Nông sản Việt bớt lo đầu ra nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Mã số vùng trồng - “chìa khóa” đưa nông sản Việt vươn xa |
Là khách mời trong số phát sóng thứ 3 thuộc chuỗi tọa đàm “Chỉ Dẫn Đỏ” do thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express tổ chức với chủ đề “Cầu nối từ nông trại đến bàn ăn” diễn ra mới đây, ông Đỗ Minh Thịnh – chủ nông trại Vitamin (Đà Lạt) - chia sẻ, là người trẻ làm nông nghiệp bằng mô hình hiện đại, ngoài việc nghiên cứu phát triển các loại nông sản hữu cơ, chúng tôi còn chủ động trong việc đảm bảo đầu ra bằng cách quảng bá, bán sản phẩm trên mạng xã hội và kết hợp với đơn vị vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Tọa đàm “Chỉ Dẫn Đỏ” do thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express tổ chức với chủ đề “Cầu nối từ nông trại đến bàn ăn” diễn ra mới đây |
Không chỉ gặt hái được kết quả bất ngờ khi chinh phục thành công giống dâu Bạch Tuyết - một giống dâu được đánh giá là hiếm và khó trồng nhất ở ngoài trời, ông Đỗ Minh Thịnh còn là một trường hợp điển hình cho sự nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng thị trường.
Cú hích từ Covid-19 đã khiến nông sản Việt dần được phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến. Nông dân ngoài vai trò sản xuất, đã tận dụng các kênh truyền thông sẵn có để bán được sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, giúp dần hiện thực hóa mô hình “từ nông trại đến bàn ăn".
Hiện nay, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế, trong việc ứng dụng công nghệ vào các khâu như vận hành, logistics.
Để mô hình này có duy trì lâu dài và phát triển bền vững không, người nông dân rất cần một giải pháp toàn diện, trong đó có sự đồng hành của doanh nghiệp chuyển phát nhanh.
Với nỗ lực trong việc tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho việc bán hàng, chốt đơn và vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng, ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express - nhận định rằng, với xu thế trực tuyến mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, sàn thương mại điện tử, người nông dân hay KOC (người tiêu dùng chủ chốt) đều giữ một vị trí cân bằng. Các doanh nghiệp phải cùng nhau đề xuất giải pháp toàn diện, chỉ dẫn cho người nông dân từ điểm A đến điểm B để việc giao thương của người bán trở nên thuận lợi hơn, tránh tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào một đơn vị.
J&T Express hỗ trợ làm trung gian giữa người nông dân, người tiêu dùng và sàn thương mại điện tử, và cả nền tảng bán hàng đa kênh và chốt đơn livestream. Ông Lâm Thế Khải - Giám đốc Sản phẩm UPOS - chia sẻ, phần mềm UPOS có mối liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử, với các tính năng đa dạng về quản lý sản phẩm, đơn hàng và hàng tồn kho, người bán có thể dễ dàng quản lý hàng hóa, giám sát vận chuyển và thông tin khách hàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tăng khả năng bán hàng thành công của họ.
Bên cạnh sự linh hoạt của J&T Express trong việc đề xuất giải pháp dựa vào nhu cầu đa dạng của khách hàng, phần mềm UPOS góp phần hỗ trợ người nông dân giải quyết các nhu cầu về doanh thu, thắc mắc về công nghệ và giúp họ tập trung vào thế mạnh - sản xuất nông sản. Các bên cùng nhau phối hợp nhịp nhàng để mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người tiêu dùng cho đến khâu vận chuyển cuối cùng.
Sự đổi mới liên tục đã tạo tiền đề cho mô hình quản trị nông nghiệp mới mang tên 3F: Feed – Farm – Food (từ trang trại đến bàn ăn), với mục tiêu cốt lõi tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng và vận chuyển đến tay người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon như khi còn ở trang trại.
Song mô hình vẫn tồn tại những thách thức như kết nối từ cung đến cầu lỏng lẻo với sự nhập cuộc của cả người nông dân, các kênh thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển, nhằm tạo nên sự liên kết bền vững giúp hiện thực hóa mô hình 3F.
Các chuyên gia cũng kỳ vọng, với những chiến lược phát triển lấy người tiêu dùng làm trung tâm, J&T Express cùng các đối tác có thể chung tay góp phần nâng tầm nông sản Việt, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa nền nông nghiệp nước nhà lên một tầm cao mới, hoà chung với xu thế phát triển của thế giới.