'Nghề Chủ Chốt' – Dám thay đổi để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop

Trong tập 7 của “Nghề Chủ Chốt", nhóm nhà sáng tạo nội dung đã giúp nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình có phiên LIVE đầu tiên, đưa sản phẩm lồng đèn lên TikTok Shop.
'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi? 'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop “Nghề Chủ Chốt”: Kỳ tích 33 tấn sầu riêng được bán trong 1 phiên LIVE

Khó khăn khi mang sản phẩm thủ công lên sóng livestream

Tiếp nối những trải nghiệm ở tập 6 với nhiệm vụ "Quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ nghệ nhân làng nghề cập nhập xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop", tập 7 của chương trình mở ra với đầy năng lượng từ nhóm các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, Bác sĩ Cung, Hoa hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung. Ai cũng nóng lòng cùng nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình mang lồng đèn lên TikTok Shop tuy rằng đây là một sản phẩm "cực kỳ khó bán".

“Nghề Chủ Chốt” – Đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop
Nhóm nhà sáng tạo nội dung nhanh chóng đối mặt với những khó khăn đầu tiên

Các thách thức đến từ một thực tế là người mua hầu như chỉ có nhu cầu sắm các sản phẩm đèn lồng vào một số dịp Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, người tiêu dùng gần như không có thói quen mua đèn lồng thủ công qua thương mại điện tử. Việc xây dựng và duy trì một kênh TikTok hút người xem cùng một shop bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop cũng là một vấn đề đối những người không quá thành thạo công nghệ như anh Bình bởi nó đòi hỏi sự cam kết và đầu tư về công sức. Đó là còn chưa kể đến những khó khăn về vận chuyển và các chính sách đổi trả hàng cho khách trong trường hợp sản phẩm thủ công gặp sự cố trong khâu chuyển hàng.

Phiên LIVE đầu tiên của nghệ nhân đèn lồng

Khó khăn bước đầu được tháo gỡ khi Hoa hậu Hoàng Phương - dưới góc độ là một người có kinh nghiệm thiết kế nội thất - chỉ ra rằng nhu cầu sử dụng đèn lồng thủ công hoàn toàn có thể được mở rộng tới một tệp khách hàng "phi truyền thống" là chủ những quán cà phê, đặc biệt là những quán cà phê với phong cách truyền thống, theo lối kiến trúc nhà xưa. Hay thậm chí là cả những du khách nước ngoài hoặc người Việt định cư nước ngoài - mong muốn khám phá và lưu giữ nét đẹp văn hóa Việt qua những món đồ thủ công truyền thống.

“Nghề Chủ Chốt” – Đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop
Hoa Hậu Hoàng Phương đưa đến góc nhìn mới về nghề đèn lồng dưới góc độ là một kiến trúc

Dù còn nhiều lo lắng, cả nhóm quyết định thử nghiệm với phương án táo bạo: Cùng một người chưa hề có kinh nghiệm livestream bán hàng là nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình, mở phiên LIVE đầu tiên. Đồng thời, các nhà sáng tạo cũng thực hiện thêm video nội dung thể hiện được hình ảnh thực tế của sản phẩm, với sự góp mặt của "nhóm diễn viên nhí" là những em nhỏ trong xóm. Mỗi người một việc, cả nhóm nhanh chóng bắt tay vào khâu chuẩn bị cho phiên livestream.

Lần đầu tiên cầm điện thoại để livestream, nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình không giấu nổi sự hồi hộp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhóm sáng tạo nội dung gồm diễn viên Hùng Thuận, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Hoa Hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung, nghệ nhân đã dần làm quen với việc giới thiệu các sản phẩm thủ công tới khách hàng. Bên cạnh đó, nhóm các nhà sáng tạo nội dung còn hỗ trợ hướng dẫn gia đình nghệ nhân Bình những thao tác khác như cách ghim sản phẩm, tư vấn giá cả đến chế độ bảo hành giúp nghệ nhân thêm thành thạo môi trường kinh doanh mới.

