Xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh”

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đang xúc tiến việc xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh”

Sản xuất và tiêu dùng bền vững là hai mấu chốt gắn bó keo sơn của tái sản xuất xã hội, quyết định tính bền vững của tăng trưởng kinh tế ở mọi quốc gia, là một trong những phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Đó chính là một trong những điều kiện phát triển kinh tế hướng tới tăng trưởng xanh, tiêu dùng sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống mà không tổn hại đến nhu cầu về nguồn lực của các thế hệ tương lai. Điều đáng mừng là ngày nay Người tiêu dùng Việt Nam theo trào lưu thế giới, ngày càng mong muốn được thụ hưởng các sản phẩm có gắn nhãn hiệu “xanh” và “sạch”, đảm bảo thân thiện với môi trường, vì sự tồn vong của giống nòi. Đây thực sự là chủ đề vừa cấp bách, nóng hổi vừa mang tính chiến lược, bền vững.

Xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh”

Các hoạt động của VICOPRO về “tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh”

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) luôn coi việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật là mục tiêu cao cả, cấp bách xuyên suốt trong mọi hoạt động mà một trong những việc cần làm ngay là Xây dựng “Bộ Quy tắc Ứng xử có trách nhiệm với Tiêu dùng bền vững và Tiêu dùng xanh” nhằm giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, gánh nặng kép về dinh dưỡng và các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam.

Ý tưởng đó, nhận được sự hưởng ứng của Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, EU đã tài trợ Dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái-công bằng tại Việt Nam” (eco-fair) thông qua Viện Nghiên cứu và phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) để VICOPRO tổ chức biên soạn “Bộ Quy tắc ứng xử” nói trên.

Xây dựng Bộ Quy tắc này, VICOPRO sẽ kêu gọi, vận động các Hiệp hội ngành nghề và thương mại, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm tham gia và đóng góp cho việc chuyển đổi hệ thống thực phẩm nằm trong phạm vi hoạt động của mình.

Xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh”

Bám sát tiến bộ của đồng nghiệp quốc tế, các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam hiện có đủ năng lực và các mối quan hệ với các thành phần kinh tế và xã hội khác để chuyển đổi sang hệ thống thực phẩm bền vững, mang lại nhiều hơn các lợi ích về môi trường, sức khỏe, xã hội và kinh tế để đưa việc điều hành kinh tế quốc gia cùng người dân vào con đường phát triển bền vững. Sự chuyển đổi này đòi hỏi phải có sự đồng hành của tất cả các tác nhân chính trong hệ thống thực phẩm thuộc hệ thống thương mại cùng các ngành nghề khác với sự kết nối của VICOPRO.

Trong bước khởi động, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ kêu gọi các Bên liên quan bao gồm các tổ chức Quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, hiệp hội ngành nghề, hiệp hội thương mại, với sự chứng kiến của các cơ quan Chính phủ Việt Nam (Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Y tế) ký cam kết để “sinh hạ” ra Bộ Quy tắc đang rất được kỳ vọng này.

Tiếp theo, chuỗi các hoạt động xung quanh việc soạn thảo sẽ lần lượt sẽ được tiến hành để có sản phẩm sớm nhất có thể, vừa có tính pháp lý vừa sát thực tiễn để Bộ quy tắc đi vào cuộc sống chất lượng.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung tâm thương mại đang định hình tiêu chuẩn cuộc sống

Trung tâm thương mại đang định hình tiêu chuẩn cuộc sống

Hiện nay, các trung tâm thương mại không chỉ là nơi để khách mua sắm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, là điểm vui chơi cuối tuần của cả gia đình.
“Hạ nhiệt” giá xăng giảm ngay 20% khi thanh toán bằng thẻ Napas

“Hạ nhiệt” giá xăng giảm ngay 20% khi thanh toán bằng thẻ Napas

Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và Petrolimex triển khai chương trình hoàn tới 20% khi khách hàng mua xăng và thanh toán bằng thẻ Napas.
5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.
Hội chợ khuyến mại “Shopping Season” 2022 thu hút khách mua sắm

Hội chợ khuyến mại “Shopping Season” 2022 thu hút khách mua sắm

Hội chợ Khuyến mại “Shopping Season” đã khai mạc tối 28/6 tại Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ, quận 11 với quy mô 490 gian hàng của 245 doanh nghiệp.
Bật mí những cách tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả trong mùa hè

Bật mí những cách tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả trong mùa hè

Hóa đơn tiền điện tăng cao là nỗi lo của các gia đình trong mùa hè nóng nực. Vậy, có những cách tiết kiệm điện nào đơn giản, hiệu quả trong mùa hè?

