Quảng Ninh: Chất lượng làm nên thương hiệu
Mỗi xã phường một sản phẩm-OCOP 01/08/2019 00:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Từ một sản phẩm địa phương không danh tiếng, đến nay, miến dong Bình Liêu đã trở thành sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh, được nhiều người biết đến và sử dụng, cung không đủ cầu. Để đạt được kết quả này, huyện đã hỗ trợ người dân phát triển vùng nguyên liệu, định hướng đầu tư trang thiết bị hiện đại. Song song với đó, tích cực đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại nhiều kênh phân phối hiện đại như Big C, Q-mart; Big Green, Vinmart... Đặc biệt, nhờ phủ sóng hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh, sản phẩm còn vào được các kênh phân phối của nhiều địa phương khác ngoài Quảng Ninh.
Quảng Ninh còn tích cực triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP |
Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm chủ lực, được đánh giá là thành công của Quảng Ninh trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Để có được thành công này, cùng với việc nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất ở các doanh nghiệp địa phương, Ban Chỉ đạo OCOP cấp tỉnh còn đổi mới, siết chặt các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm trong cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Năm 2018, tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2017-2020 với nhiều sửa đổi. Trong đó, tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm được đưa lên hàng đầu, chiếm phần lớn số điểm trong Bộ tiêu chí, tăng từ 45 điểm lên 50 điểm. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm OCOP không ngừng được nâng cao.
Có được sản phẩm chất lượng chưa đủ, Quảng Ninh còn tích cực triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm. Từ năm 2009-2018, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 194 hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan mua sắm, với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi lần tổ chức.
Để chinh phục người tiêu dùng, tỉnh xác định nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP thông qua hàng loạt các cuộc thi. Vì vậy, thời gian tới, các địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi đánh giá cấp tỉnh, công bố trao Chứng nhận sản phẩm đạt sao tại Hội chợ OCOP dịp 2/9. Song song với đó, các ban, ngành cũng tích cực kiểm tra thực tế các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã hết hạn cấp lại sau 3 năm theo quy định; rà soát tem nhãn toàn bộ các sản phẩm OCOP. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức sản xuất có sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, kiên quyết đưa ra khỏi chương trình.
Đặc biệt, theo kế hoạch năm 2019, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc phê duyệt và triển khai dự án phát triển 31 sản phẩm OCOP chủ lực cấp huyện. Trong đó, tập trung phát triển 12 sản phẩm cấp tỉnh và 6 sản phẩm định hướng cấp quốc gia. Đồng thời, gắn phát triển sản phẩm OCOP chủ lực với việc thúc đẩy phát triển 18 vùng quy hoạch sản xuất nông nghiệp tập trung. Sản phẩm chủ lực phải đảm bảo gia tăng cao về giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Từ năm 2009-2018, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 194 hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan mua sắm, với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi lần tổ chức. |