Điểm nhấn trong buổi livestream là sự xuất hiện của chiếc đèn lồng Cá Hóa Long Cổ trị giá 15 triệu đồng. Sự giới thiệu của nhà nghiên cứu Trịnh Bách - người được mệnh danh là “sứ giả" của văn hóa Việt, đã tăng thêm uy tín và sự hấp dẫn cho phiên LIVE. Được chế tác bởi những bàn tay tài hoa, chiếc đèn là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật truyền thống và kỹ thuật hiện đại. Đây không chỉ là một sản phẩm thủ công tinh xảo mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và lòng tự hào dân tộc.

Đặc biệt, mẫu đèn này có một phiên bản được lưu giữ tại bảo tàng Quai Branly ở Paris. Điều này minh chứng cho giá trị văn hóa và lịch sử của sản phẩm thủ công Việt đã có thể vươn tầm quốc tế, nay lại có cơ hội được phổ cập gần hơn với thế hệ trẻ khi lần đầu ra mắt trên nền tảng TikTok Shop.

“Nghề Chủ Chốt” – Đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop
Cận cảnh chiếc đèn lồng Cá Hóa Long Cổ trị giá 15 triệu đồng

Phiên LIVE đầu tiên đầy cảm xúc của nghệ nhân Bình cùng các nhà sáng tạo nội dung đã thu hút được 1.400 người xem và 6 đơn hàng, hoàn toàn là lượt tiếp cận tự nhiên. Đây được xem là thành công đáng kể cho một người mới bắt đầu như anh Bình. Bản thân một nhà sáng tạo nội dung như Bác sĩ Cung cũng tự hào bày tỏ cảm nhận về giá trị thực sự của chiếc đèn lồng, giúp khán giả hiểu rõ hơn về công sức và tâm huyết của những người nghệ nhân như anh Nguyễn Trọng Bình.

"Giá trị không chỉ đơn thuần nằm ở chiếc đèn, mà còn nằm trong cả một quá trình và tay nghề 30 năm của người nghệ nhân phục chế, bền bỉ lưu giữ đến cả trăm năm", Bác sĩ Cung chia sẻ.

“Nghề Chủ Chốt” – Đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop
Phiên LIVE đầu tiên nhiều bỡ ngỡ nhưng đầy cảm xúc của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình cho biết: "TikTok Shop là một trải nghiệm rất mới với tôi, vì thật sự tôi chỉ biết làm lồng đèn thôi, chưa bao giờ nghĩ đến việc livestream. Thông qua TikTok Shop, tôi có thể cho tất cả mọi người biết sản phẩm lồng đèn thủ công của chúng tôi. Tôi rất là vui và hãnh diện. Tôi sẽ dành thời gian để tìm tòi, học hỏi thêm để sau này sẽ tự livestream để bán và lan toả những sản phẩm do chính mình làm ra đến với nhiều người hơn".

“Nghề Chủ Chốt” – Đưa sản phẩm làng nghề truyền thống lên TikTok Shop
Nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình cho biết: "Thông qua TikTok Shop, tôi có thể cho tất cả mọi người biết sản phẩm lồng đèn thủ công của chúng tôi. Tôi rất là vui và hãnh diện"

Hoàn thành thử thách khó nhằn đến từ chương trình đã giúp các nhà sáng tạo nội dung đúc kết được nhiều kinh nghiệm giá trị. Sự đoàn kết, niềm tự hào trong việc bảo vệ giá trị truyền thống và đem những giá trị này lên TikTok Shop để giúp cả nhóm của diễn viên Hùng Thuận, Bác sĩ Cung, Lê Anh Nuôi, Hoa Hậu Hoàng Phương và Á hậu Hoàng Nhung giải được bài toán nan giải trong “Nghề Chủ Chốt”.

Đón xem các tập tiếp theo của chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.
Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.

Tin cùng chuyên mục

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng chống bán phá giá thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng trước ngày 1/12/2024.
Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia.
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại thông báo gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu gia tăng: Chủ động biến nguy thành cơ

Điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá xuất khẩu gia tăng: Chủ động biến nguy thành cơ

Số vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam gia tăng, theo đó, doanh nghiệp cần tăng cường ứng phó để biến nguy thành cơ.
Việt Nam giữ vững

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Gạo Việt Nam chiếm gần 80% trong tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong 10 tháng năm 2024 và vẫn giữ vững "ngôi vương" xuất khẩu gạo vào thị trường này.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động