Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
'Nghề Chủ Chốt': Quyền Leo Daily trải lòng về phiên livestream 150 tỷ 'thất bại' Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Từ đam mê đến "nghề tay phải"

Sáng tạo nội dung số đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số. Từ đó giúp cá nhân và doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu, độ nhận diện thương hiệu.

Cụ thể hơn, sáng tạo nội dung số là quá trình một cá nhân hoặc doanh nghiệp tạo ra những nội dung trực tuyến với mục đích tiếp cận và tương tác với người dùng. Đó có thể là video, hình ảnh, âm thanh, văn bản… trên các nền tảng phổ biến như TikTok, Facebook, YouTube… Tuy nhiên, thị trường càng phát triển, càng đòi hỏi những nhà sáng tạo nội dung số phải có sự đầu tư bài bản chứ không còn là câu chuyện may mắn.

Bắt đầu từ những video nấu ăn trong quân đội được đăng tải lên TikTok từ tháng 2/2023 và dần được nhiều bạn trẻ yêu thích vì sự chân thực, gần gũi, Lê Anh Nuôi (tên thật Lê Minh Tuyển, sinh năm 1992, Hà Nội) bỗng trở nên nổi tiếng. Đến nay, tài khoản anh đã chạm mốc 1,4 triệu người theo dõi cùng hơn 30 triệu lượt thích.

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'
Nhà sáng tạo nội dung Lê Anh Nuôi

Anh Lê Minh Tuyển cho biết xuất phát điểm ban đầu khi lập kênh TikTok là vì muốn thỏa đam mê nấu nướng, chia sẻ cuộc sống đời thường bằng cách quay video lại cho mọi người cùng xem, thậm chí có video vượt ngưỡng 10 triệu view dù chỉ ghi lại quá trình anh sơ chế, nấu ăn...

Điều đáng nói, trước khi trở thành nhà sáng tạo triệu view trên TikTok, nghề chính của Lê Minh Tuyển trong hơn 10 năm qua là đầu bếp quân đội. Sau khi được nhiều người biết đến qua TikTok, anh Lê Minh Tuyển đã dành thêm thời gian nghiên cứu, sáng tạo nội dung mới. Nhờ đó, kênh Lê Anh Nuôi của anh Tuyển thêm đa dạng, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng. Tài khoản Lê Anh Nuôi cũng vì thế dần thu hút sự chú ý của các nhãn hàng, mở ra cơ hội kiếm thêm thu nhập cho anh. Ngoài ra, các sản phẩm như thịt chưng mắm tép, lương khô, áo mưa quân đội do anh Lê Minh Tuyển giới thiệu đều bán chạy trên TikTok Shop.

Ngoài Lê Anh Nuôi, thời gian qua, cái tên Hằng Du Mục tiếp tục khuấy đảo TikTok khi trở thành một trong những KOC bán hàng nổi bật nhất trên nền tảng này. Hằng Du Mục - tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng (sinh năm 1995) đến từ Cà Mau - được mọi người gọi tên là “chiến thần chốt deal thế hệ mới” khi liên tục hợp tác những nhãn hàng lớn và tạo ra doanh thu khổng lồ.

Trước khi có gần 4 triệu người theo dõi trên TikTok, Hằng Du Mục đã thu hút khán giả với lối nói chuyện khéo léo, hóm hỉnh, thường xuyên chia sẻ cuộc sống du mục tại đất nước Trung Quốc trên "chiếc xe di động". Loạt video Hằng Du Mục chia sẻ đã thu hút hàng triệu view nhờ những lời chia sẻ tâm tình, trải nghiệm văn hóa thú vị ở những vùng đất mới.

Đáng chú ý, Hằng Du Mục từng gây ấn tượng mạnh khi tổ chức các phiên LIVE tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hỏa Diệm Sơn, các dãy núi cao nguyên hoặc nơi sản xuất táo Tân Cương (Trung Quốc). Đồng thời, cô cũng tạo dựng được uy tín nhờ sự hiểu biết về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Hằng Du Mục chăm chỉ lên sóng livestream vào mỗi buổi tối. Hằng Du Mục cũng từng gây sốt khi đạt doanh thu hơn 817 triệu đồng chỉ với 18 phút bán hàng.

