“Bão giá đổ bộ”: Nhà nhà lo cắt giảm chi tiêu

Giá cả leo thang từng ngày đang đẩy người lao động phải tính chuyện cắt giảm chi tiêu nếu không muốn rơi vào tình cảnh chưa hết tháng đã hết tiền.
Giá tiêu dùng tăng, người dân cắt giảm chi tiêu

Chưa dám sinh con vì giá cả leo thang

Cắt giảm chi tiêu là việc đầu tiền anh Minh nghĩ tới sau khi giá xăng tăng cao - lên trên 31.000 đồng/lít. Chiếc xe máy Honda anh hay dùng để di chuyển, từ lúc xăng tăng giá cũng ngốn của anh Minh thêm kha khá tiền mỗi tháng.

Vợ anh Minh luôn miệng than vãn, nào là giá gạo, giá dầu ăn tăng; bánh sữa, mắm muối mì chính cái gì cũng tăng… “Tiền lương vẫn thế, mà cái gì cũng tăng 20% tới 30% - không biết tháng sau thu xếp sao đây?”.

Hai vợ chồng anh Minh từ Phú Thọ xuống Hà Nội làm việc trong khu công nghiệp Hanel (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội). Bước sang năm 2022, chưa kịp vui mừng vì được đi làm trở lại sau một thời gian dài phải nghỉ làm vì dịch bệnh; vợ chồng anh Minh lại thêm nỗi lo xăng tăng, tiếp đến các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt… cũng tăng lên từng ngày. Trong khi thu nhập của 2 vợ chồng, tính cả tăng ca, mới được 15 triệu đồng. Chi tiền thuê nhà, điện, nước đã hết 1/3 tiền lương.

Lấy nhau hơn năm nay, hai bên gia đình đang giục sinh em bé, song vợ chồng anh Minh vẫn chần chừ: “Thêm tiền mua sữa cho con là vừa hết lương. Lúc con ốm con đau, biết trông cậy vào đâu” – vợ anh Minh ái ngại.

Lao đao trước cơn “bão giá”, hai tuần gần đây, vợ chồng anh Minh cắt giảm tối đa việc di chuyển bằng xe máy; bạn bè gặp nhau cũng mua đồ về nấu ăn chứ không ra quán như trước; trong sinh hoạt hàng ngày, việc sử dụng điện nước cũng được 2 người nhắc nhau ý thức hơn…

Giá cả leo thang khiến chi phí đi chợ của các gia đình tăng theo
Giá cả leo thang khiến chi phí đi chợ của các gia đình tăng theo

Giảm chi phí xăng xe bằng cách… thay đổi phương tiện di chuyển

Ngay cạnh phòng trọ của anh Minh, cậu sinh viên trường Đại học Nông nghiệp năm thứ nhất tên Tú đã không đi xe máy mà mua vé xe buýt để đi học từ khi xăng tăng giá. “Cũng đỡ được 1 chút tiền xăng và tiền gửi xe chị ạ” – Tú chia sẻ với tôi trong lúc vội vàng úp bát mì tôm ăn lót dạ trước khi tới trường.

Anh bạn cùng phòng với Tú cũng quyết định chuyển sang đi xe đạp đi làm, với suy nghĩ “vừa không phải mua xăng, vừa tốt cho sức khỏe”.

Theo như Tú kể thì, cả tiền bố mẹ cho và tiền Tú đi dạy thêm là em có 4,5 triệu đồng/tháng. Tháng 4, tháng 5 vừa rồi, giá cả tăng cao mà Tú chưa biết cắt giảm chi tiêu hợp lý, nên mấy ngày cuối tháng, em và anh bạn cũng phòng phải ăn mì tôm qua bữa…

Chuyển từ xe máy sang đi xe đạp là giải pháp được không ít bạn trẻ lựa chọn khi giá xăng tăng cao
Chuyển từ xe máy sang đi xe đạp là giải pháp được không ít bạn trẻ lựa chọn khi giá xăng tăng cao

Cắt giảm chi tiêu, thoạt nghe ngỡ chỉ với người lao động có thu nhập thấp, nhưng thực tế, nhiều người có điều kiện cũng đã mách nhau các hình thức để cắt giảm chi tiêu khi việc xăng tăng giá xem ra còn kéo dài.

