''Nghề Chủ Chốt': Từ tôn vinh giá trị nghề sáng tạo đến lan tỏa những câu chuyện nhân văn

Song song với việc tôn vinh nghề livestream trên nền tảng TikTok Shop, Nghề Chủ Chốt đã lan tỏa những câu chuyện xúc động và mang đậm tính nhân văn.
“Nghề Chủ Chốt”: Kỳ tích 33 tấn sầu riêng được bán trong 1 phiên LIVE 'Nghề Chủ Chốt' – Dám thay đổi để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop Bán hàng livestream: Giải pháp đột phá cho tiêu thụ nông sản Việt

"Chiến thần livestream" được khơi dậy nguồn cảm hứng từ... học viên

Sau buổi casting người mới trong tập 8 của chương trình Nghề Chủ Chốt, "chiến thần livestream" Phạm Thoại - chàng trai sinh năm 1996 đến từ Hải Phòng, chủ nhân kênh TikTok gần 5 triệu lượt theo dõi - đã chọn được 4 nhân tố đồng hành cùng mình thực hiện thử thách tiếp theo. Trong số những gương mặt sáng giá, mẹ bé Bắp đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho Phạm Thoại bởi nguồn năng lượng đặc biệt.

Mẹ bé Bắp có tên thật là Lê Thị Thu Hoa (27 tuổi, đến từ Ninh Thuận), là mẹ đơn thân của bé Minh Hải (nickname là Bắp). Hiện tại Thu Hoa đang cùng con trai “chiến đấu” với căn bệnh ung thư máu quái ác. Không đầu hàng số phận, chị Hoa vẫn nỗ lực mỗi ngày, vừa chăm con vừa làm sáng tạo nội dung và livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Kênh TikTok của mẹ con bé Bắp (@me_bap2197) đã có hơn 100 nghìn người theo dõi.

Phạm Thoại cho biết năng lượng đó là tình yêu của mẹ dành cho con và anh chàng rất đồng cảm vì gia đình có những nét tương đồng. “Bình thường mình thấy rất nhiều người khi gặp khó khăn thì họ sẽ tìm đến sự giúp đỡ của mạnh thường quân. Mẹ bé Bắp cũng được giúp đỡ, nhưng vì không muốn phụ thuộc quá nhiều, Mẹ Bắp lựa chọn con đường riêng là tự lực cánh sinh, tự bán hàng để có tiền lo cho con” – Phạm Thoại chia sẻ.

''Nghề Chủ Chốt': Từ tôn vinh giá trị nghề sáng tạo đến lan tỏa những câu chuyện nhân văn
Trước chương trình, Phạm Thoại và mẹ Bắp đã có dịp trò chuyện và đồng cảm bởi hoàn cảnh của nhau

Chính nghị lực phi thường và năng lượng lạc quan của mẹ Bắp đã khiến Phạm Thoại quyết định chọn Thu Hoa tham gia thử thách livestream của "Nghề Chủ Chốt". Anh chia sẻ: “Hoa là một người rất nghị lực và biết chia sẻ, giúp đỡ những người khác. Đó là điều đáng trân trọng. Và tôi nghĩ là nếu Hoa có mặt trong chương trình này cũng là một điều ý nghĩa, ít nhất là tôi có thể hỗ trợ Hoa rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc này một cách bài bản hơn. Hy vọng sau này, Hoa có thể tiếp tục giúp nhiều người tiếp cận với công việc một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn. Cái đó mới là điều tuyệt vời”.

Về phần mình, mẹ Bắp cho biết mình gặp Phạm Thoại lần đầu tại bệnh viện khi anh đến thăm 2 mẹ con. Sau đó, anh đã nhiệt tình hỗ trợ cô về kinh nghiệm, cách bán hàng trên livestream. Nhận thấy mẹ Bắp có nhiều tiềm năng với các sản phẩm thực phẩm, Phạm Thoại quyết định tạo cơ hội để cô thử sức với ngành hàng gia dụng. Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn góp ý: "Em phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm, không thể chỉ bán hàng bằng cách kêu gọi lòng thương của mọi người bởi tình thương, tình yêu của người ta có hạn, chất lượng sản phẩm vẫn phải đi đầu".

Tận tình hướng dẫn cho các creator trẻ

Khi nhận nhiệm vụ đặc biệt “Điều phối một phiên livestream trên kênh cá nhân mà Phạm Thoại không phải là host chính” của TikTok Shop, Phạm Thoại đã tận tâm hướng dẫn cho 3 creator trẻ khác bên cạnh mẹ Bắp là Hà Ny, Huỳnh Bảo và Marko Nguyễn.

Anh tìm hiểu câu chuyện của từng người, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và tận tình truyền đạt những kinh nghiệm "xương máu" của bản thân. Từ cách chốt đơn, mở đầu phiên livestream, tương tác với khách hàng cho đến cách test sản phẩm, lựa chọn sản phẩm mở màn, giải đáp thắc mắc... tất cả đều được Phạm Thoại hướng dẫn vô cùng tận tâm.

Với Hà Ny và mẹ Bắp - những người mới chập chững vào nghề, Phạm Thoại kiên nhẫn hướng dẫn từng bước cơ bản. Còn với Huỳnh Bảo và Marko Nguyễn - những "chiến binh" đã có kinh nghiệm, anh đưa ra những yêu cầu cao hơn, thách thức họ bước ra khỏi vùng an toàn. Phạm Thoại luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuyên nghiệp trong công việc: "Khi livestream, hãy sử dụng những câu từ chắc chắn, thể hiện sự am hiểu về sản phẩm để khán giả tin tưởng. Nếu chưa có kinh nghiệm thực tế, hãy dựa vào feedback khách hàng, điểm đánh giá của shop...".

Đến phần thực hiện video giới thiệu (video teasing), anh không ngần ngại "bò lê quét sải", thị phạm từng hành động, từng cử chỉ để các bạn trẻ dễ hình dung và học hỏi. Sự tận tâm, nhiệt tình của Phạm Thoại đã khiến mẹ Bắp và Hà Ny vô cùng cảm kích. Họ nhận thấy một Phạm Thoại rất khác so với hình ảnh gây bão mạng xã hội bởi sự nghiêm túc, nhỏ nhẹ và tràn đầy tình cảm.

''Nghề Chủ Chốt': Từ tôn vinh giá trị nghề sáng tạo đến lan tỏa những câu chuyện nhân văn
Phạm Thoại nhiệt tình thị phạm, hướng dẫn mẹ Bắp trên trường quay

Lần theo bước chân của Phạm Thoại qua một số tập của "Nghề Chủ Chốt", khán giả có thể thấy một Phạm Thoại thật khác. Từ những bình luận, góp ý của khán giả, nam creator đã nhận ra những điểm yếu trong cách thể hiện bản thân và quyết định thay đổi. Anh học hỏi từ những phản hồi tiêu cực và cố gắng cải thiện phong cách, ngôn ngữ và nội dung của mình. Và có lẽ, một trong những nơi khiến Phạm Thoại thay đổi nhất chính là TikTok. Phạm Thoại chia sẻ: “Mình nhận thức được rằng là tầm ảnh hưởng của mình liên quan đến cuộc sống của mọi người thế nào và ý thức được rằng mình cần trưởng thành hơn, biết suy nghĩ cho người khác và đóng góp cho cộng đồng”.

Đón xem tập cuối chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" được phát sóng vào lúc 20h00, thứ 7 ngày 5/10 trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.
Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động