Liên kết vùng: “Lực đẩy” trong tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP đang trở thành động lực kinh tế trọng tâm ở nông thôn. Liên kết vùng sẽ là “lực đẩy” trong tiêu thụ nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.
Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết vùng – tăng tốc phát triển”: Tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã Bộ Công Thương: Tạo liên kết vùng thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Kết nối giao thương, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Là một trong những địa phương triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, tỉnh Thái Bình đã có 64 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao. Trong số các sản phẩm trên, có 2 sản phẩm là đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An và khăn bông Thanh Chất đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Bên cạnh đó, có một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa, có thương hiệu trên địa bàn toàn quốc như: mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân…

Liên kết vùng “lực đẩy” trong tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP
Khu giới thiệu, trưng bày, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiêu biểu tại Siêu thị GO! Thái Bình

Cùng với việc đầu tư vào những sản phẩm thế mạnh, có tính cạnh tranh cao, tỉnh Thái Bình cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm, nhất là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây được coi là giải pháp quan trọng để tạo đầu ra bền vững cho nông sản hàng hóa nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Đến nay, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, dán tem OCOP đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Tiêu biểu như sản phẩm trứng vịt biển, thịt vịt biển Đông Xuyên đã đưa vào tiêu thụ tại 26 cửa hàng, siêu thị ở 16 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Thái Bình xây dựng gian hàng trên nền tảng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Voso... Một số sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh như trà túi lọc thìa canh Thái Hưng, kẹo dồi Trường Thuận, Bánh đa Quỳnh Côi… cũng đã phân phối thành công trên các giao diện trực tuyến, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Tuy nhiên, việc chỉ kết nối đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh là chưa đủ. Trong bối cảnh sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ thì việc kết nối giao thương đưa hàng hóa có chất lượng tới tay người tiêu dùng không chỉ tại Thái Bình mà còn đến với người dân trên cả nước là hết sức quan trọng. Nhất là đến với các địa phương có nhu cầu lớn về nông sản, hàng hóa như Hà Nội.

Về việc này, bà Trần Thị Phương Lan – Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, trong thời gian qua, Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã mở các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn thành phố. Các đơn vị quản lý, vận hành Điểm OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước và trong đó có Thái Bình. Việc này góp phần không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng Thủ đô.

Các đại biểu thăm quan Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội)

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam - cho biết, luôn mong muốn đưa đặc sản vùng miền, đảm bảo an toàn thực phẩm về phục vụ người dân Thủ đô, do đó, chúng tôi đã tiếp cận các sản phẩm OCOP từ rất sớm. Hiện, tổng sản phẩm OCOP bán trong hệ thống BigGreen đang chiếm khoảng 60 – 65%. Các sản phẩm OCOP nông sản thực phẩm, đặc sản vùng miền được trưng bày, giới thiệu và bán tại cửa hàng luôn thu hút đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối đưa các sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản sạch của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố vào hệ thống của mình, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân Thủ đô”, ông Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ.

Cần sự “chuyển mình” về mặt liên kết vùng

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua sản phẩm OCOP có 3 vấn đề cản trở cho hoạt động xúc tiến thương mại. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, đối tượng chủ thể của chương trình OCOP kinh tế quy mô nhỏ và rất nhỏ chứ không phải nhỏ và vừa; tính ổn định trong chất lượng sản phẩm; năng lực xúc tiến thương mại, năng lực tổ chức của các chủ thể OCOP mặc dù có tiến bộ trong thời gian qua nhưng trên thị trường quốc tế những yêu cầu về bao bì, thiết kế, kiểu dáng sản phẩm ra làm sao… ở các chủ thể OCOP còn thiếu.

Do đó, hoạt động kết nối cực kỳ quan trọng đối với các sản phẩm OCOP. Trong đó, thông qua hội chợ, triển lãm, sẽ mang đến hình ảnh các sản phẩm OCOP của mỗi vùng miền, mỗi địa phương đến tay người tiêu dùng, thị trường. Qua đó nâng cao được nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, chất lượng OCOP và cả các thương hiệu sản phẩm OCOP.

Trong bối cảnh tình trạng nông sản sản xuất ra chưa theo kịp tín hiệu thị trường; thị trường tiêu thụ nông sản chưa bền vững; tư duy sản xuất của người dân chưa đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường; cơ chế chưa hấp dẫn, nên khó thu hút được các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân tham gia kinh doanh nông sản;…. Yêu cầu cấp bách để tăng tiêu thụ sản phẩm nông sản nói chung, sản phâm OCOP nói riêng cho doanh nghiệp và hợp tác xã đó là sự “chuyển mình” về mặt liên kết vùng.

