà còn trực tuyến sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại hữu hảo cho doanh nghiệp hai bên. Góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc”, ông Phú nói.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Chiết Giang, ông Trịnh Vinh Tân- Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Hàng Châu cho rằng, tài nguyên của Việt Nam rất phong phú, kinh tế nông nghiệp phát triển, kim ngạch thương mại Việt Nam và Hàng Châu tăng trưởng theo từng năm. Với lợi thế đó, hai bên sẽ có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, bổ sung thế mạnh của nhau, duy trì môi trường thương mại nông sản cùng có lợi.

Ngay sau phiên hội nghị, doanh nghiệp hai bên đã giao thương trực tuyến. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng cao như: Trái cây tươi, trái cây sấy khô, thủy sản, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước uống thảo dược, nước ép trái cây...), găng tay cao su tự nhiên..., phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Chiết Giang nói riêng và thị trường Trung Quốc rộng lớn nói chung.

Phiên giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Chiết Giang, Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 10/7/2020.

Cục Xúc tiến thương mại đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Đây là địa chỉ hỗ trợ và kết nối hữu hiệu cho doanh nghiệp Chiết Giang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nga