
Theo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), hiện nay trên địa bàn tỉnh có 48 cơ sở đủ điều kiện tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với hơn 100 sản phẩm. Trong năm 2020, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá, phân loại từ 10 - 20 sản phẩm OCOP, tạo tiền đề cho chương trình trong những năm tiếp theo.

Chương trình OCOP tỉnh Hà Giang đã có sức lan tỏa rộng rãi, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có lợi thế, đóng góp vào Chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội cho vùng địa đầu Tổ quốc.

Sau 2 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo ra bước tiến mới, mang tính “bước ngoặt” trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch ở các địa phương. Để hiểu rõ hơn nội dung này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, sau 2 năm (2018 - 2019) triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Ninh Bình đã từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập của người dân.

Đề án Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, đã và đang khẳng định được thương hiệu, khơi dậy nội lực và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Hiện nay tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung đầu tư cho phát triển các hợp tác xã (HTX) gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời có các chính sách thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp. Trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng chuỗi giá trị để biến OCOP trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

Ngành Công Thương Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP.

Dù mới được triển khai, nhưng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở Vĩnh Phúc đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống.

Với 24 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã giúp nâng tầm các sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên, tạo đòn bẩy cho nền sản xuất hàng hóa phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thành xây dựng NTM.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 613/UBND-NLN1 ngày 19/8 về việc tạm dừng tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020.

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tập trung xây dựng các thương hiệu ẩm thực truyền thống, đặc trưng của địa phương gắn với Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP).

Với lợi thế là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP được gắn sao, Lâm Đồng đang triển khai loạt giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm này.

Nhờ tích cực triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Yên Bái đã tạo ra “bước ngoặt” mới trong sản xuất, góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, tiến tới hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong mùa du lịch hè 2020, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch, dịch vụ. Song hành cùng với các hoạt động này là các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm OCOP “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện cho các sản phẩm đặc trưng của Bắc Giang vươn xa trên thị trường mà còn phát huy tính sáng tạo của người dân, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, vừa qua, Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã trao quyết định công nhận 4 sản phẩm đặc sản đầu tiên đạt chứng nhận OCOP.

Nhằm khai thác “miếng bánh” thị trường hơn 90 triệu dân, Bộ Công Thương đã và đang triển khai loạt giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất mở rộng thị trường nội địa, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp nông thôn, đặc sản địa phương… có chất lượng. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chia sẻ như vậy với phóng viên.

Lâm Đồng có lợi thế về nông sản chất lượng cao, còn MM Mega Market mong muốn có một nguồn hàng ổn định để phục vụ nhu cầu trong nước, đồng thời hướng đến xuất khẩu. Bộ Công Thương đã làm cầu nối để cung cầu gặp nhau nhằm vừa hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản, vừa cung ứng một nguồn hàng chất lượng cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tại khu chợ đêm tái hiện được hình ảnh đặc sắc của Huế xưa gắn với việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của Huế; trong đó, chú trong các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, một số gian hàng OCOP (mỗi địa phương một sản phẩm) để quảng bá các nông đặc sản nổi tiếng của từng địa phương.

Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Phú Thọ mới khai trương và đi vào vận hành sẽ là cơ hội để tỉnh nhân rộng, kết nối với điểm giới thiệu bán sản phẩm của các địa phương khác.

15 tỉnh/thành phố miền Bắc và 11 tỉnh/thành phố khác trên cả nước đã tham gia Hội thảo “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) TP Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc” do Ban chỉ đạo Chương trình OCOP TP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức chiều ngày 24/7 tại Hà Nội.

Tối ngày 23/7, tại Công viên Sun World Hạ Long Park, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh. Qua sự kiện này, Quảng Ninh muốn khẳng định, nhắn gửi đến đông đảo du khách thông điệp: Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, mến khách.

Sau 1 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Điện Biên đã có 26 sản phẩm của 11 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP với có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 24 sản phẩm đạt 3 sao OCOP.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP , ngày 17/7, tại Big C Hạ Long, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Xây dựng Nông thôn mới và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2020.