Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về chính sách phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi.
Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất Gia Lai: Ưu tiên vốn đầu tư công phát triển hạ tầng thương mại miền núi

Phát triển hạ tầng thương mại miền núi là hoạt động được Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan và các địa phương rất quan tâm. Ông đánh giá gì về hoạt động này thời gian qua?

Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Trong giai đoạn vừa qua, ngoài sự nỗ lực cố gắng các địa phương miền núi, sự hỗ trợ chính sách của Chính phủ, các bộ ngành, việc phát triển hạ tầng thương mại miền núi, trong đó có phát triển hệ thống chợ đã có nhiều cải thiện.

Như Sơn La đã có đại siêu thị, hàng trăm chợ và 5 trung tâm thương mại. Các địa phương như Lạng Sơn, Lào Cai sở hữu hệ thống hạ tầng thương mại đa dạng, phong phú… Nhờ hệ thống hạ tầng thương mại, tình hình mua bán của người dân khu vực này ngày càng văn minh, thúc đẩy sản xuất phát triển. Nhất là các tỉnh vùng biên luôn, thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia có chung đường biên giới rất sôi động, góp phần củng cố mối quan hệ với các nước bạn.

Nhờ sự phát triển của hệ thống hạ tầng thương mại, đời sống của người dân khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa cải thiện khi đầu ra cho sản phẩm như đặc sản, sản phẩm OCOP… được đảm bảo hơn.

Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!
Cần chính sách đặc thù để phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi

Đầu tư phát triển hạ tầng thương mại đã có kết quả, song vẫn còn những khó khăn bất cập làm giảm hiệu quả giao thương khi ở nhiều địa phương, khu vực chợ còn quá xa, các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại chưa phát triển mạnh. Quan điểm của ông về vấn đề này là gì?

Chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy thương mại miền núi, cũng như đa dạng các mặt khác phục vụ kinh doanh tại khu vực này, song có thể nói là hạ tầng thương mại miền núi vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể như giao thông còn khó khăn, thời gian bà con di chuyển từ các bản làng vùng sâu vùng xa đến chợ còn chậm. Hạ tầng giao thông khó khăn cũng làm tăng chi phí logistics, chi phí vận chuyển hàng hoá, khiến giá bán còn cao.

Ở khu vực miền núi, chợ phiên là hình thức phân phối sẽ còn sống mãi, nhưng thực tế phát triển đòi hỏi cũng phải có những kênh thương mại khác phong phú đa dạng hơn. Nếu như Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La… là những điển hình về phát triển hạ tầng thương mại miền núi thì nhiều địa phương khác, nhất là địa phương không có đường biên giới thì hệ thống chợ còn gặp nhiều khó khăn

Thêm nữa là sức mua ở nhiều khu chợ, đặc biệt là chợ vùng sâu vùng xa còn thấp, chủ yếu tự sản tự tiêu, còn lại là bán ra chợ.

Nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài cũng nhận xét tổ chức thương mại nói chung ở Việt Nam còn thô sơ, lạc hậu, qua rất nhiều khâu trung gian. Không phải người trồng nào cũng mang đồ ra chợ bán trực tiếp mà phải qua thương lái, gây đội giá sản phẩm.

Ngoài ra, chất lượng đầu tư chiều sâu, chất xám, khoa học công nghệ, kể cả công nghệ số chưa phát triển nên hàng hoá khu vực này còn nghèo nàn, chất lượng không đồng đều, manh mún, nhỏ lẻ. Sự liên kết chuỗi, cùng với sự khó khăn trong đầu tư cơ sở hạ tầng là hạn chế của Việt Nam. Cho nên chúng ta phải có chính sách tốt hơn nữa để đầu tư cơ sở hạ tầng. Phải kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng thương mại thì mới phát triển.

Chương trình phát triển thương mại miền núi vùng sâu vùng xa hải đảo giai đoạn 2021-2025 đã đặt ra mục tiêu đưa tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ở khu vực này tăng trưởng đạt 9-11%/năm. Để đạt mục tiêu này cần giải pháp nào, thưa ông?

Những định hướng này là đúng đắn, nhưng quan trọng là giải pháp và tổ chức thực hiện như thế nào.

Theo tôi chúng tôi phải có cơ chế chính sách về vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến thương mại riêng cho khu vực này. Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp có thể đầu tư, góp phần phát triển thương mại khu vực.

Thứ hai là xây dựng mô hình phù hợp với sức mua, quy mô dân số của khu vực. Ta không thể làm đại siêu thị hàng nghìn m2 ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa như ở các thành phố lớn mà chỉ nên làm các khu chợ với quy mô nhỏ hơn, như vậy mới tránh được lãng phí và mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, thương mại phải gắn với sản xuất. Cho nên phát triển hạ tầng thương mại phải gắn với thực tế sản xuất ở địa phương cũng như phù hợp với việc đưa hàng hoá từ miền xuôi lên. Việc phát triển hạ tầng thương mại miền núi cũng phải gắn với trách nhiệm và sự chia sẻ. Trong khi đó, hình thức mua bán ở Việt Nam hiện nay là mua đứt bán đoạn, ít chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, khiến thương mại đôi khi bị mất niềm tin. Đây là điều cần phải được khắc phục.

Đồng thời, phải chú trọng đầu tư vào hạ tầng giao thông vì khu vực miền núi hạ tầng đường xá đi lại rất khó khăn.

Ngoài ra, phải đầu tư nhân lực cho hạ tầng thương mại. Yếu tố con người là quan trọng nhất, phải có văn hoá kinh doanh, văn hoá phục vụ người tiêu dùng và khách du lịch miền núi. Việc phát triển định hướng thương mại và giải pháp thực hiện là rất quan trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp thì xã hội hoá đầu tư cho hạ tầng thương mại miền núi là rất quan trọng. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Hạ tầng thương mại không chỉ giúp cho sản xuất và lưu thông mà còn liên quan đến đầu tư, du lịch thương mại miền núi. Cho nên, để giải quyết bài toán hạ tầng thì phải đa dạng nguồn vốn đầu tư bởi nguồn vốn của doanh nghiệp là rất quan trọng. Muốn vốn của doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này thì các địa phương phải chú trọng cải cách hành chính. Các chính sách phải mở cửa để đón nhà đầu tư. Phải có cam kết lâu dài về ưu đãi chính sách

Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển hạ tầng là quan trọng. Đây là khu vực rất khó khăn cho nên các quy hoạch phải hướng đến chất lượng và lâu dài, tránh việc đầu tư rồi bỏ đi là rất lãng phí.

Ngoài ra, phải khuyến khích đầu tư công nghệ cho hạ tầng thương mại, bao gồm hạ tầng mềm về công nghệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá. Phải đầu tư một cách bài bản để việc phát triển hạ tầng thương mại khu vực này được bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hạ tầng thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.

Tin cùng chuyên mục

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động