Từ những trải nghiệm thực tế của mình, Hằng Du Mục chia sẻ rằng: “Mỗi sản phẩm bán ra chính là những sản phẩm mà cô trực tiếp trải nghiệm và kiểm nghiệm về chất lượng của nó. Để có được Hằng như ngày hôm nay cần một sự chân thật ngay từ ban đầu. Chân thật là xuất phát điểm”.

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'
Mong ước của Hằng Du Mục là quảng bá được sản phẩm nông sản Việt một cách chân thật với bạn bè quốc tế

Hay trước khi nổi tiếng, gia đình Quyền Leo có cuộc sống bình thường khi vợ chồng phải trải qua đủ nghề tay chân để duy trì kinh tế. Nhờ quyết định táo bạo của Quyền, vợ chồng anh mới bén duyên cùng livestream bán hàng. Gây bất ngờ trong phiên livestream đầu tiên vào tháng 5/2023, vợ chồng Quyền Leo tạo con số cao gấp chục lần kỳ vọng, đưa kênh TikTok của gia đình vượt ngưỡng 4,5 triệu lượt theo dõi, gần 100 triệu lượt xem.

Với những thành tựu nhất định, ngày càng nhiều người chứng minh sáng tạo nội dung số trên TikTok không chỉ thỏa đam mê, sở thích, mà còn giúp mang lại thu nhập ổn định. Lê Minh Tuyển, Hằng Du Mục hay gia đình Quyền Leo là những ví dụ điển hình cho những người vốn có công việc khác ổn định, chuyển hướng sang affiliate creator. Mọi người đều nghiêm túc theo đuổi và đạt được thành tựu nhất định với nghề.

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'
Gia đình Quyền Leo Daily

TikTok hỗ trợ nhà bán hàng tại Việt Nam

Số liệu thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, trong quý II/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023. Dù mới ra mắt tại thị trường Việt Nam không lâu nhưng TikTok Shop đã vượt qua nhiều ông lớn thương mại điện tử, vươn lên xếp thứ hai với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, TikTok Việt Nam dự kiến tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs), tiêu biểu là gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo lên tới 1 triệu USD. Gói hỗ trợ này nằm trong khoản đầu tư trị giá 12,2 triệu USD dành cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á mà TikTok đã công bố vào giữa năm 2023. Khoản hỗ trợ này nhằm mục tiêu quảng bá sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ thương hiệu Việt trên nền tảng TikTok.

Được biết, trong thời gian vừa qua, TikTok Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số và xây dựng nhận diện thương hiệu cho các nhà bán hàng nội địa như TETastic with TikTok - Khởi sắc Doanh số, SMB Summit 2024. Các hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SMBs tiếp cận tệp khách hàng mới và gia tăng nhận biết thương hiệu trên nền tảng số, từ đó thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững.

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'
Sự kiện SMB Summit 2024

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện để bất cứ ai cũng có thể theo đuổi nghề sáng tạo nội dung số, TikTok cho biết sẽ luôn đồng hành hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với các nhà sáng tạo nội dung. Song song đó, nền tảng còn muốn lan tỏa đến cộng đồng, giúp mọi người hiểu thêm về nghề sáng tạo nội dung và livestream, xem đây là một ngành nghề nghiêm túc như những việc làm khác.

Để hiện thực hóa mong muốn và tầm nhìn đó, vừa qua, nền tảng TikTok Shop ra mắt "Nghề Chủ Chốt", một dự án hoàn toàn mới nhằm tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng qua livestream tại Việt Nam. Chương trình vừa công chiếu tập 4 với sự xuất hiện của Hằng Du Mục và hành trình đưa nông sản Việt lên sóng livestream trên TikTok Shop.

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'
Cung theo dõi chương trình Nghề Chủ Chốt để theo dõi hành trình đầy thử thách đằng sau những phiên livestream
Chương trình truyền hình “Nghề Chủ Chốt” phát sóng vào lúc 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 thứ Bảy trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và livestream trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn, bắt đầu từ ngày 20/7.

Xuân Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động