Chuyện gia đình nhà anh Tuấn, chị Loan (Đông Anh, Hà Nội) là một ví dụ: Mặc dù thu nhập của vợ chồng anh Tuấn được hơn 40 triệu đồng/tháng, nhưng thay vì đi ô tô đi làm, anh Tuấn chuyển sang đi xe buýt hơn tháng nay. Mỗi tháng vé xe buýt hết 200.000 đồng/vé, trong khi nếu đi ô tô thì riêng tiền đổ xăng đã là 1.600.00 đồng, chưa tính tiền gửi xe.

Đi xe buýt mấy hôm mới hay, cũng khá nhiều người chuyển từ đi xe riêng sang đi xe buýt. Đi xe buýt vất vả, đông đúc hơn nhưng đi ô tô lúc giá xăng ngất ngưởng như thế này cũng khá căng. “Bão giá” thực sự đã gõ cửa mọi gia đình” – anh Tuấn chia sẻ.

Tránh xa “cám dỗ” từ các trang bán hàng online

Không chỉ ủng hộ việc anh Tuấn đi xe buýt đi làm, chị Loan vợ anh còn chủ động chặn các trang bán hàng online trên facebook để không bị “cám dỗ” và khẳng định đây cũng là cách cắt giảm chi tiêu khá hiệu quả.

Theo chị Loan thì, trong lúc các mặt hàng thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày tăng giá; thì nhiều mặt hàng tiêu dùng như: quần áo, đồ trang trí, hóa mỹ phẩm lại thi nhau khuyến mại giảm giá. Chỉ một phút “mềm lòng” là rước về nhà đủ thứ, đến lúc thanh toán mới xót ruột.

“Trước kia cứ xem livestream, thấy họ quảng cáo hay hay là mua, nhiều khi về không dùng đến. Nay mọi thứ chi tiêu đắt đỏ, phải hãm chuyện mua sắm không cần thiết lại. Duy nhất chỉ có việc học hành, ăn uống của con cái là cố gắng duy trì chứ không cắt giảm” – chị Loan cho hay.

Cũng theo chị Loan, chị còn kê sẵn những thứ cần mua trước khi đi siêu thị để tránh trường hợp mua cả những món chưa thực sự cần thiết. “Trước kia tôi hầu như không làm cách này, nhưng sau một vài lần thì thấy đây thực sự là một cách cắt giảm chi tiêu khá hiệu quả”.

Cắt giảm chi tiêu sẽ giúp các gia đình bớt được một khoản không nhỏ các khoản chi tiêu không cần thiết
Cắt giảm chi tiêu sẽ giúp các gia đình bớt được một khoản không nhỏ các khoản chi tiêu không cần thiết

Để hỗ trợ chị em quyết tâm cắt giảm chi tiêu, gần đây, trên các hội nhóm mạng xã hội cũng xuất hiện ngày càng nhiều các bài viết hướng dẫn cách cắt giảm chi tiêu khác nhau như: Cắt giảm chi tiêu theo phương pháp Kakeibo của Nhật; loại bỏ các thẻ mua sắm không; thanh toán online để nhận khuyến mãi; lập kế hoạch chi tiêu trên Excel….

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng “vung tay quá trán”, có rất nhiều app quản lý chi tiêu tiện lợi, dễ sử dụng mà các gia đình trẻ sử dụng điện thoại thông minh có thể áp dụng như: Money Lover, Sổ thu chi Misa, Mint, HomeBudget….

Thực tế, rất nhiều người thường hay ngẫu hứng khi mua sắm, sẵn sàng “xuống tay” với bất kỳ món đồ yêu thích. Tuy nhiên, với tình hình giá cả hàng hóa tăng cao như hiện nay, chủ động lựa chọn cắt giảm chi tiêu sẽ là một giải pháp hay – không chỉ mang tính tình thế - mà về lâu dài còn hình thành cho mỗi người ý thức và tư duy quản lý tài chính hiệu quả.

Tục ngữ Nam Tư có câu “Cái túi càng nhẹ đi bao nhiêu thì nỗi buồn càng nặng bấy nhiêu” – xem ra cắt giảm chi tiêu chính là cách để nỗi buồn của mỗi người nhẹ bớt khi “bão giá” quét qua…

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá xăng dầu hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Tin cùng chuyên mục

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động