Sôi động hoạt động giao thương, trợ lực gỗ Việt vươn xa

Năm 2025 đánh dấu một năm đầy hứa hẹn, đặc biệt với loạt hoạt động giao thương sôi động sẽ là trợ lực giúp các thương hiệu gỗ Việt tiếp cận thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ thiệt hại lớn khi bị vào 'tầm ngắm' điều tra phòng vệ thương mại Doanh nghiệp gỗ tạo sức mạnh ‘bó đũa’ ứng phó phòng vệ Hơn 300 doanh nghiệp góp mặt tại Triển lãm Autotech & Accessories 2025

Chủ động cuộc chơi

Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế và tạo dựng danh tiếng cho các sản phẩm "Made in Vietnam" trên thế giới.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính chung trong năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 16,25 tỷ USD, tăng 20,3% so với năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2023. Nếu so sánh với con số kỷ lục cũ được xác lập năm 2022 (15,8 tỷ USD), kim ngạch xuất khẩu gỗ năm 2024 đã vượt khoảng 500 triệu USD. Cùng với gỗ, lâm sản ngoài gỗ cũng đóng góp 1,04 tỷ USD trong năm 2024, giúp tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 17,3 tỷ USD.

Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU... Trong đó, ngành công nghiệp gỗ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự đầu tư liên tục vào công nghệ sản xuất, nguyên liệu xanh và tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh triển vọng, ngành gỗ vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn. Các biến động về chính sách thương mại quốc tế, đặc biệt là từ các thị trường lớn như Mỹ và EU, tạo ra áp lực không nhỏ. Những thay đổi này bao gồm yêu cầu khắt khe hơn về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp, tiêu chuẩn môi trường và lao động.

Quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ
Thông qua các hội chợ không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ khách hàng mà còn là nơi để cập nhật xu hướng mới, học hỏi kinh nghiệm và từng bước nâng cao năng lực sản xuất. Ảnh: Hawa

Bắt nhịp với xu thế, Công ty Cổ phần Lâm Việt đã chủ động thích ứng với chuyển đổi xanh khá nhanh, "tăng tốc" đáp ứng các quy chuẩn khắt khe từ những thị trường khó tính. Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Nguyễn Thanh Lam - Giám đốc điều hành Cổ phần Lâm Việt cho biết: "Từ năm 2023, doanh nghiệp đã tiến hành thực hiện chuyển đổi xanh trong sản xuất. Đến nay, Lâm Việt đang thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính bằng cách tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, việc nắm bắt cơ hội chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp có được niềm tin với các thị trường hơn trước".

Bên cạnh điều kiện bắt buộc cần đáp ứng các quy chuẩn quốc tế, để "rộng cửa" vào các thị trường tiềm năng, theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam cần đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại ngành gỗ qua nhiều kênh khác nhau. Một trong những chiến thuật quan trọng là tham gia và tổ chức các hội chợ quốc tế về gỗ và nội thất. Những sự kiện này không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp gặp gỡ khách hàng mà còn là nơi để cập nhật xu hướng mới, học hỏi kinh nghiệm và từng bước nâng cao năng lực sản xuất.

Sôi động các hoạt động giao thương

Để hỗ trợ các thương hiệu gỗ Việt tiếp cận các thị trường quốc tế, trong những năm qua, Bộ Công Thương cũng như nhiều Bộ, ngành, hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường. Đơn cử, thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, ngày 26/10/2024 tại Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm đồ gỗ nội ngoại thất High Point Market 2024.

Hội chợ triển lãm High Point Market là hội chợ có quy mô lớn và uy tín nhất trong ngành công nghiệp đồ gỗ và trang trí nội, ngoại thất quốc tế, được tổ chức một năm hai lần. Hội chợ có quy mô trưng bày lên tới 1.000.000 m2 với hơn 2.000 nhà trưng bày, thu hút gần 75.000 lượt khách đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tới tham quan và làm việc. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất được phía doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao về chất lượng và phong cách phù hợp với thị trường nước này.

"Chương trình nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, doanh nghiệp, thương hiệu Việt; thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ mặt hàng gỗ tại thị trường này. Việc tham gia Hội chợ đồ gỗ thường niên tại thị trường Hoa Kỳ thông qua chương trình xúc tiến thương mại quốc gia từ năm 2003 đến nay đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu và duy trì thương hiệu của sản phẩm gỗ Việt Nam tại thị trường này" - ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ
Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại trao đổi với các doanh nghiệp tại High Point Market 2024. Ảnh: Hawa

Thêm đó, một trong những "cú hích" trong công tác xúc tiến thương mại cho ngành chế biến gỗ Việt Nam không thể không nhắc đến là Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất được tổ chức thường niên tại TP.Hồ Chí Minh (Hawa Expo). Năm nay, Hawa Expo sẽ được tổ chức từ ngày 5-7/3/2025, với sự phối hợp của 5 Hiệp hội ngành gỗ lớn nhất trong cả nước, gồm: Viforest, HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định.

Sôi động không kém, Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2025) cũng sẽ được diễn ra từ ngày 5-8/3 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.Hồ Chí Minh. Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam là thương hiệu hội chợ chuyên ngành nội thất tiên phong và lâu đời nhất Việt Nam.

Với uy tín đã được khẳng định trên trường quốc tế được xây dựng từ năm 2008 đến nay, VIFA EXPO lần thứ 16 tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu, đồng thời mở rộng quy mô, trở thành sự kiện nội thất lớn nhất Việt Nam năm 2025.

Nhằm tìm kiếm đối tác từ các thị trường tiềm năng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động kết nối đa kênh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gỗ. Nhờ nỗ lực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, Công ty Cổ Phần Lâm Đặc sản Xuất Khẩu Quảng Nam (Forexco) cũng đã có nhiều đơn hàng sang các thị trường chủ lực như EU, Mỹ và mới đây là thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh định hướng phát triển kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử nhằm tăng doanh thu hiệu quả, Forexco vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội tại các hội chợ, triển lãm chuyên ngành gỗ. Ông Đặng Công Quang - Phó Tổng Giám đốc Forexco cho biết, doanh nghiệp rất hào hứng vì sẽ được góp mặt tại HawaExpo - Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất TP.Hồ Chí Minh sắp tới. Đây là cơ hội để Forexco nói riêng và các doanh nghiệp gỗ nói chung cập nhật nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng, kết nối mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Theo các doanh nghiệp ngành gỗ đánh giá, thông qua loạt sự kiện hội chợ, triển lãm ngành gỗ quy mô lớn không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu. Đây không chỉ là những "sân chơi" cho các doanh nghiệp trong nước, mà còn thu hút nhiều đối tác quốc tế đến tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác. Tại đây, các doanh nghiệp có thể khẳng định vị thế của mình, đồng thời giới thiệu những tiến bộ về mặt kỹ thuật và thiết kế sáng tạo để có thể "lấy lòng" các bạn hàng quốc tế.

Tiếp nối thành công tại Hội chợ triển lãm High Point Market 2024, dự kiến tháng 10/2025, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp gỗ Việt tham gia hội chợ High Point Market 2025. Cũng dự kiến trong tháng 10/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng sẽ tổ chức tham gia Triển lãm nguồn cung ứng quốc tế Hong Kong Asiaworld Expo chuyên ngành Quà tặng, Nội thất và Phong cách sống năm 2025 tại Hồng Kông, Trung Quốc.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động