Sản phẩm, dịch vụ lợi thế của Bình Thuận: Kỳ vọng từ Chương trình OCOP

Vừa qua, đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bình Thuận năm 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (còn gọi Chương trình OCOP) đã được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt. Xác định phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị gắn phát triển nông thôn với đô thị, nên Chương trình OCOP được kỳ vọng sẽ tạo nét khởi sắc cho sản phẩm, dịch vụ lợi thế ở địa phương…    

Theo đó Chương trình OCOP Bình Thuận được triển khai qua 2 giai đoạn, mục tiêu chung là hướng đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Thông qua đó phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập lẫn đời sống cho nhân dân, thực hiện hiệu quả tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chương trình này cũng được kỳ vọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh, nhất là với thành phần kinh tế hợp tác và kinh tế tư nhân theo hướng cộng đồng (hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể…). Từ đây sẽ tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa bàn bằng những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có lợi thế của Bình Thuận, đồng thời góp phần gìn giữ, phát triển xã hội khu vực nông thôn bền vững.

san pham dich vu loi the cua binh thuan ky vong tu chuong trinh ocop
Thanh long và các sản phẩm từ thanh long có nhiều lợi thế khi tham gia Chương trình OCOP Bình Thuận

Ngay trong giai đoạn đầu (2019 - 2020), Bình Thuận bước vào phát triển sản phẩm OCOP bằng việc công nhận hoặc chứng nhận cho 3 sản phẩm cấp quốc gia mà chủ yếu là trái thanh long tươi, nước mắm và trầm hương. Đối với cấp tỉnh thì có khá nhiều sản phẩm lợi thế cần phát triển, gồm sản phẩm từ trái thanh long, rau an toàn, nấm linh chi, dưa lưới, hạt điều, bánh rế, cốm, hải sản khô - đông lạnh… Bên cạnh đó, trong danh mục sản phẩm cũng xác định một số đặc sản của từng địa bàn như: Mủ trôm, ớt chim, nho đỏ, đinh lăng (Tuy Phong), cua huỳnh đế, trà dứa gai (Phú Quý), cá thát lát (Tánh Linh), bưởi da xanh Đông Hà (Đức Linh)… Riêng các nhóm ngành nghề khác có dệt thổ cẩm, gốm gọ (Bắc Bình), gỗ mỹ nghệ (Hàm Tân), tranh cát (TP. Phan Thiết), dịch vụ du lịch núi Tà Cú (Hàm Thuận Nam), dịch vụ khu du lịch Bình Thạnh (Tuy Phong).

Ở giai đoạn đầu, chương trình dự kiến lựa chọn, hoàn thiện và nâng cấp 8 - 10 sản phẩm thế mạnh trong nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của các địa phương, ngoài ra còn xây dựng 1 - 2 dịch vụ du lịch cộng đồng. Tiếp nữa là lựa chọn, củng cố phát triển 25 - 30 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp ở các địa bàn để tham gia Chương trình OCOP. Song song đó, công tác xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm cũng được tính đến để tạo dựng nhãn hiệu cho 7 - 10 sản phẩm, triển khai 10 - 15 quầy bán sản phẩm OCOP ở các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Hoặc thiết lập kênh phân phối sản phẩm OCOP Bình Thuận ở các chợ đầu mối ngoài tỉnh mang tính chất lan tỏa như tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội và các tỉnh khác.

Còn giai đoạn tiếp theo (2021 - 2025, tầm nhìn 2030), sau khi đánh giá hiệu quả của giai đoạn đầu thì Chương trình OCOP Bình Thuận sẽ tập trung phát triển thêm hơn 20 sản phẩm mới. Trong đó có định hướng nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm sau chế biến của thanh long, nâng cấp sản phẩm có sức cạnh tranh trung bình và phát triển mới khoảng 30 - 40 tổ chức tham gia. Theo danh mục OCOP giai đoạn này có một số sản phẩm tiềm năng như tổ yến, nấm bào ngư, thịt bò 1 nắng… và các dịch vụ làng nghề nước mắm, dịch vụ tham quan vườn nho, du lịch vườn thanh long. Mặt khác còn có sự tham gia của dịch vụ homestay (Hàm Thuận Nam), khu du lịch Dinh Thầy Thím, khu du lịch cộng đồng Cam Bình (La Gi), khu du lịch sinh thái Bàu Trắng (Bắc Bình), khu du lịch Thác Ba Tầng (Đức Linh)…

Với Chương trình OCOP Bình Thuận, UBND tỉnh cũng đã đề ra giải pháp thực hiện, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch trong thời gian tới theo từng giai đoạn và hàng năm.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động