Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu

Năm 2025, Điện Biên trọng tâm tăng cường các hoạt động thúc đẩy mở rộng thị trường nội địa và xúc tiến xuất khẩu hàng hoá thế mạnh của tỉnh.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương Điện Biên: Tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ngành Công Thương Điện Biên tập trung thực hiện các “mũi nhọn” chiến lược. Trọng tâm là thúc đẩy mở rộng thị trường nội địa và xúc tiến xuất khẩu hàng hoá thế mạnh của tỉnh. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên để hiểu rõ hơn vấn đề này.

PV: Với kết quả ấn tượng trong năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh tăng 24,44% so với cùng kỳ năm trước. Ông có thể chia sẻ về những kết quả của hoạt động thương mại, đặc biệt là dấu ấn hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua trên địa bàn tỉnh?

Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu
Ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên

Ông Vũ Hồng Sơn: Số liệu thống kê cho thấy, dự ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 của tỉnh ước đạt 26.383,67 tỷ đồng, tăng 24,44% so với cùng kỳ năm trước, tăng 10,39% kế hoạch năm. Năm 2024, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá mạnh.

Một trong những dấu ấn đánh dấu sự tham gia tích cực của hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua có thể kể đến thông qua các sự kiện lớn như: Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024; Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024… đã góp phần làm tăng lượng lưu thông hàng hóa và các hoạt động dịch vụ thương mại kèm theo tác động làm tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Điển hình, việc tỉnh tổ chức thành công Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024 thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã thu hút 134 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với trên 300 gian hàng đến từ các tỉnh thành trong cả nước và 06 tỉnh Bắc Lào đến thúc đẩy giao thương hàng hoá.

Ngoài ra, một trong những trợ lực cho hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn là hệ thống hạ tầng thương mại đã ngày càng được đồng bộ. Năm 2024, tỉnh đã hoàn thành xây dựng trung tâm thương mại Vincom Plaza Điện Biên Phủ và đi vào hoạt động với tổng số vốn là 269,5 tỷ đồng. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 3 trung tâm thương mại hạng III; 3 siêu thị kinh doanh tổng hợp đạt tiêu chuẩn hạng III; 13 cửa hàng tiện lợi, 38 cửa hàng chuyên doanh đáp ứng yêu cầu tổ chức bố trí hàng theo ngành hàng, nhóm hàng, niêm yết giá để khách hàng lựa chọn, có hệ thống máy thanh toán thuận tiện. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện cũng đã có 41 chợ đang hoạt động, trong đó 25 chợ nông thôn (xã có chợ nông thôn là 23 xã), 16 chợ (ở khu vực thị trấn, thị tứ và thành thị).

Với mạng lưới hạ tầng thương mại đồng bộ là "cú huých" thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá trên địa bàn, tạo nguồn thu ổn định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV: Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2025, tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì nhằm thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, "gỡ khó" đầu ra cho các sản phẩm chủ lực trên địa bàn?

Ông Vũ Hồng Sơn: Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, tỉnh sở hữu nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng: Lúa gạo, chè, cà phê, mắc ca, dứa, mật ong, miến dong… Theo thống kê đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 72 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 2 sản phẩm OCOP 4 sao, 64 sản phẩm OCOP 3 sao và 6 sản phẩm đã trình đề nghị Hội đồng tỉnh đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Để nâng cao chất lượng các sản phẩm, thúc đẩy đầu ra, trong thời gian qua, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, hiện các sản phẩm đã có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét về chất lượng và bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, một số sản phẩm có vùng nguyên liệu được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ, chủ thể đạt được các chứng nhận quản lý tiên tiến như chứng nhận HACCP, GMP FOOD...

Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu
Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, tỉnh sở hữu nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng: Lúa gạo, chè, cà phê, mắc ca, dứa, mật ong, miến dong…

Để hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm chủ lực trên địa bàn, tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành Công Thương tỉnh sẽ triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại; khuyến khích đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại hoá; ưu tiên xây dựng hạ tầng thương mại nông thôn như hệ thống chợ, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hoá và cung ứng dịch vụ.

Song song với đó, chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2025; Tổ chức triển khai các nhiệm vụ thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Điện Biên; đánh giá công nhận tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hoá tại Điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản đặc sản vùng miền.

PV: Bên cạnh chú trọng thị trường tiêu thụ nội địa, tỉnh cũng đặt mục tiêu xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt mốc 140 triệu USD. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Điện Biên đã đề ra các giải pháp nào nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá?

Ông Vũ Hồng Sơn: Về phát triển xuất nhập khẩu, năm 2025, tỉnh Điện Biên sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng chú trọng tăng cường các hoạt động trao đổi, hợp tác phát triển thương mại biên giới với Sở Công Thương các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để thúc đẩy phát triển thương mại, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở và thu hút nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới. Đẩy mạnh liên doanh liên kết sản xuất khai thác nguồn hàng trong nước xuất khẩu, tiếp tục đầu tư xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Tây Trang; đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng tại cửa khẩu Huổi Puốc; đề xuất Chính Phủ nâng cấp lối mở A Pa Chải thành cửa khẩu chính, đẩy mạnh quan hệ mậu dịch biên giới với các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam Trung Quốc.

