Nông sản Việt bớt lo đầu ra nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Năm 2022, dự kiến sẽ có 10 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và Voso.vn nhằm gia tăng các giá trị, thương hiệu nông sản trên sàn TMĐT thuần Việt.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Đưa 7,5 triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

10 triệu hộ nông dân “lên sàn”

Những ngày tháng 8 năm 2021, na Chi Lăng (Lạng Sơn) chín rộ khi cả nước gồng mình chống dịch. Từ một loại quả đặc sản cho giá trị cao, na Chi Lăng lần đầu tiên đối mặt với nỗi lo sẽ không thể tìm được đầu ra trong bối cảnh giãn cách trên diện rộng.

Kịp thời tìm một giải pháp cho na Chi Lăng, ngay thời điểm đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bên cạnh việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart cũng đồng thời quyết định giảm giá cước vận chuyển để phục vụ khách hàng tốt nhất trong thời gian một số tỉnh giãn cách xã hội. Theo đó, Vietnam Post đã bố trí các loại xe vận chuyển chuyên dụng cấp giấy thông hành “luồng xanh” (qua mã QR Code) để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình tại Lạng Sơn nhanh chóng đưa sản phẩm đến địa chỉ mua hàng. Thời gian vận chuyển na tối đa không quá 48 tiếng để đảm bảo độ tươi ngon, chất lượng của loại trái cây này khi đến tay người tiêu dùng. Giải pháp kịp thời này đã góp phần giúp trái na Chi Lăng có một mùa không chỉ bớt khó về đầu ra mà còn thu được giá trị rất cao.

Nông sản Việt bớt lo đầu ra nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Đóng gói chè để bán trên sàn thương mại điện tử

Cùng với na Chi Lăng, những năm qua, hàng loạt các loại nông sản đã mở rộng kênh tiêu thụ nhờ được đưa thành công lên các sàn TMĐT. Thống kê của Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) trong năm 2021, hai sàn TMĐT của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là Postmart.vn và sàn TMĐT Voso của Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã đưa hơn 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT để mở ra một kênh tiêu thụ mới cho nông sản, đặc sản cho bà con nông dân trên toàn quốc.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình 1034 do Bộ TTTT ban hành năm 2021 và thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp qua kênh TMĐT, Bộ TTTT đã ban hành Kế hoạch Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022. Kế hoạch đặt ra mục tiêu đưa 10 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn nhằm gia tăng các giá trị, thương hiệu nông sản trên sàn TMĐT thuần Việt.

Khởi đầu từ nông sản Thái Nguyên

Để triển khai chiến lược có hiệu quả, Bộ TTTT đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Hội và Hiệp hội tổ chức nhiều hội nghị cũng như những khoá đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến cho các hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận phương thức kinh doanh mới trên môi trường số.

Đơn cử, ngày 18/3/2022 tới, dưới sự chủ trì của UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Tổ công tác 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên và Viettel tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ nông sản tỉnh Thái Nguyên diễn ra trong 2 ngày với các diễn giả là các chuyên gia của ngành Nông nghiệp, Công Thương tại địa phương và Bộ TTTT, Vietnam Post và Viettel Post. Hội nghị đưa đến người nông dân những thông tin chính thống và các kinh nghiệm trong xây dựng nông nghiệp số tại Việt Nam cũng như bức tranh toàn cảnh của nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp trong tương lai, kết nối hạ tầng logistics, hệ sinh thái số của các doanh nghiệp Bưu chính phục vụ phát triển nông nghiệp số…

Cùng với việc tổ chức hội nghị, trong ngày thứ 2 của chương trình, các chuyên gia của Tổ công tác 1034 Bộ TTTT cũng tổ chức lớp đào tạo trực tiếp cho các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp các phương thức kinh doanh số trên sàn TMĐT cũng như trên môi trường internet, cụ thể là phương thức mở gian hàng trên sàn TMĐT, cách livestream, chốt đơn, thanh toán điện tử, hoàn thiện đơn hàng, đối soát, quản lý thu chi...

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ để tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh. Hội nghị lần này là cơ hội để các doanh nghiệp sở hữu sàn TMĐT hình thành thêm nhiều các “Hộ SXNN số” có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT. Ngoài ra, hội nghị cũng là cơ hội để tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ sản xuất nông nghiệp và người dân; thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số.

Ông Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TTTT cho biết: Nhằm đồng hành cùng ngành Nông nghiệp và phát triển Nông thôn trong hỗ trợ người dân chuyển đổi số, Bộ TTTT là đơn vị được chính phủ giao chủ trì xây dựng và phát triển kinh tế số trong đó chú trọng số hoá nông nghiệp và các sản phẩm nông sản đặc sản.

“Ngay từ những ngày đầu thí điểm, chúng tôi đã có những kết quả đáng kể làm tiền đề phát triển cũng như tạo niềm tin cho người nông dân chuyển đổi số. Đơn cử như vải thiều Bắc Giang năm 2021 được chúng tôi hỗ trợ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu rất thành công, tiếp đó là nhiều sản phẩm khác như nhãn xuồng Đồng Tháp, sầu riêng Đăk Lắk và nhiều loại trái cây có tính mùa vụ khác được đưa lên sàn TMĐT đã thực sự mở ra một kênh tiêu thụ mới giúp người nông dân chủ động hơn trong khâu sản xuất và tiêu thụ” – ông Vũ Chí Kiên chia sẻ. Đồng thời cho biết, Bộ đang nỗ lực để nông dân cả nước tiếp cận các phương thức mới này, xoá bỏ được hiện trạng được mùa, mất giá, tư thương ép giá nông dân, người tiêu dùng không được tiếp cận sản vật ngon, sạch. Từ đó tạo thương hiệu, vị thế nông sản của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nông sản Việt bớt lo đầu ra nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Sản phẩm miến dong của tỉnh Thái Nguyên sẽ được kinh doanh trên sàn TMĐT Postmart thời gian tới

Dự kiến, nhiều sản phẩm của Thái Nguyên như chè Tân Cương, Bánh chưng Bờ Đậu, Cơm lam Định Hóa, Trám đen Hà Châu, Tương nếp Úc Kỳ, Đậu phụ Bình Long, Nem chua Đại Từ, Mỳ gạo Hùng Sơn… trên sàn TMĐT từ đó tạo thói quen tiêu dùng cho người dân cũng như mở ra kênh giao thương hiện đại để các đặc sản nhanh chóng đến tay người tiêu dùng trên cả nước từ đó đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của Thái Nguyên và góp phần phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động