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở đường bay TP. Hồ Chí Minh /Hà Nội - Mumbai cùng các đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ

Vietjet mở đường bay TP. Hồ Chí Minh /Hà Nội - Mumbai cùng các đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ

Vietjet khai trương 4 đường bay kết nối các điểm đến hàng đầu của hai nước Việt Nam - Ấn Độ, gồm TP. Hồ Chí Minh/Hà Nội - Mumbai và Phú Quốc - New Delhi/Mumbai.
Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Chiều 21/6, Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả tại TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác giải pháp chống hàng giả, hàng nhái cùng Công ty Cổ phần Truedata.
Zentrum ra mắt 2 dòng sản phẩm dinh dưỡng organic đến từ Đức

Zentrum ra mắt 2 dòng sản phẩm dinh dưỡng organic đến từ Đức

Ngày 19/6, tại Hà Nội, Công ty CP Zentrum đã chính thức khai trương và ra mắt 2 dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp nhập khẩu từ Đức.
Nông sản, đặc sản các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 hội tụ tại thị trường Hà Nội

Nông sản, đặc sản các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 hội tụ tại thị trường Hà Nội

Sáng 17/6, tại Hà Nội, Phiên chợ Nông sản, đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 khai mạc tại Hà Nội.
Giảm ngay 100.000 VND khi thanh toán bằng Thẻ tín dụng SHB Mastercard tại Shopee

Giảm ngay 100.000 VND khi thanh toán bằng Thẻ tín dụng SHB Mastercard tại Shopee

Giảm ngay 100.000 VND khi tham gia chương trình khuyến mại “Hè sôi động, tưng bừng ưu đãi cùng Thẻ tín dụng SHB Mastercard” tại Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội.
Bộ Công Thương nỗ lực thúc đẩy EU gỡ bỏ biện pháp kiểm soát Etylen oxit với mỳ ăn liền xuất khẩu

Bộ Công Thương nỗ lực thúc đẩy EU gỡ bỏ biện pháp kiểm soát Etylen oxit với mỳ ăn liền xuất khẩu

Bộ Công Thương đã nỗ lực thúc đẩy việc EU gỡ bỏ biện pháp kiểm soát Etylen oxit đối với các sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu của Việt Nam.
Sở Công Thương Hà Nội: Sản xuất mây, tre đan theo hướng bền vững

Sở Công Thương Hà Nội: Sản xuất mây, tre đan theo hướng bền vững

Nhờ đẩy mạnh sản xuất theo hướng bền vững, nhiều cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã mở rộng thị trường, tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu.
Đa dạng hoạt động trong chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022

Đa dạng hoạt động trong chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022

Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022 với chủ đề “Gia đình xanh cùng hành động” đã được phát động ngày 12/6 tại TP. Hồ Chí Minh.
WinCommerce mở thêm hai siêu thị WinMart tại miền Tây

WinCommerce mở thêm hai siêu thị WinMart tại miền Tây

WinCommerce đã mở hai siêu thị WinMart tại miền Tây là WinMart Hùng Vương (Tiền Giang) và WinMart Trần Huỳnh (Bạc Liêu), nâng tổng số siêu thị lên 127.
Tăng sức mua nông sản Việt nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp

Tăng sức mua nông sản Việt nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp

Nỗ lực tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho việc bán hàng, chốt đơn và vận chuyển hàng hóa, sức mua nông sản Việt đã tăng nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp.
Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩm

Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩm

Công chúng có nhu cầu cao thông tin về an toàn thực phẩm, cách lựa chọn thực phẩm an toàn, song thông tin đưa ra bằng chứng khoa học lại ít.
Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Việc vật tư nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khiến giá phân bón và thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ đầu năm đến nay.
Áp lực nguyên liệu, doanh nghiệp bình ổn khó giữ giá

Áp lực nguyên liệu, doanh nghiệp bình ổn khó giữ giá

Giá xăng đã tăng lên mức kỷ lục trong chiều 1/6, gây áp lực lớn lên giá cả hàng hóa, nhiều doanh nghiệp bình ổn giá đang cân nhắc điều chỉnh tăng giá bán.
Khai trương siêu thị BRGMart The Light tại Khu đô thị Trung Văn

Khai trương siêu thị BRGMart The Light tại Khu đô thị Trung Văn

Ngày 3/6/2022, Siêu thị BRGMart The Light chính thức khai trương tại địa chỉ tầng 1, tòa nhà CT2 (The Light), Khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
“Bão giá đổ bộ”: Nhà nhà lo cắt giảm chi tiêu

“Bão giá đổ bộ”: Nhà nhà lo cắt giảm chi tiêu

Giá cả leo thang từng ngày đang đẩy người lao động phải tính chuyện cắt giảm chi tiêu nếu không muốn rơi vào tình cảnh chưa hết tháng đã hết tiền.
VitaDairy tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành sữa bột trẻ em

VitaDairy tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành sữa bột trẻ em

Trong Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3 tại Việt Nam, VitaDairy đã thu hút người tiêu dùng bằng những dòng sản phẩm nổi bật.
Thị trường quà tặng 1/6 nóng trở lại

Thị trường quà tặng 1/6 nóng trở lại

Thị trường đồ chơi, quà tặng cho bé trở nên nhộn nhịp hơn khi nhiều bậc phụ huynh chọn mua đồ chơi làm quà tặng cho bé nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6.
Bộ Công Thương hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để trình Chính phủ.
Trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất tỉnh Lào Cai chính thức khai trương

Trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất tỉnh Lào Cai chính thức khai trương

Ngày 27/5, GO! Lào Cai, trung tâm thương mại dịch vụ hiện đại bậc nhất tỉnh Lào Cai đã chính thức khai trương đi vào hoạt động.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Theo các chuyên gia, tổ chức quốc tế Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế và sự phát triển CMCN 4.0
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động