Quảng Nam: Phát triển sâm Ngọc Linh thành “ngành kinh tế mũi nhọn” theo hướng nào?

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Các bộ, ban ngành, địa phương cần thực hiện tốt chiến lược nuôi trồng và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu Bài 3: Định hướng ngành công nghiệp sâm Ngọc Linh theo hướng nào?

Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia

Ông Trần Ngọc Bằng – Giám đốc Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam cho rằng việc nâng tầm sâm Ngọc Linh là điều rất cần thiết. Trước hết nên chú trọng vào nguồn giống, đảm bảo chất lượng. Cần có nhiều cơ chế về thu hút đầu tư gắn với sản xuất, chế biến sau, tạo nhiều sản phẩm từ sâm thì giá trị mới lớn. Bên cạnh đó là việc tuyên truyền, quảng bá phải đủ mạnh. Cần có những nhà đầu tư tâm huyết, đủ lực trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, về lâu dài phải có sự liên kết với người dân để tạo ra câu chuyện người dân và doanh nghiệp cùng nhau sản xuất, tạo nên nguồn nguyên liệu lớn, bền vững, hình thành nên các hợp tác xã, ông Bằng cho hay.

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới
Để phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, cần phải chú trọng đảm bảo chất lượng nguồn giống, sản lượng cung cấp ra thị trường...

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương cho biết, sâm Ngọc Linh hiện nay có vai trò, ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với phát triển kinh tế địa phương, là thương hiệu mang tầm quốc gia, mà còn có tiềm năng lớn để phát triển thành thương hiệu Quốc gia vươn tầm quốc tế.

Để phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, cần phải nâng cao năng suất, đảm bảo sản lượng cung cấp cho thị trường và cung ứng cho chuỗi sản xuất, chế biến sâu. Hình thành được chuỗi sản xuất từ trồng, thu hoạch, chế biến và phân phối sản phẩm.

Đối với thị trường trong nước, cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội; nâng cao năng lực phát triển sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp ngành sâm. Với thị trường nước ngoài, xây dựng và triển khai chiến lược tuyên truyền, quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh tại các thị trường xuất khẩu mục tiêu nhằm tăng cường mức độ nhận diện, xây dựng hình ảnh ngành sâm của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, xứng tầm với vị thế của loại dược liệu quý này ở trong nước và quốc tế theo quy định", ông Chiến nói.

Chương trình phát triển sâm Ngọc Linh sẽ mở ra một hành trình mới

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030 và định hướng 2045 với mục tiêu xây dựng và phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia gắn với sử dụng bền vững tài nguyên rừng, tăng thu nhập cho người dân.

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh – Thương hiệu quốc gia”

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hoạt động trồng sâm dưới tán rừng. Ảnh: H.T

Mục tiêu đến năm 2030, hình thành các cơ sở/nhà máy sơ chế và chế biến sâu sản phẩm sâm gắn với vùng nguyên liệu, sản xuất theo chuỗi; phát triển khoảng 80-100 sản phẩm có tính cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia, trong đó có khoảng 50% sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng GPP-WHO, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Định hướng đến năm 2045, phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng có thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao, tạo nguồn thu quan trọng cho các địa phương có trồng và phát triển Sâm; đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất sâm lớn trên thế giới.

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh – Thương hiệu quốc gia”
Định hướng đến năm 2045, phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng có thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: H.T

Với tiềm năng, sản phẩm và giá trị sâm Ngọc Linh mang lại, Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp sâm và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ với mục tiêu tỉ đô la. Để làm được điều đó, đòi hỏi cần phải làm nghiêm túc, bài bản, không chỉ của địa phương mà còn là nỗ lực, tâm huyết trong triển khai chiến lược, sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ ngành. Ngoài ra, cần sự chung tay của các doanh nghiệp có tâm, tầm nhìn và nguồn lực tài chính, hỗ trợ có chọn lọc, khuyến khích liên doanh liên kết để tạo sản phẩm tốt, phải có sản phẩm sâm Ngọc Linh xứng tầm thương hiệu quốc gia. Phải bảo hộ hiệu quả và phát triển giá trị thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia Việt Nam chứ không đơn thuần là thương hiệu của một sản phẩm hay của doanh nghiệp.