Để làm được điều này, các chuyên gia nhận định, rất cần tăng cường nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và quốc tế. Phát triển mạnh thương mại điện tử và áp dụng truy xuất nguốn gốc trong kinh doanh tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, cần phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng thương mại, tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng. Các Bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp trong việc triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả. Việc triển khai chương trình vừa thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, vừa tạo điều kiện để gắn kết các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ với nông dân, qua đó giúp nông dân yên tâm sản xuất khi đầu ra tiêu thụ ổn định.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

500 sản phẩm OCOP của 15 tỉnh, thành tham gia phiên chợ hợp tác xã Đà Nẵng

500 sản phẩm OCOP của 15 tỉnh, thành tham gia phiên chợ hợp tác xã Đà Nẵng

Phiên chợ sản phẩm Hợp tác xã lần I- Đà Nẵng 2023 là dịp để các hợp tác xã trong cả nước kết nối cung cầu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm kinh tế tập thể.
Quảng Nam sẽ đưa 400 sản phẩm OCOP, đặc trưng vào TP. Hồ Chí Minh quảng bá

Quảng Nam sẽ đưa 400 sản phẩm OCOP, đặc trưng vào TP. Hồ Chí Minh quảng bá

Hơn 400 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam sẽ được trưng bày, quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 2/6 - 4/6/2023.
Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Sản lượng và chất lượng đều tăng nhờ sự đầu tư nghiêm túc, năm nay, dự kiến hành trình "xuất ngoại" của trái vải thiều sẽ thuận lợi hơn.
Sản phẩm điều của Bình Phước được phân hạng OCOP 5 sao quốc gia

Sản phẩm điều của Bình Phước được phân hạng OCOP 5 sao quốc gia

Các sản phẩm “Hạt điều rang muối", “Hạt điều nguyên vị” và “Hạt điều nhân trắng” của Công ty Cổ phần Hà Mỵ vừa được công nhận OCOP 5 sao.
Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An là cơ hội kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Nghệ An và các địa phương lân cận.

Tin cùng chuyên mục

Cần xây dựng pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm OCOP

Cần xây dựng pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm OCOP

Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP nhằm thúc đẩy việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP.
Nâng “sao”, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP

Nâng “sao”, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP

Việc các sản phẩm OCOP được nâng hạng lên 5 sao sẽ giúp tiêu thụ tốt hơn, dễ dàng xây dựng được thương hiệu và nâng tầm giá trị.
Đông đảo người dân mua sắm tại tuần lễ OCOP Nghệ An

Đông đảo người dân mua sắm tại tuần lễ OCOP Nghệ An

24 gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP được trưng bày tại phố đi bộ TP. Vinh và xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm.
Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Chủ thể sản phẩm OCOP chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sẽ tăng giá trị gia tăng cho các vùng nguyên liệu Việt Nam, tạo ra sản phẩm “Made by Vietnam”.
Chiêm ngưỡng trống đồng ở Thanh Hóa lớn nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng trống đồng ở Thanh Hóa lớn nhất Việt Nam

Huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khai mạc Hội chợ sản phẩm đúc đồng truyền thống Trà Đông và trưng bày chiếc trống đồng đúc thủ công lớn nhất Việt Nam
Hàng trăm sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam sẽ “đổ bộ” ra Đà Nẵng

Hàng trăm sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam sẽ “đổ bộ” ra Đà Nẵng

Hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam sẽ được quảng bá, giới thiệu đến với người dân, khách du lịch tại thành phố Đà Nẵng.
Cao Bằng: Hiệu quả tích cực từ Chương trình OCOP

Cao Bằng: Hiệu quả tích cực từ Chương trình OCOP

Nhờ triển khai tích cực Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm nông sản của Hoà An đã tìm được thị trường tiêu thụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Cà Mau chứng nhận cho 54 sản phẩm OCOP được công nhận năm 2022

Cà Mau chứng nhận cho 54 sản phẩm OCOP được công nhận năm 2022

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau vừa trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022 đối với 54 sản phẩm của 23 chủ thể trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 thu hút trên 55 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 thu hút trên 55 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 đã thu hút được trên 55 nghìn lượt khách, doanh thu đạt 17,4 tỷ đồng sau 6 ngày diễn ra (từ 28/4 đến 3/5).
Quảng Trị: Quảng bá sản phẩm OCOP trong dịp nghỉ lễ thu hút khách hàng

Quảng Trị: Quảng bá sản phẩm OCOP trong dịp nghỉ lễ thu hút khách hàng

Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với khách du lịch

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với khách du lịch

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng được quảng bá, giới thiệu đến gần hơn với khách du lịch.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có gì hấp dẫn?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có gì hấp dẫn?

Chiều 28/4, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023.
Nâng cao vai trò sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP

Nâng cao vai trò sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP

Việc đăng ký sở hữu trí tuệ sẽ nâng cao được giá trị nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng thương hiệu các sản phẩm đặc sản địa phương tỉnh Quảng Bình
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 sẽ khai  mạc vào ngày 28/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 sẽ khai mạc vào ngày 28/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có quy mô trên 370 gian hàng của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước
Thanh Hóa: Trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ du khách về với biển Sầm Sơn

Thanh Hóa: Trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ du khách về với biển Sầm Sơn

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa phối hợp với TP. Sầm Sơn, các huyện, thị xã, thành phố, trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ khách du lịch về với Sầm Sơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh, tại đường Vành Đai Trong, Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.
Thanh Hóa: Những thành tựu đáng ghi nhận sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP

Thanh Hóa: Những thành tựu đáng ghi nhận sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về thành tựu hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP.
Vĩnh Phúc: Ưu tiên xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Ưu tiên xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP

Để khơi dậy tiềm năng và thúc đẩy phát triển nông sản địa phương, tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm.
Diện tích điểm bán sản phẩm OCOP tối thiểu là 3 m

Diện tích điểm bán sản phẩm OCOP tối thiểu là 3 m

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 về việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giai đoạn 2023-2025.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp với các sở, ban ngành liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP một cách tích cực và hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động