Điện Biên: Mở rộng thị trường nội địa, xúc tiến xuất khẩu
Thông qua các hội chợ, triển lãm, nhiều hàng hoá tại địa phương đã được quảng bá, thúc đẩy kết nối cung - cầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn

Đồng thời, tăng cường tạo điều kiện cho doanh nghiệp, thương nhân, Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh Điện Biên gặp gỡ, trao đổi, đầu tư liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, thương nhân, Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường tỉnh Điện Biên. Hướng dẫn, hỗ trợ mở các văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân tại các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Cùng với đó, Sở Công Thương tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thị trường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh ra nước ngoài.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về triển vọng của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về triển vọng của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo China Daily, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được nhiều chuyên gia quốc tế kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại Việt - Trung trong những năm tới.
Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thủy sản lo thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Một số quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm không phù hợp, gây khó cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Sắp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản 2025

Sắp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản 2025

Cục Xúc tiến Thương mại sắp tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản 2025, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường tỷ đô đầy tiềm năng.
Những cú

Những cú 'sảy chân' và chuyện dựng 'barie' cho nông sản Việt

Nông sản Việt xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn khi kim ngạch giảm sâu. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng đang rơi vào tình trạng “lấy đá đè chân mình”.
VIATT 2025: Nơi trưng bày những đột phá trong ngành dệt may

VIATT 2025: Nơi trưng bày những đột phá trong ngành dệt may

Không chỉ là nơi chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giao thương, Triển lãm VIATT 2025 còn là nơi trưng bày những đột phá công nghệ mới trong ngành dệt may toàn cầu.
Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Sầu riêng từng được coi là loại trái cây vua khi kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, chiếm 1/2 xuất khẩu rau quả. Song, xuất khẩu sầu riêng hiện đã "xoay chiều".
Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025

Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025

Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025 vừa được ban hành. Theo đó, Hoa Kỳ đã sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định hiện hành.
Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Xuất khẩu nông sản: Cần xây dựng barie từ đồng ruộng

Thị trường xuất khẩu ngày càng đưa ra những yêu cầu khắt khe, nếu chúng ta không xây dựng các hàng rào, các barie từ đồng ruộng thì nông sản sẽ khó đi đường dài

'Bộ mặt' mới của cửa khẩu Chi Ma sẽ ra sao?

Cửa khẩu Chi Ma được quy hoạch thành khu vực kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh Lạng Sơn; là đầu mối giao thương liên vùng và quốc tế.
Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng Việt xuất khẩu ứng phó ra sao với ‘hàng rào’ mới?

Hàng loạt “hàng rào” tiêu chuẩn được các thị trường dựng lên đã và đang đòi hỏi hàng Việt xuất khẩu phải có những giải pháp nhanh chóng ứng phó.
Cao Bằng: Xây dựng thương hiệu gạo nếp ong

Cao Bằng: Xây dựng thương hiệu gạo nếp ong

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đang tích cực thực hiện các giải pháp đồng bộ để tăng cường tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm gạo nếp ong trên địa bàn.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó trên thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khó trên thị trường quốc tế

Tận dụng các FTA để đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại trên thị trường quốc tế.
Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online.
EU cảnh báo thực phẩm mới: Doanh nghiệp cần làm gì?

EU cảnh báo thực phẩm mới: Doanh nghiệp cần làm gì?

Trong số 8 cảnh báo về thực phẩm từ đầu năm đến nay của EU, đáng chú ý có 4 cảnh báo liên quan đến sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 50%.
Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.
Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành dịch vụ logistics

Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành dịch vụ logistics

Bộ Công Thương với vai trò cơ quan quản lý đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm thúc đẩy công tác phát triển ngành dịch vụ logistics.
Sầu riêng đông lạnh Việt Nam vẫn ‘vắng bóng’ tại Trung Quốc

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam vẫn ‘vắng bóng’ tại Trung Quốc

Kỳ vọng thu về thêm nửa tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, tuy nhiên, sau hơn nửa năm mở cửa thị trường, con số này mới đang nằm trên giấy
EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

EU từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản

Dù EU từ bỏ kế hoạch gây tranh cãi về việc cắt giảm thuốc trừ sâu, song nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này vẫn phải đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn.
Việt Nam có nhiều cơ hội triển khai mô hình FTC

Việt Nam có nhiều cơ hội triển khai mô hình FTC

Việt Nam có nhiều cơ hội để tận dụng và triển khai mô hình Quốc gia thương mại tự do (FTC) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vĩnh Phúc: Đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng

Vĩnh Phúc: Đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng

Với nhiều nỗ lực, ngành thương mại Vĩnh Phúc đã được đầu tư, từng bước tăng trưởng đáng kể, hằng năm, đóng góp hơn 10% vào GDP của tỉnh.
Sợi Elastomeric Filament Yarn bị đề nghị điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Sợi Elastomeric Filament Yarn bị đề nghị điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Ấn Độ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric Filament Yarn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng đồng nghĩa với việc gia tăng tình trạng lừa đảo trên không gian mạng liên tiếp xuất hiện.
Mobile VerionPhiên bản di động