Để quảng bá thương hiệu Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, tiếp tục xây dựng và khẳng định giá trị thương hiệu Sâm Ngọc Linh, UBND tỉnh Quảng Nam đã có dự thảo đề án về tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam, kết nối giá trị và khẳng định thương hiệu Việt”.

Chương trình dự kiến được diễn ra trong xuyên suốt năm 2023, trong đó tập trung vào các ngày 01/8 đến 03/8/2023. Đây được xem là cơ hội để giao lưu văn hóa giữa các vùng trồng sâm trong nước và quốc tế, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị sâm Ngọc Linh qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào các địa phương miền núi.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất mở rộng thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Đề xuất mở rộng thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

UBND thành phố Đà Lạt vừa có đề xuất về việc mở rộng phạm vi và chủng loại sản phẩm của thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Bài 2: “Thủ phủ” sâm Ngọc Linh - Nan giải quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu

Tỉnh Quảng Nam luôn phải đặt vấn đề an ninh sâm lên hàng đầu để bảo vệ thương hiệu cây sâm Ngọc Linh, cũng như bảo vệ người trồng, người tiêu dùng.
Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam

Bài 1: Hành trình từ cây bản địa đến dòng sâm quý Việt Nam

Sau khi phát hiện và nghiên cứu, sâm Ngọc Linh đã thành một loại dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, là cây tạo ra quốc kế dân sinh một cách bền vững.
Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên xác định xây dựng cây chè trở thành thương hiệu quốc gia, xuất khẩu mạnh đến các thị trường khó tính.
Đắk Lắk sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023

Đắk Lắk sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023

Với 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng, tỉnh Đắk Lắk đặt kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 50 nghìn du khách đến tham dự Lễ hội Cà phê Buôn ma Thuột.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Từ ngày 10/3 đến ngày 14/3/2023 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk sẽ diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn đang thiếu thương hiệu mạnh ở thị trường nội địa và quốc tế, do đó, rất cần vai trò tiên phong của các doanh nghiệp ngành hàng này.
Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu cho rằng có thể thu hút đầu tư dự án xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột.
Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Theo Thủ tướng Chính phủ, cần tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu nhằm đẩy mạnh thực hiện hợp tác công tư, nhất là trong y tế, giáo dục.
Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được ví như “tấm lệnh bài” giúp tăng uy tín, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

19h tối nay 2/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022
Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Sau 9 tháng triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 đã về đích với 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Ngày 25/10, Bộ Công Thương đã tổ chức họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về kết quả tích cực của Việt Nam đã đạt được trong xây dựng thương hiệu quốc gia.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện tốt chiến lược bảo tồn và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam.
Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Trong những thập kỷ qua, thương hiệu quốc gia và việc xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia ngày càng được quan tâm và trở thành một ưu tiên của nhiều nước.
Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Mỗi thương hiệu Việt gây dựng thành công trên thị trường đều mất hàng chục năm, song có những thương hiệu đã gục ngã dưới chân mình một cách rất đáng tiếc.
Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia có vinh quang và hoa hồng, cả máu và nước mắt. Câu chuyện một số thương hiệu ở Hà Nội giúp chúng ta thấm thía điều đó.
Bài 1: "Cá chép hoá rồng": Phải biết ước mơ

Bài 1: "Cá chép hoá rồng": Phải biết ước mơ

Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế cả nước là nơi thiên thời địa lợi nhân hoà để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia, hiện thực khát vọng hoá rồng.
Định vị thương hiệu – góp phần đưa nông sản Việt cất cánh

Định vị thương hiệu – góp phần đưa nông sản Việt cất cánh

Cùng với chất lượng sản phẩm, thương hiệu được đánh giá là yếu tố tối quan trọng giúp nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động