Quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng dân tộc
Mới đây, tại phố đi bộ Kim Đồng, phường Thục Phán, Sở Công Thương Cao Bằng đã khai mạc chuỗi phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh.

Phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025 (Ảnh: Minh Ánh)
Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nằm trong nội dung tổ chức các hội chợ triển khai thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025, là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng về các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của các địa phương trong tỉnh, là cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân người dân tộc thiểu số quảng bá, giới thiệu sản phẩm thăm dò thị hiếu người tiêu dùng gặp gỡ, từ đó xác định kế hoạch sản xuất, knh doanh trong thời gian tới.
Chuỗi phiên chợ gồm 5 phiên, diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2025, với phiên đầu tiên tổ chức trong hai ngày 29 - 30/8. Phiên chợ quy tụ nhiều sản phẩm đặc sản của Cao Bằng như hạt dẻ Trùng Khánh, miến dong Phia Đén, chè Đoỏng Ngần, rượu men lá, mật ong, dược liệu… Đây đều là những sản phẩm gắn bó mật thiết với đời sống và sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số, phản ánh nét văn hóa bản địa đặc trưng.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương Cao Bằng, việc tổ chức phiên chợ không chỉ nhằm tạo điểm bán hàng tập trung, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất quảng bá thương hiệu, kết nối với hệ thống phân phối hiện đại.

Nhiều phiên chợ vùng đồng bào dân tộc đã được tổ chức trước đó (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng)
Hoạt động này nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2025 và Kế hoạch khuyến công – xúc tiến thương mại của tỉnh. Qua đó, giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số đưa sản phẩm ra khỏi phạm vi chợ phiên truyền thống, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, cả trong và ngoài tỉnh.
Trước đó, Cao Bằng đã nhiều lần tổ chức các phiên chợ quảng bá sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như phiên chợ tháng 10/2023 tại phố đi bộ Kim Đồng với gần 50 gian hàng, hay phiên chợ tháng 12/2023 tại Trung tâm Thương mại Sao Việt (TP Cao Bằng) với hàng chục sản phẩm đặc trưng tham gia.
Thực tế cho thấy, các phiên chợ này đã góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng cao. Một số sản phẩm đã tìm được đầu ra ổn định hơn thông qua hợp đồng phân phối với siêu thị, cửa hàng đặc sản tại Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang…
Nhiều hợp tác xã đánh giá cao hiệu quả của phiên chợ bởi đây là dịp trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, doanh nghiệp phân phối, nắm bắt xu hướng tiêu dùng. Qua đó, các hộ sản xuất có thể điều chỉnh mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Năm 2020, miến dong Tân Việt Á (xã Minh Tâm) được chứng nhận OCOP 3 sao, đến năm 2023 nâng hạng 4 sao. Nhờ chú trọng chất lượng, sản phẩm đã có mặt rộng khắp trong nước và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông Trần Đức Hiếu – Giám đốc HTX nông sản Tân Việt Á cho biết, đầu tháng 1/2025, lô hàng đầu tiên gồm 4 tấn miến dong đã xuất khẩu sang Mỹ. Theo hợp đồng, HTX cung cấp đều đặn 4 tấn/tháng, khẳng định bước tiến lớn trong xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Đồng thời, cho thấy hiệu quả quảng bá khi sản phẩm đã tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại.

Sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số Cao Bằng có nét đặc trưng và giá trị văn hoá riêng (Ảnh: Mai Ngọc)
Theo Sở Công Thương Cao Bằng, chuỗi phiên chợ năm 2025 được thiết kế nhằm phát huy hiệu quả từ những phiên chợ trước, đồng thời mở rộng quy mô và phạm vi tiếp cận. Tỉnh cũng định hướng kết hợp phiên chợ với hoạt động du lịch, để sản phẩm vùng cao có thể trở thành món quà lưu niệm ý nghĩa với du khách khi đến Cao Bằng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản gắn với sinh kế bền vững của đồng bào
Điểm đáng chú ý là chuỗi phiên chợ năm nay được tổ chức theo hướng bền vững, không chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ sản phẩm mà còn thúc đẩy xây dựng chuỗi giá trị. Mỗi phiên chợ là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đối tác dài hạn, đưa sản phẩm nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ vùng cao vào hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp.
Đồng bào dân tộc thiểu số Cao Bằng vốn sống dựa vào nông lâm nghiệp truyền thống. Tuy nhiên, đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế, chủ yếu tiêu thụ trong phạm vi hẹp. Các phiên chợ xúc tiến thương mại đã trở thành "cầu nối" giúp bà con vươn ra thị trường rộng lớn hơn, qua đó tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Ngoài ra, phiên chợ còn là dịp giới thiệu văn hóa, ẩm thực, làng nghề truyền thống đến du khách, tạo động lực phát triển du lịch cộng đồng. Khi khách hàng biết đến sản phẩm vùng cao không chỉ qua câu chuyện thương mại mà còn gắn với giá trị văn hóa, sức hấp dẫn và khả năng tiêu thụ sẽ được nhân lên.
Trong thời gian tới, Cao Bằng dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này, kết hợp với các sàn thương mại điện tử, qua đó mở thêm một kênh tiêu thụ quan trọng cho nông sản và sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chuỗi phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Cao Bằng năm 2025 không chỉ đơn thuần là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là chiến lược dài hơi để xây dựng thương hiệu nông sản vùng cao. Đây chính là giải pháp giúp bà con đồng bào đưa sản phẩm đặc trưng vươn xa, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.