Áp lực nguyên liệu, doanh nghiệp bình ổn khó giữ giá
Tiêu dùng - Khuyến mại Thứ bảy, 04/06/2022 - 18:42 Theo dõi Congthuong.vn trên
Vì sao giá trứng gà, vịt tăng tới 6.000 đồng/quả? Giá trứng gia cầm giảm Giá trứng gà, vịt tăng mạnh 2.000 - 5.000 đồng/chục |
Ghi nhận trên thị trường, giá trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục - tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, giá trứng gia cầm thuộc chương trình bình ổn tại các siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart hiện ở mức: trứng vịt 35.000 đồng/vỉ 10 trứng, trứng gà: 29.500 đồng/vỉ 10 trứng. Mức giá này đang thấp hơn giá thị trường từ 300 - 600 đồng/quả.
Tương tự, với mặt hàng thịt heo, thịt gà cũng đang có xu hướng tăng giá. Cụ thể, giá gà lông màu đang bán tại trại với mức từ 57.000 – 58.000 ngàn đồng/kg, cao hơn cả chục ngàn đồng/kg so với tháng trước đó. Gà lông trắng bán tại trại đang có giá từ 28.000 – 30.000 đồng/kg, cao hơn từ 3.000 – 5.000 đồng/kg so với tháng trước đó. Giá heo hơi đang bán tại trại có mức giá từ 56.000 – 57.000 đồng/kg. Theo đó, giá các mặt hàng thịt gà, heo bán lẻ ngoài thị trường cũng tăng cao so với trước.
Tại chợ đầu mối Hóc Môn ngày 4/6, giá heo mảnh ở mức 67.000 – 76.000 đồng/kg, đùi giò 67.000 đồng/kg; cốt lết 73.000 đồng/kg, ba rọi 106.000 đồng/kg và sườn non 131.000 đồng/kg, tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg so với cuối tháng 5.
![]() |
Giá nhiều mặt hàng thực phẩm tăng cao do áp lực giá nguyên liệu |
Trước tình hình giá nhiều mặt tăng mạnh trong thời gian qua, mới đây, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng trứng tại TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề xuất Sở Tài chính xem xét cho điều chỉnh tăng giá vì "không thể cầm cự thêm được nữa".
Theo ông Trương Chí Thiện, tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, sau đợt điều chỉnh tăng giá trứng trong chương trình bình ổn ngày 2/4, giá trứng gà bình ổn thị trường đang là 29.500 đồng/chục, trứng vịt 35.000 đồng/chục. Mức giá này hiện thấp hơn giá thành của doanh nghiệp và chênh lệch từ 3.000 – 6.000 đồng/chục so với giá bán ở thị trường.
Cũng theo ông Thiện, giá đầu vào đã tăng khoảng 40% so với tháng cùng kỳ năm trước. Hiện nay 80%-90% sản lượng trứng của công ty đang được bán trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn. Trong khi giá trứng trên thị trường tăng mạnh, người dân chuyển sang mua trứng trong các điểm bán hàng bình ổn khiến doanh nghiệp phải gồng lỗ. Nếu được tăng giá bán tối đa 10% thì doanh nghiệp có thể hòa vốn, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ giữ giá và dẫn dắt thị trường.
Tương tự, với công ty Cổ phần Ba Huân, bà Phạm Thị Huân – chủ tịch HĐQT công ty cho biết, công ty đang chịu áp lực lớn do giá thành sản xuất tăng khoảng 10% kể từ khi giá xăng tăng mạnh. So với thời điểm trước dịch, hiện sức mua đối với nhiều sản phẩm thực phẩm tươi sống, chế biến đang giảm 30 - 40%, trứng gia cầm giảm 20%. Do đó, việc tăng giá bán cũng cần cân nhắc.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - thực phẩm TP.Hồ Chí Minh, cho biết sức mua nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến, khô, gia vị đang thấp hơn 15 - 20% so với thời điểm ổn định. Tuy nhiên, sắp tới nhiều mặt hàng bình ổn giá có thể phải tiếp tục tăng giá bán do giá đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là các nguyên liệu nhập khẩu.
Các chuyên gia cho rằng, việc tăng giá nguyên liệu đầu vào cũng như tăng giá bán chỉ là giải pháp tức thời để duy trì kinh doanh, còn việc cân đối kế hoạch phục hồi hậu Covid-19 là vấn đề rất khó và rất hệ trọng. Nhất là trong bối cảnh những chính sách hỗ trợ của Chính phủ vẫn có độ trễ, trong khi đó sức ép từ các biến động của kinh tế thế giới ngày một lớn hơn. Do đó, để lấy lại đà phục hồi sản xuất thì một trong những biện pháp cần làm ngay đó là phải nhanh chóng giảm độ trễ của chính sách. Đồng thời, cần khẩn trương hiện thực hóa các hỗ trợ đến tay người dân và doanh nghiệp.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Trung tâm thương mại đang định hình tiêu chuẩn cuộc sống

“Hạ nhiệt” giá xăng giảm ngay 20% khi thanh toán bằng thẻ Napas

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

Hội chợ khuyến mại “Shopping Season” 2022 thu hút khách mua sắm

Bật mí những cách tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả trong mùa hè
Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở đường bay TP. Hồ Chí Minh /Hà Nội - Mumbai cùng các đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ

Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Zentrum ra mắt 2 dòng sản phẩm dinh dưỡng organic đến từ Đức

Nông sản, đặc sản các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 hội tụ tại thị trường Hà Nội

Giảm ngay 100.000 VND khi thanh toán bằng Thẻ tín dụng SHB Mastercard tại Shopee

Bộ Công Thương nỗ lực thúc đẩy EU gỡ bỏ biện pháp kiểm soát Etylen oxit với mỳ ăn liền xuất khẩu

Sở Công Thương Hà Nội: Sản xuất mây, tre đan theo hướng bền vững

Đa dạng hoạt động trong chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022

WinCommerce mở thêm hai siêu thị WinMart tại miền Tây

Tăng sức mua nông sản Việt nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp

Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩm

Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử với tiêu dùng bền vững và tiêu dùng xanh”

Khai trương siêu thị BRGMart The Light tại Khu đô thị Trung Văn

“Bão giá đổ bộ”: Nhà nhà lo cắt giảm chi tiêu

VitaDairy tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành sữa bột trẻ em

Thị trường quà tặng 1/6 nóng trở lại

Bộ Công Thương hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất tỉnh Lào Cai chính thức khai trương
