Thứ tư 06/11/2024 06:24

Viet Nam International Sourcing 2023 hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2023 hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh kết nối giữa các kênh phân phối và nhà nhập khẩu nước ngoài...

Thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối và nhà nhập khẩu nước ngoài

Trong 8 tháng đầu năm 2023 tình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,8% so với cùng kỳ. Đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,6%. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu Thành phố Hồ Chí Minh lại sụt giảm so với cùng kỳ.

Thông tin tại họp báo giới thiệu thông tin Chuỗi sự kiện cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 diễn ra sáng 7/9, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”.

Trong đó, TP. Hồ Chí Minh luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh tại họp báo giới thiệu thông tin Chuỗi sự kiện cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023

Theo ông Lữ, TP.Hồ Chí Minh nhận thức rất rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đồng thời cũng cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Vì vậy, ông Trần Phú Lữ đánh giá, Chương trình Diễn đàn xuất khẩu do Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức là chương trình được tổ chức định kỳ hàng năm đã được cộng đồng doanh nghiệp thành phố đón nhận và nhận được nhiều đánh giá tích cực như một kênh thông tin quan trọng hỗ trợ định hướng xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước. "Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước, quảng bá các sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023" - ông Lữ thông tin.

Triển khai hiệu quả các hoạt động

Để triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố đã triển khai một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tổ chức các hoạt xúc tiến thương maị trong nước và quốc tế; điển hình là hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Thành phố tham dự các Hội chợ chuyên ngành quốc tế như các Hội chợ chuyên ngành Lương thực - Thực phẩm, Thủ công Mỹ nghệ và đồ gỗ... Đồng thời nghiên cứu và tìm hiểu các khó khăn thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, khả năng và năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế. Từ đó tham mưu đề xuất UBND Thành phố các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế.

Hai là, tập trung tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm và các thị trường mới, tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tận dụng hiệu quả chính sách thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới CPTPP, EVFTA...

Ba là, tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn ở các nước, đồng thời chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước, xem đây là một kênh kênh phân phối giúp ở rộng thị trường xuất khẩu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong nước và quốc tế.

Bốn là, tập trung triển khai các chương trình, khoá đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp nâng cao kỹ năng hội nhập kinh tế quốc tế; khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tư do để mở rộng thị trường xuất khẩu; thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng đến sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và tiêu dùng bền vững.

Ông Lữ khẳng định, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm và sẽ giao cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố nghiên cứu, chủ động phối hợp với các cục, vụ - Bộ Công Thương và các đơn vị xúc tiến, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Lữ cho rằng, Chương trình Diễn đàn xuất khẩu được tổ chức định kỳ hàng năm của TP. Hồ Chí Minh và Chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 của Bộ Công Thương có cùng chung mục đích. Việc kết hợp 2 chương trình sẽ tạo ra hiệu quả kép và tối ưu hoá hiệu quả trong các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất chủ trương giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) đồng tổ chức Chương trình “Diễn đàn xuất khẩu 2023 với Chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế” nằm trong khuôn khổ Chương trình Viet Nam International Sourcing 2023.

Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Quỳnh Trang
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11