Quảng Ninh: Chất lượng làm nên thương hiệu

Được đánh giá là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), tỉnh Quảng Ninh đang sở hữu hàng loạt các sản phẩm OCOP có chất lượng và sức cạnh tranh cao.

Từ một sản phẩm địa phương không danh tiếng, đến nay, miến dong Bình Liêu đã trở thành sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh, được nhiều người biết đến và sử dụng, cung không đủ cầu. Để đạt được kết quả này, huyện đã hỗ trợ người dân phát triển vùng nguyên liệu, định hướng đầu tư trang thiết bị hiện đại. Song song với đó, tích cực đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại nhiều kênh phân phối hiện đại như Big C, Q-mart; Big Green, Vinmart... Đặc biệt, nhờ phủ sóng hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh, sản phẩm còn vào được các kênh phân phối của nhiều địa phương khác ngoài Quảng Ninh.

quang ninh chat luong lam nen thuong hieu
Quảng Ninh còn tích cực triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP

Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm chủ lực, được đánh giá là thành công của Quảng Ninh trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Để có được thành công này, cùng với việc nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất ở các doanh nghiệp địa phương, Ban Chỉ đạo OCOP cấp tỉnh còn đổi mới, siết chặt các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm trong cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Năm 2018, tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2017-2020 với nhiều sửa đổi. Trong đó, tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm được đưa lên hàng đầu, chiếm phần lớn số điểm trong Bộ tiêu chí, tăng từ 45 điểm lên 50 điểm. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm OCOP không ngừng được nâng cao.

Có được sản phẩm chất lượng chưa đủ, Quảng Ninh còn tích cực triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm. Từ năm 2009-2018, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 194 hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan mua sắm, với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi lần tổ chức.

Để chinh phục người tiêu dùng, tỉnh xác định nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP thông qua hàng loạt các cuộc thi. Vì vậy, thời gian tới, các địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi đánh giá cấp tỉnh, công bố trao Chứng nhận sản phẩm đạt sao tại Hội chợ OCOP dịp 2/9. Song song với đó, các ban, ngành cũng tích cực kiểm tra thực tế các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã hết hạn cấp lại sau 3 năm theo quy định; rà soát tem nhãn toàn bộ các sản phẩm OCOP. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức sản xuất có sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, kiên quyết đưa ra khỏi chương trình.

Đặc biệt, theo kế hoạch năm 2019, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc phê duyệt và triển khai dự án phát triển 31 sản phẩm OCOP chủ lực cấp huyện. Trong đó, tập trung phát triển 12 sản phẩm cấp tỉnh và 6 sản phẩm định hướng cấp quốc gia. Đồng thời, gắn phát triển sản phẩm OCOP chủ lực với việc thúc đẩy phát triển 18 vùng quy hoạch sản xuất nông nghiệp tập trung. Sản phẩm chủ lực phải đảm bảo gia tăng cao về giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Từ năm 2009-2018, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 194 hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan mua sắm, với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi lần tổ chức.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động